Sàng lọc trước sinh để nâng cao chất lượng dân số

- Hiện nay, sàng lọc trước sinh là một trong những giải pháp quan trọng giúp phát hiện sớm những bất thường ở thai nhi. Qua đó nhằm xác định các bệnh do rối loạn di truyền nhiễm sắc thể ở bào thai để lựa chọn phương án xử trí kịp thời và thích hợp nhằm tránh hậu quả nặng nề do dị tật bẩm sinh.

Bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Phương Bắc ứng dụng khoa học kỹ thuật trong xét nghiệm sàng lọc trước sinh.

Chị Nguyễn Thị Nga, 29 tuổi, tổ 14, phường Tân Hà (TP Tuyên Quang) hiện đang mang thai con đầu lòng. Chị tâm sự: “Mặc dù đã từng làm ở công ty chăm sóc nhu cầu cho mẹ và bé, tôi vẫn còn nhiều bỡ ngỡ khi lần đầu làm mẹ. Khi đến bệnh viện kiểm tra định kỳ, tôi đã được nghe bác sỹ tư vấn về các mốc quan trọng cần kiểm tra cũng như ý nghĩa của các phương pháp sàng lọc trước sinh. Hiện tại, em bé đã được 15 tuần tuổi và khám sàng lọc cho kết quả bình thường nên tôi cảm thấy yên tâm hơn”.

Theo bác sỹ chuyên khoa I Phạm Thị Lan Hương, Trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, sàng lọc trước sinh là biện pháp can thiệp đối với thai phụ thông qua các kỹ thuật siêu âm, xét nghiệm máu để chẩn đoán các dị tật bẩm sinh như: Dị tật ống thần kinh, phát hiện các bất thường nhiễm sắc thể 21, 13, 18 gây ra các hội chứng Down, Patau, Edwards... Các xét nghiệm này có thể thực hiện từ tuần thứ 11 của thai kỳ và trong suốt thời gian mang thai sau đó. Một số xét nghiệm sàng lọc phổ biến hiện nay đó là Double test, Triple test, NIPT, siêu âm hình thái và cấu trúc các cơ quan thai nhi... Tất cả phụ nữ khi mang thai nên làm xét nghiệm này, đặc biệt là nhóm đối trượng có nguy cơ cao, bao gồm thai phụ trên 35 tuổi; người có tiền sử sảy thai, sinh non, sinh con dị tật; bố mẹ làm việc trong môi trường độc hại; trong gia đình có người bị thiếu máu huyết tán; mẹ bị tiểu đường hoặc bị tim bẩm sinh...

Chị Nguyễn Thị Thảo, xã Hòa Phú (Chiêm Hóa) tâm sự, khi chị mang thai con đầu lòng và đi khám định kỳ, bác sỹ phát hiện nhiều bất thường và đã tư vấn cho vợ chồng chị phương án xét nghiệm, chẩn đoán tìm ra nguyên nhân. Kết quả cho thấy, cả 2 vợ chồng chị đều mang gen bệnh thiếu máu huyết tán, khả năng con sinh ra mang gen bệnh lên đến 75%. Đến nay, qua quá trình xét nghiệm, chọn lọc trước sinh, vợ chồng chị đã sinh được con khỏe mạnh.

Bên cạnh việc bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho các bác sỹ, các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh còn không ngừng đổi mới, đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao chất lượng xét nghiệm và chẩn đoán. Bác sỹ Quách Thị Tú, Khoa Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa Phương Bắc cho biết, hiện nay, bệnh viện đã trang bị được máy xét nghiệm miễn dịch Double test và Triple test, có thể trả kết quả nhanh chóng trong vòng 2-3 tiếng. Ngoài ra, bệnh viện còn có máy xét nghiệm công thức máu, xét nghiệm nước tiểu, sinh hóa máu tự động công suất lớn, cho kết quả nhanh từ 30 - 45 phút.

Việc sàng lọc trước sinh có ý nghĩa quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe sinh sản, từ đó giúp phát hiện bệnh sớm và hạn chế tối đa việc dị tật ở trẻ sơ sinh, góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.

Bài, ảnh: Thùy Lê   

Tin cùng chuyên mục