Sơn Dương tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19

- Những ngày qua, huyện Sơn Dương đã khẩn trương, tập trung mọi nguồn lực với nhiều biện pháp đồng bộ để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đồng chí Phạm Thị Nhị Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Dương, Phó ban Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của huyện cho biết, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản đề nghị thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể; chủ tịch UBND các xã, thị trấn khẩn trương thực hiện một số biện pháp phòng, chống dịch. Hiện nay, huyện đang khẩn trương truy vết các trường hợp F2; tăng cường giám sát dịch, đặc biệt là những người đã đi và đến những địa phương có người dương tính với Covid-19.

Bên cạnh đó, từ ngày 29-4 đến hết ngày 4-5, Trung tâm Y tế huyện triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 1 năm 2021 cho 936 người là các nhóm đối tượng cán bộ, nhân viên y tế, các thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch cấp huyện, cấp xã, tổ Covid cộng đồng tại 31 xã, thị trấn. Ngoài ra, ngành y tế huyện tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, giám sát dịch tại các cơ sở y tế và rà soát quy trình, đảm bảo về thuốc, vật tư y tế cho công tác phòng dịch, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền trên địa bàn.


Cán bộ Trạm Y tế xã Đông Lợi (Sơn Dương) tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Trung tâm Y tế huyện thành lập 2 Đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh Covid-19, với 12 thành viên. Bên cạnh đó, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, trang thiết bị tại Khu cách ly tạm thời tại thôn Lục Liêu, xã Tân Thanh.

Khu cách ly tập trung tại thôn Lục Liêu, xã Tân Thanh đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện phục vụ việc cách ly tập trung tối đa cho khoảng 50 người. Ông Vũ Đình Kỷ, Trưởng trạm Y tế xã cho biết, tính đến ngày 3-5, cơ sở cách ly của xã đang tiếp nhận 7 công dân là F1, F2. Trong thời gian áp dụng cách ly y tế, các công dân được đảm bảo các chế độ đối với người áp dụng biện pháp cách ly y tế theo quy định. Xã đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, giao nhiệm vụ cho từng thành viên chủ động các phương án đón nhận công dân, bố trí lực lượng theo dõi sức khỏe, tổ chức các bước kiểm tra y tế theo quy trình, cũng như đảm bảo các phương án về sinh hoạt, an ninh, an toàn cho công dân tại khu cách ly. Đồng thời tạo tâm lý yên tâm cho nhân dân trên địa bàn, không hoang mang, lo lắng góp phần chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Xã Đồng Quý có một người ở  thôn Bá Xanh, là công nhân tại công ty TNHH Panasonic Việt Nam, tại Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội tiếp xúc với bệnh nhân dương tính với Covid-19. Ngay sau khi nhận được thông tin, UBND xã đã họp khẩn, thực hiện cách ly y tế tập trung đối với trường hợp trên. Đồng thời, truy vết được 43 trường hợp F2 và lập biên bản thực hiện cách ly y tế tại nhà, theo dõi sức khỏe các trường hợp theo quy định. Xã đã thành lập tổ giám sát cộng đồng đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng, không bỏ sót trường hợp nào. Vợ chồng bà Đàm Thị My, là mẹ ruột của trường hợp F1 cho biết, gia đình bà hiện nay đang thực hiện cách ly y tế tại nhà, ký cam kết tuân thủ các quy định phòng chống dịch Covid-19 theo quy định, thực hiện đo thân nhiệt hàng ngày và báo lại với Trạm y tế. Ngoài ra, xã tổ chức phun khử khuẩn khu vực nhà ở để phòng bệnh đảm bảo an toàn sức khỏe của gia đình bà.

Huyện đã thường xuyên cập nhập thông tin, tình hình diễn biến dịch bệnh của Bộ Y tế, Sở Y tế, phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Tính đến 16 giờ ngày 13-5, toàn huyện đã truy vết 632 người đi về từ các tỉnh có công bố ca bệnh tại cộng đồng và tiếp xúc gần, có 17 người cách ly tại cơ sở cách ly tập trung, 615 người đang được cách ly tại nhà, trong đó về từ nước ngoài 14 người; về từ vùng có dịch 618 người tiếp xúc gần F1, F2, F3. Tính từ ngày 30-4 đến nay, cán bộ y tế đã lấy 380 mẫu xét nghiệm, trong đó có 379 mẫu có kết quả âm tính, còn lại 1 mẫu đang chờ kết quả.

Nhờ triển khai thực hiện quyết liệt nhiều biện pháp và chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh, dịch bệnh luôn được kiểm soát tốt, tính chủ động, sẵn sàng, quyết liệt vẫn được đặt lên hàng đầu nhằm tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục