Sử dụng rượu, bia bảo đảm an toàn

- Rượu, bia không thể thiếu trong cuộc sống cộng đồng, nhất là vào dịp lễ, Tết. Người xưa từng nói, “Vô tửu bất thành lễ”. Nhưng trong thực tế, nhiều người lạm dụng rượu, bia gây ra hệ lụy khó lường, ảnh hưởng đến sức khỏe, tai nạn giao thông. Vậy uống rượu sao cho an toàn, cách nhận biết rượu đảm bảo chất lượng như thế nào để bảo vệ sức khỏe, không vi phạm luật pháp cần được mỗi người quan tâm nhất là những dịp cuối năm, trong dịp Tết.

Giáp Tết, thị trường hàng hóa tương đối đa dạng, tuy nhiên mặt hàng rượu, bia năm nay khá trầm lắng. Theo chủ các đại lý kinh doanh hàng tạp hóa trên địa bàn thành phố, từ năm ngoái đến nay, lượng khách mua rượu, bia để làm quà biếu và sử dụng vào dịp Tết giảm hẳn. Anh Lê Quang Nam, chủ cửa hàng tạp hóa Nam Nhu đường 17-8, phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang) cho biết, Nghị định 100 của Chính phủ và do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, người dân thiếu việc làm, thu nhập không ổn định, nhu cầu mua sắm, trong đó có mặt hàng rượu, bia cũng giảm theo. Theo anh Nam, trong nhiều năm qua, các đại lý của gia đình cũng như trên địa bàn thành phố chủ yếu nhập bán các sản phẩm rượu, bia của các hãng lớn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng từ Hà Nội, Sài Gòn, Đà Lạt (Lâm Đồng) phục vụ nhu cầu Tết của khách hàng. 


Thị trường rượu, bia tại các đại lý năm nay khá trầm lắng.

Để lựa chọn sản phẩm rượu, bia và sử dụng rượu,  bia an toàn, theo đồng chí Lê Xuân Vân, Chi Cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, yếu tố cốt lõi là người tiêu dùng cần phải lựa chọn được loại rượu, bia có nguồn gốc xuất xứ, có tem truy xuất nguồn gốc và thời hạn sử dụng ghi trên nhãn mác, bao bì. Hiện nay, trên thị trường có hai nguồn cung ứng bia rượu là nguồn từ nội tỉnh và nguồn từ các tỉnh, thành phố trong cả nước và nhập ngoại. Hiện trong tỉnh, các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, bia đều phải có giấy phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, nhiều loại rượu trở thành sản phẩm OCOP như rượu chuối Kim Bình, ngô Na Hang, rượu 2 lần nếp Ông Chấp (Chiêm Hóa), rượu 9 chum Hùng Lợi (Yên Sơn), rượu thóc Lâm Bình... Tất cả các loại rượu này được kiểm định, xử lý nồng độ an đê hít, đặc biệt là kiểm tra nghiêm ngặt chất methadone là chất cấm sản xuất trong thực phẩm.

Các cơ quan quản lý thị trường đã tổ chức các đoàn kiểm tra tình hình sản xuất, kinh doanh rượu, bia trên địa bàn tỉnh vào dịp Tết. Đồng chí Đào Lương Nhân, Phó Cục trưởng Cục quản lý thị trường tỉnh cho biết, hầu hết các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, bia đều thực hiện nghiêm các quy định về sản xuất, kinh doanh các mặt hàng có điều kiện. Thời điểm giáp Tết Nguyên đán, cơ quan Quản lý thị trường đã lấy mẫu xét nghiệm các loại rượu, bia của các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh đều bảo đảm an toàn, không chứa chất cấm, không vi phạm các quy định về giấy tờ hành chính.

Rượu là nét văn hóa đẹp nếu chúng ta sử dụng rượu một cách có văn hóa, phù hợp, đúng lúc, đúng chỗ. Tuy nhiên, rượu, bia cũng mang đến nhiều phiền toái cho sức khỏe, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, làm gia tăng tình trạng bạo lực. Do đó, để tránh những tác hại từ rượu bia, mọi người cần biết cách sử dụng rượu bia hợp lý và chấp hành nghiêm Luật Phòng chống tác hại rượu bia và Nghị định 100 của Chính phủ, góp phần mang lại niềm vui cho mỗi gia đình khi Tết đến xuân về.

Thành Công

Tin cùng chuyên mục