Những chính sách vì dân để không ai bị bỏ lại phía sau trong đại dịch

- Đợt dịch COVID-19 thứ 4 tiếp tục ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, việc làm, thu nhập của người dân, nhất là ở các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội. Để giúp người dân vượt qua khó khăn, nhiều chính sách thiết thực hỗ trợ người dân của Chính phủ đã được ban hành và triển khai thực thi, thể hiện sự thấu hiểu và đồng cảm của Chính phủ giúp người dân tăng sức đề kháng vượt qua đại dịch.

Do diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, hiện nay, nhiều người không có việc làm, thu nhập hoặc thu nhập bị giảm mạnh, kéo theo đó là các chi phí thiết yếu phục vụ sinh hoạt gia đình như điện, nước, cước viễn thông cũng có chiều hướng gia tăng. Trước tình hình đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các văn bản chỉ đạo các doanh nghiệp xem xét giảm ngay giá nước sạch sinh hoạt, giá điện, giá cước viễn thông… để chia sẻ khó khăn với người dân...

Tập đoàn điện lực Việt Nam, ngày 2-8 chính thức triển khai gói hỗ trợ điện ước tính tổng số tiền giảm khoảng 2.500 tỷ đồng, dành trực tiếp cho các khách hàng sử dụng điện tại các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội với các mức giảm từ 10-15%. Các cơ sở cách ly y tế được giảm 100% (áp dụng trong tháng 8 và tháng 9). Theo tính toán của EVN, cả nước có khoảng 20 triệu hộ gia đình dùng dưới 200 KW/tháng. Việc giảm 15% tiền điện với khách hàng dùng đến 200 KWh có sức lan tỏa đến rất nhiều hộ gia đình trong cả nước. Đây là lần thứ 4 EVN  thực hiện giảm giá điện, tính chung 4 đợt, tổng số tiền hỗ trợ của EVN với các khách hàng trên 16.300 tỷ đồng.

Cũng trong ngày 2-8, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các doanh nghiệp viễn thông như Viettel, VNPT, MobiFone, CMC, FPT, Vietnammobile, SCTV đã công bố gói hỗ trợ dịch vụ viễn thông lên tới gần 10.000 tỷ đồng, triển khai từ ngày 5-8, kéo dài trong 3 tháng. Việc các nhà mạng tăng băng thông giảm giá cước giúp người lao động xử lý công việc thuận lợi hơn; đồng thời khắc phục tốt tình trạng nghẽn mạng khi hàng triệu giáo viên, học sinh, sinh viên sẽ truy cập trong cùng thời điểm; đồng thời hỗ trợ cho hàng triệu cán bộ, công chức, người lao động… đang làm việc từ xa.

Những chính sách kịp thời trên, dù ít dù nhiều cũng giúp người dân nhẹ đi một phần gánh nặng. Bên cạnh đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 68 về hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19; theo tính toán của Bộ Tài chính việc thực thi các chính sách này có thể giảm thu ngân sách khoảng 20.000 tỷ đồng. Hiện nay, các cơ quan chức năng cũng đang chuẩn bị trình cấp có thẩm quyền xem xét ban hành nhiều chính sách liên quan đến tiền thuế để hỗ trợ các doanh nghiệp trong thời gian tới.

Giúp dân bớt đi nỗi lo, củng cố thêm niềm tin để cùng chung sức vượt qua đại dịch, đặt con người là trung tâm, đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết , trước hết, không để ai bị bỏ lại phía sau… đây là chủ trương nhất quán của Đảng, Chính phủ; các bộ, ngành, địa phương đang tập trung triển khai thực hiện quyết liệt.

Với những giải pháp nhanh chóng, linh hoạt, minh bạch, chính xác, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự giám sát của Mặt trận Tổ quốc các cấp và toàn thể nhân dân, tin tưởng rằng các giải pháo hỗ trợ thiết thực  thể hiện sự đồng cảm, chia sẻ của Chính phủ đói với người dân sẽ nhanh chóng đi vào cuộc sống, đem lại hiệu quả cao nhất, thực sự là liều vắc xin giúp người dân tăng sức đề kháng, chung sức, đồng lòng quyết tâm chiến thắng đại dịch.

Mai Linh

Tin cùng chuyên mục