Gần dân để triển khai nghị quyết

- Đón Xuân Quý Mão 2023, niềm vui của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Hàm Yên như được nhân lên bởi những kết quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội đã đạt được trong năm 2022. Tất cả là nhờ sự tập trung lãnh đạo, phát huy vai trò của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự đồng lòng, đoàn kết vươn lên của người dân.

Lợi ích kép

Ở Hàm Yên, nhiều hộ dân đã kết hợp phát triển kinh tế trang trại gắn với du lịch. Phó Chủ tịch UBND huyện Hàm Yên Ma Phúc Dự nhấn mạnh, điều này bắt nguồn từ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TU, ngày 16-6-2021 của BCH Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh. Mục tiêu của huyện là phát huy thế mạnh nông, lâm nghiệp gắn với văn hóa để phát triển du lịch, xây dựng huyện trở thành điểm đến của du khách.  Lãnh đạo huyện, xã thường xuyên bám nắm cơ sở, định hướng cho người dân xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp gắn với tổ chức các điểm trải nghiệm, ngắm cảnh, chụp ảnh. Du lịch nông thôn cũng là xu hướng của du khách, được Chính phủ chủ trương phát triển để khơi dậy giá trị tích hợp của nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho người dân.       

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao đổi tình hình phát triển kinh tế - xã hội với lãnh đạo huyện.

Đến Hàm Yên những ngày đầu xuân, du khách không thể bỏ qua điểm check - in vườn thanh long của gia đình ông Đỗ Văn Hân, thôn 1 Minh Phú, xã Yên Phú. Ông Hân chẳng thể ngờ rằng, vườn thanh long nhà mình lại lôi cuốn khách ở khắp nơi đến vậy. Khách ở thành phố, khách từ Hà Giang, rồi Hà Nội... kéo về, thế là ông có thêm thu nhập từ dịch vụ này. Ông Hân bảo, trước đây ông trồng thanh long chỉ nghĩ đơn giản là thay cho vườn cam già cỗi thôi. Vườn thanh long nhà ông điệp trùng, nhìn từ xa như một bông hoa chớm nở. Thấy được lợi thế đó, cán bộ huyện, xã đã về tận nơi động viên ông làm du lịch tại vườn nhà mình. Đúng là một mình thì sao hiểu cho hết được, cán bộ nhìn ra, bảo mình làm, thế là mang lại lợi ích kép.  

Phát triển du lịch nhà vườn là lợi thế của huyện. Do đó, huyện yêu cầu mỗi xã, thị trấn lựa chọn và xây dựng từ 1 - 2 mô hình du lịch sinh thái, du lịch vườn cây ăn quả, du lịch cộng đồng đặc trưng của địa phương, thu hút khách du lịch. Đặc biệt, những vườn cam trĩu quả, vàng óng ánh là lợi thế không nhỏ để Hàm Yên đưa loại hình du lịch nông thôn phát triển hơn. Từ lợi thế đó, mới đây đã có một doanh nghiệp của Hàn Quốc đến khảo sát đầu tư tại hồ Khởn, xã Thái Sơn, mở ra cơ hội lớn để Hàm Yên kết nối mạnh mẽ giữa du lịch và nông nghiệp, tạo ra nhiều giá trị cho người nông dân.

Tạo sự đồng thuận

Người dân Hàm Yên đang háo hức chờ ngày tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang được khởi công xây dựng trong đầu xuân mới này. Tuyến cao tốc đi qua địa bàn huyện dài gần 50 km sẽ kết nối Tuyên Quang - Hà Giang với vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, mở ra cơ hội lớn để Tuyên Quang bứt phá. Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Nguyễn Văn Ước cho biết, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Nghị quyết về lãnh đạo công tác giải phóng mặt bằng làm đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang. Huyện ủy đã phát động phong trào giải phóng mặt bằng Dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, tạo thuận lợi nhất để công trình lớn này sớm được hoàn thành.

Nghị quyết đã được phổ biến đến các chi bộ thôn, tổ nhân dân để các đảng viên, người dân nắm và triển khai thực hiện. Cán bộ, đảng viên thực sự phải là cầu nối với các gia đình để công tác giải phóng mặt bằng diễn ra êm thuận. Bà La Thị Hải, Trưởng thôn 1 Thuốc Hạ, xã Tân Thành cho biết, bà đã “thấm” nghị quyết nên sẵn sàng hiến 200 m2 đất vườn và tiên phong nhận đền bù trên 2.500 m2 đất rừng của gia đình để giải phóng mặt bằng khi Dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang triển khai. Bà Hải chia sẻ, là đảng viên, bà thấy mình phải chấp hành nghiêm chủ trương, chính sách để mỗi chỉ thị, nghị quyết đi vào cuộc sống. Đảng viên có gương mẫu thì quần chúng mới noi theo.

Các công trình hạ tầng nông thôn trên địa bàn huyện được triển khai thuận lợi nhờ có sự đồng thuận của người dân. Trong giai đoạn 2021 - 2025, huyện Hàm Yên thực hiện bê tông hóa 167 km đường thôn, 58 km đường nội đồng và 32 cầu trên đường giao thông nông thôn, với phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”. Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn rộng dài đã được hoàn thành, người dân thực sự phấn khởi khi Tết đến xuân về. Con đường về thôn Khởn, xã Thái Sơn giờ như đường phố vậy. Đường rộng 5 m nối, dài 5 km mới được hoàn thành vào hồ Khởn nơi mà nhiều doanh nghiệp muốn đầu tư du lịch sinh thái. Ông Hoàng Văn Hoan, Trưởng thôn Khởn, xã Thái Sơn phấn khởi bảo, con đường mới là ước mơ bao lâu nay của người dân đất này đấy. Có đường to, đẹp, sau này người dân sẽ giàu to. Ông tin thế. Tết này bà con đi chơi xuân trên con đường đẹp thế này, thật là thích.

Về Hàm Yên những ngày xuân ta như chìm vào hương cam, hương bưởi và rộn ràng sắc thắm vườn thanh long. Thấy lòng như dịu nhẹ, phấn chấn, đó là hạnh phúc của một hành trình đến...

Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục