Thu hút đầu tư

- Với mục tiêu thu hút đầu tư phát triển kinh tế, xã hội nhanh và bền vững, huyện Sơn Dương đang tăng cường xúc tiến đầu tư, tạo mặt bằng sạch tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư phát triển hạ tầng. Đồng thời đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, vận dụng các chính sách hỗ trợ của tỉnh thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Lãnh đạo huyện Sơn Dương giới thiệu với lãnh đạo tỉnh về trang trại sản xuất nông nghiệp công nghệ cao của Công ty TNHH MTV Sơn Dương Green farm, xã Kháng Nhật.

Nỗ lực thu hút đầu tư

Thời gian qua, huyện đã có những bứt phá trong thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Việc thu hút đầu tư như luồng gió mới tạo khí thế, động lực để kinh tế của huyện vươn lên phát triển mạnh mẽ.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015 - 2020, thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI; Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XX và mục tiêu phát triển công nghiệp, huyện đã đẩy mạnh thực hiện Kết luận số 30-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh phát triển công nghiệp giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025. Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện cùng các đơn vị chuyên môn chủ động nắm chắc tình hình sản xuất kinh doanh, có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về nguyên liệu, cơ chế, chính sách, công tác giải phóng mặt bằng. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cơ chế chính sách thu hút đầu tư của tỉnh, huyện, các hoạt động xúc tiến đầu tư để thu hút vào các ngành, lĩnh vực mà huyện có lợi thế như: Chế biến nông lâm sản, hàng may mặc, da giày, sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến khoáng sản... Huyện có 1 Khu công nghiệp và 3 điểm công nghiệp với 15 nhà máy công nghiệp đã được phê duyệt quy hoạch với tổng diện tích gần 400 ha. Cụ thể, khu công nghiệp Sơn Nam được phê duyệt quy hoạch tổng thể là 150 ha; điểm công nghiệp độc lập Măng Ngọt tổng diện tích quy hoạch 4 ha; điểm công nghiệp độc lập An Hòa; điểm Công nghiệp độc lập tại xã Phúc Ứng có tổng diện tích đất đã bồi thường 23 ha.

Dây chuyền sản xuất giày xuất khẩu của Công ty TNHH giày Phúc Sinh.

Từ năm 2016 - 2020, huyện Sơn Dương đã thu hút được 12 dự án công nghiệp với số vốn đăng ký 1.058 tỷ đồng, giá trị sản xuất công nghiệp đến năm 2020 (theo giá so sánh 2010) đạt 6.318 tỷ đồng, đạt 100% mục tiêu Nghị quyết Đại hội. Cụm công nghiệp Phúc Ứng đã thu hút được 10 dự án với tổng mức đầu tư trên 1 nghìn tỷ đồng, trong đó có 7 dự án vốn đầu tư trong nước và 3 dự án vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI; tỷ lệ lấp đầy cụm công nghiệp đạt 75,9%. Trong đó có 3 dự án vào sản xuất đầu năm 2021: Dự án Nhà máy sản xuất tai nghe của Công ty TNHH FOS/Hồng Công, công suất 10 triệu sản phẩm/năm; Nhà máy sản xuất vải bạt nhựa của Công ty TNHH Hitarp Việt Nam, công suất tối đa 8 nghìn tấn sản phẩm/năm; Nhà máy bao bì Jumbor của Công ty TNHH bao bì DHT. Hiện còn 4 dự án đang làm thủ tục đầu tư là Nhà máy bao bì của Công ty Woojin Vina KOREA; Nhà máy giày Kiến Xương Tuyên Quang của Công ty TNHH An Giai/Samoa công suất 4,8 triệu sản phẩm/năm; Dự án nhà máy sản xuất bao bì và gia công cơ khí của Công ty TNHH Hùng Huy; Dự án Nhà máy dược liệu Thiên Phú của Công ty cổ phần Thiên Phú Việt Nam có tổng mức đầu tư 50 tỷ đồng. Khi 10 dự án đi vào hoạt động với công suất 100% thì doanh thu sẽ đạt trên 7 nghìn tỷ đồng.

Tiếp tục thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, năm 2020 huyện Sơn Dương đã đề nghị tỉnh thành lập thêm 2 Cụm công nghiệp Ninh Lai - Thiện Kế và Cụm công nghiệp Tam Đa và được Bộ Công thương đồng ý bổ sung quy hoạch vào quy hoạch phát triển các cụm công nghiệp tỉnh Tuyên Quang đến năm 2020. UBND tỉnh đã phê duyệt bổ sung vào quy hoạch tổng thể phát triển công nghiệp đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020 với diện tích quy hoạch mỗi cụm công nghiệp là 75 ha.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp trong phát triển kinh tế, huyện Sơn Dương đã có những giải pháp khuyến khích đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi về đất đai, giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, vận dụng có hiệu quả các cơ chế, chính sách ưu đãi đặc thù, tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp khi lựa chọn Sơn Dương là điểm đến đầu tư. Huyện đã tăng cường cải cách thủ tục hành chính, vì thế chỉ trong 3 năm gần đây, Sơn Dương rút ngắn được 30% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính, 100% thủ tục hành chính được thực hiện qua bộ phận “Một cửa” cấp huyện, cấp xã. Anh Phùng Việt Phương, Giám đốc Công ty Phùng Việt cho biết, các loại thủ tục hành chính đơn vị thực hiện được bộ phận “Một cửa” của UBND huyện Sơn Dương giải quyết nhanh gọn và có tính chuyên nghiệp cao. Vì thế đã tiết kiệm được thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.


Công nhân tập đoàn dệt may Việt Nam (Vinatex) Cụm công nghiệp Phúc Ứng (Sơn Dương)
may quần áo xuất khẩu.

Với những nỗ lực của huyện, chỉ số cải cách hành chính của huyện Sơn Dương liên tục tăng bậc hằng năm. Tháng 6-2020, UBND tỉnh công bố kết quả cải cách hành chính năm 2019 huyện đạt chỉ số trên 86 điểm, xếp thứ nhất các huyện, thành phố của tỉnh trong nhóm các cơ quan chuyên môn, cơ quan quản lý nhà nước thuộc UBND tỉnh; UBND huyện, thành phố.

Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Sơn Dương lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra Nghị quyết tập trung vào 3 khâu đột phá là: Cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh thu hút các dự án đầu tư, huy động các nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông, đô thị vào các khu, cụm công nghiệp; xây dựng thị trấn Sơn Dương đạt đô thị loại IV, xây dựng xã Sơn Nam đạt đô thị loại V năm 2025; khai thác tiềm năng, đẩy mạnh phát triển du lịch để trở thành ngành kinh tế quan trọng của huyện.

Nhằm đưa nghị quyết vào cuộc sống, huyện Sơn Dương tiếp tục ưu tiên phát triển các doanh nghiệp địa phương theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5, khóa XII về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, huyện tập trung phát triển các ngành nghề, lĩnh vực là thế mạnh như nông lâm nghiệp hàng hóa, sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp an toàn VietGAP, GlobalGAP, xây dựng các chuỗi giá trị, phát triển các mô hình cánh đồng lớn gắn với hợp tác liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; xây dựng thương hiệu; nâng cao thu nhập cho người dân, doanh nghiệp; tăng cường xử lý ô nhiễm môi trường; phát triển du lịch lịch sử, sinh thái, du lịch homestay, du lịch trải nghiệm, du lịch tâm linh... Bên cạnh đó, huyện khuyến khích các hộ kinh doanh cá thể thành lập doanh nghiệp để được hưởng các ưu đãi của nhà nước như: miễn thuế 3 năm đầu và giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp cho 3 năm tiếp theo; miễn, giảm tiền thuê đất trong 7 năm đầu theo quy định của pháp luật về đất đai; khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư mới để được hưởng chính sách của tỉnh như: miễn tiền thuê đất 15 năm, miễn thuế 2 năm đầu và giảm 50% cho 4 năm tiếp theo...

Với phương châm hành động “Kỷ luật, kỷ cương hành chính”, tăng cường cải cách thủ tục hành chính, ưu tiên giải quyết các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhất là những nội dung thuộc trách nhiệm của chính quyền các cấp, huyện Sơn Dương đang nỗ lực để tạo điều kiện tốt nhất thu hút các nguồn lực đầu tư vào huyện, tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội trong nhiệm kỳ mới.

Trang Tâm

Tin cùng chuyên mục