Thực hiện hiệu quả công tác phòng chống cháy rừng

- Chiều 5-5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng năm 2023 và 4 tháng năm 2024. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang dự và chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Kon Tum.

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tuyên Quang có đồng chí Nguyễn Thế Giang, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, các huyện, thành phố, các công ty lâm nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Thế Giang, Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Tuyên Quang.

Những năm qua, công tác quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng đã được xác định là nhiệm vụ trọng tâm nên thường xuyên được quan tâm từ Trung ương đến địa phương. Nhận thức về vai trò của rừng trong đời sống xã hội và trách nhiệm trong quản lý, bảo vệ rừng được nâng cao.

Năm 2023, cả nước đã xảy ra 310 vụ, diện tích rừng bị ảnh hưởng gần 700ha. Trong 4 tháng đầu năm 2024, cả nước đã xảy ra 89 vụ cháy rừng với gần 500ha rừng bị ảnh hưởng.

Nguyên nhân chính là do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, nền nhiệt và số ngày nắng nóng cao hơn trung bình nhiều năm, cùng với sự bất cẩn của người dân trong đốt nương làm rẫy, sử dụng lửa trong rừng, gần rừng đã dẫn đến xảy ra nhiều vụ cháy rừng.

Tại tỉnh Tuyên Quang công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng luôn được quan tâm chú trọng. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách về quản lý bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng được hoàn thiện, tạo hành lang pháp lý trong việc đầu tư, huy động nguồn lực xã hội cho công tác quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng.

Nhận thức, trách nhiệm và hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng được nâng lên. Công tác quản lý, bảo vệ rừng, nhất là rừng tự nhiên được thực hiện nghiêm ngặt, đúng quy định. Duy trì tỷ lệ che phủ rừng của tỉnh trên 65%.

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung nêu những khó khăn vướng mắc trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng như: Thiết bị cảnh báo cháy rừng, vốn ngân sách, nhận thức của người dân, các biện pháp quản lý…để cùng tìm hướng tháo gỡ nhằm làm tốt hơn công tác bảo vệ rừng.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, các địa phương phải xác định công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Trong đó, chủ rừng phải chịu trách nhiệm quản lý bảo vệ rừng đối với diện tích rừng được giao, được cho thuê; kiểm lâm là lực lượng nòng cốt trong tham mưu triển khai công tác quản lý, bảo vệ và phòng chống cháy rừng.

Đồng chí yêu cầu tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, nhất là trong thời kỳ cao điểm về nắng, nóng. Các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về phòng chống cháy rừng từ sớm, từ xa, ngay từ cơ sở, phải coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt; làm tốt công tác 4 tại chỗ trong phòng chống cháy rừng trong đó, lấy phòng ngừa là chính; thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ các chủ rừng theo phương án phòng chống cháy rừng đã được duyệt; phát huy vai trò trách nhiệm của chủ rừng, đặc biệt là việc chủ động tuần tra kiểm tra rừng, phát hiện, ngăn chặn xử lý, báo cáo kịp thời các nguy cơ, các hành vi vi phạm; kiểm tra, tu sửa các công trình phòng cháy chữa cháy rừng, bổ sung, mua mới kịp thời các phương tiện, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ công tác này.

Đồng thời ứng dụng chuyển đổi số để xây dựng hệ thống giám sát, phát hiện sớm cháy rừng tự động; ứng dụng công nghệ viễn thám, GIS, công nghệ hiện đại trong xác định mất rừng, suy thoái rừng, sự thay đổi của rừng và đất lâm nghiệp, sự biến động rừng.

Bên cạnh đó, các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng cháy chữa cháy rừng để nâng cao nhận thức cho các cơ quan, đơn vị, người dân, chủ rừng; tăng cường kiểm tra, kiểm soát các hoạt động đốt nương làm rẫy đảm bảo an toàn, không cho đốt nương vào những ngày hanh khô, gió lớn. Cùng với đó là thực hiện tốt việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho lực lượng kiểm lâm, bảo vệ rừng tại các cấp, chủ rừng…

Tin, ảnh: Trang Tâm

Tin cùng chuyên mục