Nâng chất đội ngũ cán bộ
Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận, năng lực thực tiễn, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, đảng viên luôn được Đảng ta xác định là nhiệm vụ chiến lược. Đó cũng là một trong ba khâu “then chốt” được Đảng bộ tỉnh xác định để vừa đáp ứng yêu cầu trước mắt, vừa định hướng lâu dài trong xây dựng đội ngũ cán bộ.
Đổi mới đào tạo gắn với thực tiễn
Cấp ủy, chính quyền tỉnh coi đào tạo, bồi dưỡng là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ “vừa hồng, vừa chuyên”, đáp ứng yêu cầu đổi mới, tạo nền tảng để tỉnh phát triển nhanh và bền vững.
Theo báo cáo của Tỉnh ủy Tuyên Quang, năm 2025 tỉnh cử 130 đồng chí đi đào tạo cao cấp lý luận chính trị hệ tập trung và hệ không tập trung. Ban Thường vụ Tỉnh ủy cử 85 đồng chí tham gia bồi dưỡng quốc phòng và an ninh đối tượng 2 và cử 13 đồng chí tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ, cập nhật kiến thức năm 2025.
![]() |
| Một buổi học tập các nghị quyết của Trung ương tại Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy. |
Bên cạnh đó, tỉnh tổ chức đào tạo 4 lớp trung cấp lý luận chính trị hệ tập trung với tổng số 188 học viên; dự kiến đến hết năm 2025 tỉnh sẽ tiếp tục mở 2 lớp hệ tập trung với 65 học viên và 3 lớp hệ không tập trung với 220 học viên. Bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, nghiệp vụ cho trên 33.900 đồng chí thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý; bí thư đảng ủy, quy hoạch bí thư đảng ủy xã, phường; cán bộ khối đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội; cán bộ, công chức, viên chức các cấp…
Đồng thời bồi dưỡng ngạch chuyên viên cao cấp, ngạch chuyên viên chính, ngạch chuyên viên, thanh tra viên cao cấp, bồi dưỡng quốc phòng - an ninh đối tượng 3, đối tượng 4; lãnh đạo, quản lý cấp sở và tương đương; tạo nguồn cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số...
Công tác tuyên truyền, giáo dục tiếp tục được tỉnh tăng cường, góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể về vai trò chiến lược của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Cán bộ, đảng viên ngày càng có ý thức tự học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng, phương pháp làm việc, năng lực quản lý và thực thi công vụ.
Tỉnh chú trọng xây dựng và thực hiện nghiêm các tiêu chuẩn chức danh cán bộ; quy trình bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử bảo đảm minh bạch, đúng nguyên tắc. Công tác quy hoạch cán bộ được triển khai khoa học, gắn chặt với đào tạo, bồi dưỡng và bố trí sử dụng sau đào tạo, nhất là đối với cán bộ có phẩm chất và năng lực thực tiễn.
Bảo đảm nguồn lực cho giai đoạn mới
Trường Chính trị tỉnh là đơn vị thường xuyên mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận, năng lực thực tiễn, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhưng theo đồng chí Phạm Sỹ Hùng, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh chia sẻ: Việc đổi mới phương pháp giảng dạy trong nhà trường còn chậm so với yêu cầu đặt ra.
Hoạt động nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế, tổng kết thực tiễn chưa được quan tâm đúng mức. Công tác quản lý học viên có việc chưa hiệu quả. Hạ tầng và công nghệ đã được tỉnh quan tâm đầu tư, song còn thiếu trang thiết bị hiện đại, phòng học chưa được số hóa đồng bộ…
Trong bối cảnh sắp xếp bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, yêu cầu đặt ra đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ngày càng cao. Cán bộ không chỉ cần có kiến thức cơ bản mà phải có khả năng tư duy chiến lược, năng lực quản trị công, kỹ năng lãnh đạo, trình độ ứng dụng công nghệ và khả năng thích ứng nhanh trong môi trường chuyển đổi số.
Vì vậy, tỉnh đang tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất từ Tỉnh ủy đến cơ sở; cụ thể hóa nghị quyết, chỉ thị bằng chương trình hành động sát thực tế. Các cơ sở đào tạo đưa tư tưởng, đường lối của Đảng vào từng hoạt động giảng dạy, nghiên cứu và quản lý, coi đây là nền tảng của chất lượng đào tạo.
Đồng chí Đỗ Văn Hùng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: Tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung và phương pháp đào tạo theo hướng hiện đại, thực chất và gắn với yêu cầu thực tiễn công tác; sau mỗi khóa học phải có sản phẩm đầu ra có giá trị ứng dụng.
Xây dựng đội ngũ giảng viên và báo cáo viên có trình độ cao, tư duy khoa học, phẩm chất chính trị vững vàng và khả năng truyền cảm hứng cho học viên; đồng thời có cơ chế khuyến khích, khen thưởng, bảo vệ cán bộ dám đổi mới, dám chịu trách nhiệm. Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và chuyển đổi số trong đào tạo; xây dựng học liệu điện tử, ngân hàng câu hỏi, giáo trình số; ứng dụng trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn trong quản lý, kiểm tra, đánh giá...
Với truyền thống đoàn kết, đổi mới và tinh thần trách nhiệm cao, tin tưởng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên tỉnh Tuyên Quang sẽ tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Đảng bộ tỉnh đặt ra trong giai đoạn 2025 - 2030.
Bài, ảnh: Kim Tiến











Ý kiến bạn đọc