Di tích Đồn Lũng Hồ - Đường Thượng: Dấu ấn lịch sử và điểm đến trên Cao nguyên đá

08:21, 07/11/2025

Nằm trên địa bàn xã Đường Thượng, tỉnh Tuyên Quang, Di tích Đồn Pháp và Tường thành Lũng Hồ là một chứng tích lịch sử quan trọng, ghi dấu một thời kỳ đô hộ của thực dân Pháp và tinh thần đấu tranh cách mạng kiên cường của quân và dân địa phương. Tọa lạc ở độ cao 742m so với mực nước biển, di tích này ngày càng trở thành điểm đến không thể bỏ qua trong hành trình khám phá Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn.

Công trình quân sự kiên cố từ máu xương và nước mắt

Lịch sử của khu đồn bốt này bắt nguồn từ chính sách cai trị của thực dân Pháp. Sau chuyến thị sát của Trung tá Boifacy vào năm 1913, vùng đất Đường Thượng (thuộc tổng Đông Minh) được xác định là địa bàn "cần được theo dõi", dẫn đến kế hoạch xây dựng đồn bốt quân sự.

Đồn Lũng Hồ được bảo tồn và phát huy giá trị. Ảnh CTV
Đồn Lũng Hồ được bảo tồn và phát huy giá trị. Ảnh CTV

Từ năm 1935 đến năm 1940, công trình Đồn Lũng Hồ (khi đó gọi là Đồn Đường Thượng) và tường thành được hoàn tất. Để xây dựng công trình kiên cố này, thực dân Pháp đã thẳng tay bóc lột, bắt dân chúng trong vùng làm phu phen, tạp dịch. Họ phải vác đá, lấy nước trong điều kiện vô cùng khổ cực; bất cứ ai không tuân lệnh đều bị đánh đập tàn nhẫn hoặc thậm chí bị bắn chết.

Di tích bao gồm hai khu vực riêng biệt cách nhau khoảng 2km: Đồn Lũng Hồ và Tường thành Lũng Hồ. Đồn được xây dựng trên một khu đất cao, bằng phẳng có hình dạng như mai rùa, quay hướng Đông - Tây, bao bọc xung quanh là núi đá vôi. Đồn có thiết kế quân sự điển hình với tường bao quanh dài gần 200m, cao trung bình 2,5m và dày 50-70cm. Bức tường được bố trí các ụ bắn và lỗ châu mai để quan sát, phòng thủ. Bên trong là các khu nhà ngang, nhà dọc và một tháp canh ở phía Đông. Cách đó gần 2km, Tường thành Lũng Hồ được xây dựng bám theo triền núi, án ngữ con đường độc đạo nối xã Lũng Hồ (cũ) và huyện lỵ Yên Minh (cũ). Mục đích của tường thành là kiểm soát gắt gao người, ngựa và hàng hoá qua lại, đồng thời là tuyến báo động sớm, liên lạc về đồn chính.

Một đặc điểm chung của cả hai công trình là vật liệu xây dựng. Chúng hoàn toàn được làm từ đá núi (đá vôi) khai thác tại chỗ, liên kết bằng vữa cát pha vôi, tuyệt đối không sử dụng xi măng nhưng vẫn đảm bảo độ kết dính và bền bỉ đáng kinh ngạc.

Tường thành Lũng Hồ vững chãi theo thời gian. Ảnh CTV
Tường thành Lũng Hồ vững chãi theo thời gian. Ảnh CTV

Từ ách nô dịch đến căn cứ cách mạng

Dưới sự cai trị của Pháp, Đồn Lũng Hồ là một công cụ quân sự quan trọng, không chỉ kiểm soát tuyến đường huyết mạch mà còn ngăn chặn các hoạt động tuyên truyền cách mạng, đẩy đời sống nhân dân vào cảnh lầm than. Tuy nhiên, ngọn lửa cách mạng vẫn âm ỉ. Cuối năm 1944, đồng chí Việt Hưng đã đến Lũng Hồ, Đường Thượng để xây dựng cơ sở, khơi thông đường liên lạc từ tỉnh Hà Giang (cũ) sang tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) và nhận được sự ủng hộ nhiệt thành của đồng bào.

Bước ngoặt xảy ra vào ngày 9/3/1945, khi Nhật đảo chính Pháp. Tại Đường Thượng, Bang tá Đào Văn Ất (tay sai của Pháp) hoảng hốt bỏ đồn chạy trốn. Nắm bắt thời cơ vàng, cán bộ Việt Minh đã khẩn trương họp bàn, tổ chức lực lượng và chỉ trong thời gian ngắn, vào ngày 16/3/1945, ta đã hoàn toàn chiếm được Đồn Đường Thượng. Sau khi chiếm đồn, lực lượng cách mạng đã phá kho, lấy ngô thóc chia cho dân nghèo. Từ một biểu tượng của sự kìm kẹp, Đồn Lũng Hồ đã trở thành một trong những căn cứ cách mạng đầu tiên tại địa phương.

Ngày nay, dù nhiều hạng mục đã bị hư hại, xuống cấp theo thời gian, Di tích Đồn Lũng Hồ và Tường thành Lũng Hồ vẫn đứng sừng sững. Công trình đã và đang được ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch lập hồ sơ bảo tồn, phát huy giá trị. Cùng với các di sản địa chất và các lễ hội truyền thống trên vùng Cao nguyên đá Đồng Văn, di tích lịch sử này là điểm dừng chân lý thú, giàu ý nghĩa cho du khách trên hành trình khám phá miền đá Tuyên Quang.

H.Anh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục
Người Cờ Lao ở Sà Phìn
Giữa cao nguyên đá Đồng Văn hùng vĩ, người Cờ Lao ở thôn Má Chề, xã Sà Phìn vẫn ngày ngày đan những nan tre vàng óng, giữ nghi lễ cúng rừng thiêng và trang phục truyền thống. Họ lặng lẽ thắp lên ngọn lửa văn hóa giữa miền đá xám, giữ cho bản làng hơi ấm của cội nguồn – một minh chứng sinh động cho sức sống bền bỉ của một trong 16 dân tộc rất ít người ở Việt Nam.
31/10/2025
Lễ mừng cơm mới dân tộc La Chí xã Xuân Giang
Sáng 30-10, tại thôn Lùng Vi, UBND xã Xuân Giang tổ chức Lễ mừng cơm mới nhằm duy trì, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc La Chí trên địa bàn.
30/10/2025
Tấm vải ướt khô - Sợi dây của tình mẹ
Trong không gian đám cưới truyền thống của người Tày, khi ông Quan làng (đại diện nhà trai) cất giọng đọc bài thơ lễ bằng tiếng Tày: “Bên ướt mẹ nằm, bên khô con ngủ/ Rể dâng tấm vải khô ướt này/ Để mẹ may áo mới/ Hay cho bao đêm chịu ướt vì con…” cũng là lúc nghi lễ dâng “tấm vải ướt khô” (tiếng Tày gọi là Lằm khấu) diễn ra trang nghiêm, xúc động. Đây là một trong những nghi thức đặc biệt, được thực hiện sau màn hát đối đáp và tục lệ đón dâu bằng thơ giữa hai họ, mang đậm nét văn hóa của người Tày xưa.
28/10/2025
Người Mông ở Bắc Triển giữ gìn nghề thêu truyền thống
Đến thôn Bắc Triển, xã Kiến Thiết, tỉnh Tuyên Quang không khó để bắt gặp những người phụ nữ Mông trong trang phục truyền thống nhanh tay đưa từng mũi kim, sợi chỉ nhiều màu sắc để tạo nên những chiếc yếm, dây lưng sặc sỡ. Dù cuộc sống đã có nhiều thay đổi, nhưng các bà, các chị nơi đây vẫn luôn giữ gìn nghề thêu truyền thống, thể hiện sự khéo léo, chăm chỉ của người phụ nữ Mông.
27/10/2025