Mưa lớn cản trở nỗ lực cứu hộ ở miền Nam Brazil

Thời thiết khắc nghiệt buộc nhà chức trách tạm ngừng hoạt động cứu hộ, trong khi cảnh sát phải tăng cường an ninh để ứng phó với nạn cướp bóc.

Lũ lụt kéo dài suốt nhiều ngày do lượng mưa lớn bất thường đã phá hủy nặng nề cơ sở hạ tầng giao thông tại bang Rio Grande do Sul, giáp ranh với Uruguay và Argentina. Tính đến ngày 9-5, bang miền Nam Brazil đã ghi nhận ít nhất 100 người thiệt mạng và 128 người mất tích. Số trường hợp phải di dời khẩn cấp cũng tăng mạnh lên mức 163.000 người.

Tòa thị chính Porto Alegre xác nhận, nhà chức trách đã buộc phải tạm ngừng hoạt động cứu hộ, trong bối cảnh mưa tiếp tục gia tăng kèm sức gió hơn 80km/giờ.

Trung tâm Giám sát và Cảnh báo sớm thiên tai quốc gia (CEMADEN) cảnh báo, khu vực phía Nam bang Rio Grande do Sul có nguy cơ cao hứng chịu lũ lụt nghiêm trọng hơn, với lượng mưa dự kiến ​​tăng trở lại sau thời gian ngắn gián đoạn.

3(2).jpgNgười dân sơ tán khỏi khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở thành phố Porto Alegre. Ảnh: Reuters

Hoạt động cứu hộ tình nguyện vào ban đêm ở thành phố Porto Alegre cũng gặp khó khăn do nạn cướp bóc, buộc cảnh sát phải tăng cường bảo đảm an ninh. Một tình nguyện viên xác nhận việc không thể tìm kiếm những người cần trợ giúp nếu không có lực lượng vũ trang hộ tống.

Do ảnh hưởng của thời thiết khắc nghiệt, người dân tại Porto Alegre và khu vực lân cận thành phố này đang sinh sống trong tình trạng mất điện. Nguyên nhân do các công ty điện lực buộc phải ngừng cung cấp để bảo đảm an toàn.

Người dân cũng phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhiều mặt hàng thiết yếu, đặc biệt là nước uống. Các siêu thị trong khu vực xác nhận, xe tải chở hàng không thể tiếp cận siêu thị để vận chuyển hàng hóa, trong khi nhân viên cũng không thể đến nơi làm việc.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục