Page 191 - 60 năm Báo Tuyên Quang
P. 191
60 năm Báo Tuyên Quang
Tích cực chuyển đổi số
g VIỆT HÒA
Sự phát triển không ngừng của công nghệ đã tạo ra một cuộc cách mạng về báo chí, chuyển từ truyền
thống sang kỹ thuật số. Báo Tuyên Quang không nằm ngoài dòng chảy đó. Nắm bắt xu thế, từ cuối năm 2019,
Báo Tuyên Quang đã chuyển đổi tư duy làm báo, phù hợp với xu hướng báo chí hiện đại.
Thay đổi nhận thức Bên cạnh việc phát hành báo theo cách truyền thống qua hệ thống
RƯỚC đây, Tòa soạn Báo Tuyên Quang bưu điện, trên báo điện tử, Báo đã phát hành các nền tảng số đến tận
Tđơn thuần sản xuất theo lối truyền thống. thôn bản thông qua mã QR, giúp người dân dễ dàng tiếp cận thông tin
từ năm 2020, Ban Biên tập đã đề ra mục tiêu của Báo.
quyết tâm phải thực hiện chuyển đổi số. Theo đó phải chuyển đổi từ tư Tăng cường tương tác với độc giả
duy, nhận thức của cán bộ, phóng viên đến quản trị tòa soạn, sản xuất nội Từ khi chuyển hướng sản xuất tác phẩm báo chí đa phương tiện, đa
dung. Báo đã phối hợp tổ chức các lớp tập huấn về báo chí đa phương nền tảng, Báo Tuyên Quang đã cập nhật thường xuyên thông tin trên
tiện, đa nền tảng cho đội ngũ phóng viên tại tòa soạn. mạng xã hội để tiếp cận công chúng, thu thập ý kiến, phản hồi từ độc
Quan tâm ứng dụng hạ tầng công nghệ giả và qua đó định hướng theo nhiệm vụ. Thông qua tương tác trực tiếp
Ngoài trang báo điện tử truyền thống, Báo Tuyên Quang sử dụng với công chúng, Báo điều chỉnh nội dung phù hợp với nhu cầu của độc
giả. Nhiều nguồn thông tin từ cơ sở đã được độc giả cung cấp để Báo
mạng xã hội để làm kênh phát hành các sản phẩm báo chí và các thông xây dựng các phóng sự, chuyên đề có chất lượng, phản ánh chân thực
tin cần thiết đến công chúng. Hiện Báo đã duy trì 5 trang Facebook, 1 hơi thở cuộc sống.
kênh YouTube, 1 kênh Tiktok, 1 kênh Zalo; phát hành podcast trên các
nền tảng như Spotify, Google podcast, Apple podcast... Hàng ngày các Quyết tâm vượt qua thách thức
biên tập viên, phóng viên cập nhật thường xuyên, định kỳ tin tức trên các Nguồn nhân lực chất lượng cao đang là một trong những vấn đề khó
nền tảng và trực tương tác trực tiếp với độc giả. khăn. Báo Tuyên Quang còn thiếu kỹ sư trình độ cao về công nghệ thông
Đa dạng sản phẩm báo chí tin để làm công tác quản trị mạng, quản trị dữ liệu. Bên cạnh đó cơ sở hạ
tầng kỹ thuật cũng cần được đầu tư đồng bộ, hiện đại đáp ứng được yêu
Thay vì chỉ dựa vào các bài viết truyền thống, Báo tạo ra các sản cầu và xu thế phát triển các sản phẩm báo chí số.
phẩm truyền thông phong phú như video, podcast, và infographic, Trong giai đoạn tiếp theo, Báo Tuyên Quang sẽ nỗ lực đầu tư nhiều
emagazine. Một trong những sản phẩm mang thương hiệu của Báo là hơn vào việc sản xuất nội dung số để thu hút độc giả. Trong đó ứng dụng
truyền hình trực tiếp. Từ năm 2020 đến nay, Báo đã thực hiện được hơn trí tuệ nhân tạo AI để tự động hóa quy trình biên tập, tạo nội dung, phân
200 cuộc truyền hình trực tiếp. tích dữ liệu người đọc, và cá nhân hóa trải nghiệm cho độc giả.
190