Báo Tuyên Quang điện tử
.

Hối hả trên công trường Cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang

08:05, 23/09/2025

 

Dự án Cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang (giai đoạn I) không chỉ là công trình giao thông trọng điểm, mà còn là tuyến đường huyết mạch rút ngắn khoảng cách, tạo cơ hội phát triển mới cho cả vùng Đông Bắc. Những ngày này, không khí lao động càng diễn ra sôi nổi, thể hiện quyết tâm của các đơn vị trong thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2025 – 2030.

 

Dự án Cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang có 10 gói thầu xây lắp, trong đó có 8 gói thi công phần đường, 1 gói thi công phần cầu, 1 gói thi công hệ thống chiếu sáng. Nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục, trên các công trường đang duy trì gần 200 mũi thi công, bố trí khoảng 1.400 thiết bị máy móc, 1.612 nhân lực tham gia. Trên công trường, tiếng máy xúc, xe lu, từng đoàn xe chở vật liệu nối đuôi nhau ra, vào không ngớt tạo nên nhịp điệu lao động hối hả, quyết tâm đưa công trình “về đích” đúng hẹn.

Hiện nay, dự án đoạn qua tỉnh Tuyên Quang cũ thực hiện 6 gói thầu, hàng trăm mũi thi công được triển khai đồng loạt, tập trung nhiều nhất ở các hạng mục cầu, hầm chui dân sinh và nền đường. Các đơn vị huy động tối đa nhân lực, máy móc, chia 3 kíp ngày, đêm để tranh thủ thời tiết thuận lợi, đẩy nhanh thời gian thi công. Từng mũi thi công như những “tế bào” hoạt động nhịp nhàng, tạo nên không khí lao động hối hả trải dài suốt tuyến cao tốc. Từ nhịp điệu sôi động ấy, các hạng mục quan trọng đã và đang được triển khai, phản ánh quyết tâm bám tiến độ của nhà thầu. Đến nay, tổng giá trị xây lắp là 2.099,875/4.717,467 tỷ đồng, đạt 44,51% giá trị hợp đồng.

Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang là dự án trọng điểm quốc gia, được kỳ vọng sẽ giúp thay đổi diện mạo vùng Đông Bắc.

Ghi nhận trên công trường gói thầu số 24 – nơi Liên danh Công ty Cổ phần  Tập đoàn Đèo Cả và Công ty Cổ phần Xây dựng cầu 75 thi công, không khí lao động luôn khẩn trương, nhộn nhịp. Những con số cho thấy sức nóng của tiến độ: Giá trị xây lắp đạt hơn 450,4 tỷ đồng, tương đương 58,3% hợp đồng; 22 mũi thi công được tổ chức đồng loạt, với 65 phương tiện, thiết bị chuyên dụng cùng 210 cán bộ, kỹ sư, công nhân ngày, đêm bám trụ thực hiện các hạng mục. Đến nay, 550/571 cọc khoan nhồi hoàn thành; dựng 74/81 mố trụ; đúc 258/391 phiến dầm, 19/57 nhịp cầu đã được lao lắp. Từng nhịp cầu nối dài là minh chứng cho tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, nỗ lực không ngừng nghỉ trong công tác thi công.

Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang được các nhà thầu thực hiện thi công “3 ca 4 kíp” để đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ.

 

Cũng tại gói thầu số 19, thi công đoạn từ km0+00 đến km3+876 và từ km10+256 đến km23+00 những nhịp máy xúc, xe lu, và đoàn xe chở vật liệu nối nhau tạo nên bức tranh lao động khẩn trương. Hiện giá trị xây lắp gói đạt 395,68/885,316 tỷ đồng, tương đương 44,7% hợp đồng. Nhà thầu đang dồn sức thi công các hạng mục then chốt... Trên công trường, 17 mũi thi công hoạt động nhịp nhàng, gần 300 kỹ sư, công nhân và thiết bị máy móc đang căng mình bám hiện trường, thắp lên khí thế lao động gấp gáp.

Từng mét đường đang được nối dài, mang theo khát vọng nối gần hơn khoảng cách giữa Tuyên Quang với các vùng kinh tế trọng điểm.

 

Giữa nhịp độ lao động khẩn trương trên công trường, đội ngũ tư vấn giám sát hiện trường luôn hiện diện nghiêm túc, theo dõi từng công đoạn, kiểm soát chất lượng và tiến độ. Mỗi hạng mục, từ nền đường đến cầu, cống hộp, hầm dân sinh, đều được kiểm tra kỹ lưỡng, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn tuyệt đối, giúp công trình vừa được đẩy nhanh tiến độ, vừa duy trì chất lượng bền vững.

 

Trên công trường nhịp thi công đang gấp rút từng ngày.

 

 

 

 

 

Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành T.Ư. Tuy nhiên, dù đã nỗ lực tối đa nhưng thời tiết mưa kéo dài khiến công tác thi công nhiều đoạn bị ngưng trệ. Chỉ tính riêng 5 tháng cao điểm mùa mưa vừa qua, tần suất mưa dày đặc gần như chiếm 17 ngày/tháng. Điều kiện khí hậu khắc nghiệt này khiến việc triển khai các hạng mục như: Đào, đắp nền đường, vận chuyển bê tông phục vụ làm cầu, cống, hầm chui không thể thi công được, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ.

Chiều muộn, ánh nắng tắt dần nhưng công trường không hề lắng lại. Một số mũi tăng ca để tận dụng thời tiết khô ráo, đẩy nhanh khối lượng thi công.

Trước thực tế đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cùng các nhà thầu đã chủ động đưa ra nhiều giải pháp để duy trì nhịp độ công trường và bám sát tiến độ. Trong đó, tập trung tháo gỡ vướng mắc, nhân lực, thiết bị, vật tư được phân bổ hợp lý theo từng gói, ưu tiên những hạng mục trọng điểm. Chỉ đạo các nhà thầu, đơn vị thi công tăng cường ca kíp, dự phòng nguồn vật liệu, điều chuyển máy móc, xây dựng kế hoạch và báo cáo tiến độ theo tuần, điều chỉnh tiến độ phù hợp với thực tế. Bên cạnh đó, công tác an toàn lao động và bảo vệ môi trường cũng được đặt lên hàng đầu, với yêu cầu thi công song song cùng bảo đảm ổn định đời sống dân sinh trong khu vực.

 

Dự án cao tốc đoạn qua Hà Giang được triển khai với 3 gói thầu xây lắp, thuộc địa phận huyện Bắc Quang cũ, nơi được mệnh danh là “rốn mưa”, trung bình mỗi năm khoảng 200 ngày mưa. Tuy nhiên, với tinh thần bám công trường, vượt mọi thử thách, các nhà thầu đang đồng loạt thi công nhiều hạng mục quan trọng. Toàn công trường duy trì 647 cán bộ, kỹ sư, công nhân cùng 321 thiết bị máy móc chuyên dụng miệt mài làm việc. Đến thời điểm báo cáo, giá trị sản lượng thực đạt 1.617/2.316 tỷ đồng, tương đương 69,8% giá trị hợp đồng.

Trên công trường cầu, công nhân di chuyển trên dàn giáo cao, khẩn trương ghép cốp pha, buộc thép.

 

 

Tại gói thầu số 4, khởi công từ ngày 30/10/2023 do liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Việt Nam và Công ty Cổ phần Tập đoàn Đông Dương là nhà thầu chính, cùng Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Phương Đông là nhà thầu phụ, với tổng chiều dài tuyến 6,6 km, giá trị hợp đồng 765 tỷ đồng. Nằm trong khu vực có địa hình rừng núi hiểm trở, khí hậu khắc nghiệt đã đặt ra những thử thách cho đơn vị thi công vừa phải xử lý kỹ thuật đảm bảo an toàn lâu dài, vừa tổ chức thi công liên tục để không chậm tiến độ chung.

Mặc dù bị ảnh hưởng thời tiết, địa chất phức tạp và áp lực thi công, song với sự đồng hành của chính quyền địa phương, gói thầu tiếp tục triển khai đồng đều, hướng tới ngày hoàn thiện. Trên công trường thường xuyên duy trì 230 kỹ sư, công nhân, thợ vận hành thiết bị máy móc. Ban điều hành gói thầu chia thành 3 mũi thi công chính, cùng 5 mũi phụ ngày, đêm bám công trường xử lý taluy, nền đất yếu, vừa khẩn trương triển khai hạng mục cầu, nền, mặt đường. Một ngày làm việc kéo dài từ 7 giờ sáng đến 22 giờ đêm, công nhân được chia ca, vận hành máy lu, máy xúc, xe trộn bê tông hoạt động không ngơi nghỉ. Tất cả tạo nên nhịp độ hối hả nhưng vẫn bảo đảm an toàn và chất lượng kỹ thuật.

 

Đêm xuống, tiếng động cơ vẫn đều đặn vang vọng giữa núi rừng, con đường cao tốc tương lai đã thêm một đoạn dài được hình thành.

 

 

Không khí lao động sôi động trải dài nhiều ki-lô-mét, tạo thành bức tranh công trường rộn ràng và quyết tâm.

 

Đến nay, gói thầu số 4 hoàn thành 70% khối lượng hợp đồng, tương ứng 535/765 tỷ đồng. Trong đó, đã hoàn thiện toàn bộ 8 hầm chui dân sinh, 6 cống hộp khẩu độ lớn và 20 cống tròn; 4/6 cây cầu đã hoàn thành, riêng cầu tại km18+477 đạt 98% và cầu km19+058 đang gấp rút chuẩn bị lao lắp dầm, bản mặt cầu. Nổi bật, ngay sau khi triển khai trải lớp lót đầu tiên, sau hơn 10 ngày, gói thầu đã hoàn thành hơn 2 km. Dây chuyền huy động gồm máy dải bê tông, máy lu, ô tô chở vật liệu, xe tưới nước cùng khoảng 25 công nhân vận hành liên tục. Đây là công đoạn quan trọng, giúp sớm hoàn thành lớp móng, chuyển sang thảm nhựa, đảm bảo đúng kế hoạch chung.

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình tỉnh, hiện có hơn 320 phương tiện, máy móc thi công cao tốc thuộc địa phận Hà Giang cũ.

Tại buổi làm việc, kiểm tra, rà soát những vướng mắc, khó khăn của các dự án giao thông trọng điểm vào ngày 24/8 vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn đã nhấn mạnh, khối lượng thi công các dự án, trong đó có dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang từ nay đến cuối năm rất lớn. Đồng chí yêu cầu tỉnh cần đổi mới tư duy, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, nêu cao trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, tập trung chỉ đạo quyết liệt, hành động có trọng tâm, trọng điểm.

Theo ghi nhận các nhà thầu đang hối hả, tập trung tối đa nhân lực, thiết bị, vật tư trên các phạm vi đã được bàn giao mặt bằng, lên kế hoạch thi công không nghỉ.

 

Thời gian tới, chủ đầu tư dự án sẽ quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu tập trung mọi nguồn lực để thi công với các mốc tiến độ chính: Nền đường, hầm chui, cống và các công trình trên tuyến hoàn thành trước ngày 30/9; móng, mặt đường bê-tông nhựa hoàn thành trước ngày 30/11; hệ thống an toàn giao thông, điện chiếu sáng và các hạng mục phụ trợ hoàn thành trước ngày 15/12... Dù còn không ít thách thức nhưng với quyết tâm cao, sự chủ động của các đơn vị, Dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang đang từng ngày tiến gần hơn đến đích hoàn thành. Qua đó, rút ngắn khoảng cách địa lý, hiện thực hóa kỳ vọng của người dân về một tuyến cao tốc hiện đại, thông suốt.

 

Thực hiện: Phạm Hoan. Trình bày: Viên Sự

 


Ý kiến bạn đọc


Đọc tiếp