Medan - nơi sự đa dạng văn hóa làm nên bản sắc

Tuy là thành phố lớn thứ tư Indonesia nhưng Medan không được nhiều du khách lựa chọn khi ghé thăm quốc gia này. Không ít người nghĩ rằng Medan chỉ đóng vai trò "cửa ngõ" đến hai “điểm nóng” du lịch trên đảo Sumatra là thị trấn Berastagi và hồ Toba. Lối nghĩ đó khiến họ đánh mất cơ hội khám phá Medan, nơi mà sự đa dạng về sắc tộc và văn hóa đã tạo nên bản sắc không đâu có được.

Tuy giống như đền thờ Ấn Độ, Graha Maria Annai Velangkanni thực ra là nhà thờ Công giáo.

Trăm màu hòa sắc

Phần đông khách du lịch nước ngoài đến Medan theo hai cách: Đáp máy bay xuống sân bay quốc tế Kualanamu, hoặc đi tàu điện Railink từ các thành phố khác trên đảo Sumatra. Du khách nên chú ý rằng, ở ga Medan chỉ có thể mua vé tàu bằng thẻ tín dụng hoặc thẻ thanh toán quốc tế. Còn khi đã đến Medan, phương tiện di chuyển được ưa thích nhất là becak. Becak cũng giống như xích lô của ta, nhưng ngoài loại becak đạp chân còn có những chiếc xe gắn động cơ. Khi đi becak, du khách luôn phải cẩn thận kẻo bị “hét giá”, và nhớ mang theo bản đồ để chỉ điểm đến cho tài xế.

Các nhóm sắc tộc lớn ở Medan gồm người Hoa, Java, Ấn Độ, Toba Batak, Minangkabau, Mandailing Batak, và Karo Batak. Còn các nhóm sắc tộc thiểu số thì kể không hết. Mỗi nhóm dân cư đóng góp nét riêng cho thành phố, mà nổi bật là những công trình kiến trúc cổ theo nhiều phong cách khác nhau. Du khách có thể phải mất vài ngày để thăm hết những điểm đến kiến trúc thú vị ở Medan.

Điểm đến đầu tiên của nhiều người là Masjid Raya Al Mashun, tức Thánh đường lớn Medan. Nhà thờ Hồi giáo này được khánh thành vào năm 1909 dưới sự chỉ đạo của một kiến trúc sư người Hà Lan. Vị này đã pha trộn phong cách kiến trúc Malay, Morocco, Trung Đông và châu Âu để thiết kế nên một công trình vô cùng độc đáo. Chưa hết, nhiều vị sultan của Hồi quốc Deli được chôn tại khu lăng mộ bao quanh Thánh đường lớn.

Chùa Vihara Maha Maitreya ở Medan cũng là điểm tham quan thú vị. Chùa mang đậm dấu ấn kiến trúc Trung Hoa và sẽ không quá lạ lẫm với những vị khách đến từ miền Nam Việt Nam. Cách chùa không xa là ngôi đền Đạo giáo Gunung Timur. Gunung Timur là trung tâm sinh hoạt văn hóa của người Hoa ở Medan. Trong những dịp tết cổ truyền và lễ thả đèn hoa đăng, đền luôn chật kín người tham quan.

Một điểm đến tôn giáo đáng chú ý khác là nhà thờ Graha Maria Annai Velangkanni. Mới nhìn qua mái tháp của Graha Maria Annai Velangkanni, ai cũng đoán nơi đây là đền thờ Ấn Độ giáo, nhưng thực ra nó là nhà thờ Công giáo 100%. Cộng đồng giáo dân Medan chọn xây nhà thờ theo phong cách kiến trúc Ấn Độ do họ muốn phản ánh sự đa dạng về văn hóa ở Medan, đồng thời tỏ lòng anh em với các tín ngưỡng khác. Du khách đến với Graha Maria Annai Velangkanni đặc biệt yêu thích những bức phù điêu được chạm khắc trên tường ngoài và nội điện nhà thờ.

Bên trong cung điện Maimoon.

Cung điện Maimoon ở trung tâm thành phố là nơi ở của các vị sultan Hồi quốc Deli trước kia. 30 phòng của cung điện, mỗi phòng lại mang một phong cách kiến trúc khác nhau như Malaysia, Ba Tư, Tây Ban Nha, Italia, Ấn Độ... Ngày nay, cung điện đã trở thành bảo tàng lưu giữ các hiện vật liên quan đến cuộc sống của gia đình các sultan. Du khách đừng nên bỏ qua cơ hội được mặc áo truyền thống của Indonesia để đứng chụp ảnh bên cạnh ngai vàng.

Thiên đường ẩm thực

Đối với người Indonesia, Medan là “thiên đường ẩm thực”. Đây là danh hiệu hoàn toàn xứng đáng, vì mỗi cộng đồng ở Medan lại có cả chục món đặc sản khác nhau. Du khách có nhiều lựa chọn về ẩm thực tại Medan, đến mức không ít người cảm thấy choáng ngợp và không biết nên bắt đầu từ đâu.

Cũng giống như nhiều thành phố có cộng đồng người Hoa đông đảo, tại Medan chẳng thiếu những món mỳ ngon. Người Medan hay dùng mỳ bakmi để điểm tâm sáng. Du khách có thể dễ dàng tìm thấy những xe đẩy, hàng quán bán bakmi với gà thái hạt lựu, mỡ lợn rán giòn, há cảo và rau cải. Một loại mỳ khác mang tên bihun có sợi giống với sợi bún. Bihun bebek (bebek trong tiếng Indo nghĩa là “vịt”) là một món ăn sáng phổ biến ở Medan. Thực khách có thể chọn giữa bihun bebek ướt (có chan nước hầm vịt) và bihun bebek khô (mỳ trộn với dầu lạc).

Khi mặt trời gần lên đến đỉnh đầu và du khách cảm thấy thoáng đói, đó là lúc nên đi tìm một quán ăn trưa. Các món thịt nướng, thịt quay vô cùng phong phú ở Medan. Chẳng thiếu những quán bán cơm đĩa với chasio (xá xíu tẩm mật ong) để du khách lựa chọn. Hoặc, nếu người ăn muốn “mạo hiểm” một chút thì hãy tìm đến những quán ăn bán món ăn halal. Các nhà hàng halal ở Medan đặc biệt nổi tiếng với những món cà ri cá nấu với sữa dừa như gulai kepala ikan.

Bữa tối là thời gian cho các hàng quán bán rong ở Medan. Sự lựa chọn hàng đầu của dân địa phương là mie goreng, tức mỳ xào. Mie goreng ở các hàng Medan chịu ảnh hưởng nhiều của ẩm thực người Aceh, với nhiều tôm, rau muống, trứng cút và mắm tôm. Với những nhóm ba, bốn thực khách, một nồi lẩu hai ngăn, một bên cay, một bên ngọt theo đúng kiểu miền nam Trung Quốc sẽ làm vừa lòng tất cả mọi người. Còn nói về món tráng miệng, có lẽ nổi bật là bandrek sorbat (trà thảo mộc nấu từ gừng, sả, quế, nhục đậu khấu và các hương liệu khác), es campur (chè sữa dừa rau câu), và alpokat coklat (kem cà phê quả bơ).

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục