Thành phố Tuyên Quang gỡ khó trong thu thuế kinh doanh vận tải

TQĐT - Những năm gần đây, hoạt động kinh doanh vận tải ngày càng phát triển, đặc biệt là lĩnh vực kinh doanh vận tải hộ cá thể. Tuy nhiên, việc quản lý, lập bộ thu thuế lĩnh vực này gặp không ít khó khăn.

Lực lượng CSGT Công an tỉnh tuần tra, kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 2 Tuyên Quang - Hà Giang. 
 Ảnh: Lý Thịnh

Thành phố Tuyên Quang có phương tiện vận tải hàng hóa hoạt động khá đông, nhưng thực tế, việc kiểm soát nguồn thuế trong lĩnh vực này không đạt như mong muốn. Theo thống kê của Chi cục Thuế thành phố, hiện đơn vị đang quản lý 220 phương tiện vận tải các loại, tổng số thuế thu mỗi năm đạt khoảng 2,2 tỷ đồng. Riêng trong 10 tháng năm 2017, số thu từ lĩnh vực này đạt khoảng 1,9 tỷ đồng. 

Ông Nguyễn Xuân Lộc, Giám đốc Hợp tác xã vận tải Thành Tuyên cho biết, đơn vị hiện quản lý hơn 120 đầu xe từ 7 huyện, thành phố trên địa bàn. Các xe này hiện vẫn đóng thuế môn bài và thuế giá trị gia tăng từ các hóa đơn tại địa phương quản lý thuế. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng trốn thuế của một số đơn vị kinh doanh đã xảy ra, khi nhiều nhà xe đưa vào hoạt động các xe 4 chỗ, 7 chỗ theo hình thức xe gia đình. Nếu không quản lý tốt, vừa ảnh hưởng đến chất lượng kinh doanh vận tải của các đơn vị khác, vừa thất thu thuế cho Nhà nước.  

Theo ông Tạ Văn Tuấn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố, công tác thu ngân sách từ kinh doanh vận tải khó quản lý nhất ở mảng vận tải tư nhân (hộ cá thể), bởi các nguyên nhân như: Lợi dụng tính chất đặc thù của ngành kinh doanh vận tải là cơ động, nhiều hộ tư nhân không đăng ký kinh doanh nên không có luồng tuyến cố định và trốn tránh nghĩa vụ nộp thuế; nhiều hộ không đăng kiểm nên công tác rà soát để đưa vào quản lý thuế mất nhiều công sức.

Thêm vào đó, các phương tiện hoạt động liên tỉnh, đăng ký một nơi nhưng hoạt động một nơi rất khó khăn cho công tác quản lý và thu thuế; có hiện tượng một số đơn vị, cá nhân kinh doanh cho phương tiện đón khách dọc đường, không bán vé, chở quá số lượng quy định. Còn vận tải hàng hóa thì chỉ có một số hàng hóa có hợp đồng vận chuyển, hóa đơn, chứng từ, còn lại là thỏa thuận miệng giữa phía chủ hàng và phía vận chuyển.

Từ chỗ không có hóa đơn để quản lý giá, dẫn đến việc quản lý thuế rất khó khăn. Lĩnh vực kinh doanh này còn có đặc thù là dễ biến động theo giá xăng dầu, hoặc mùa cao điểm, khách đi lại nhiều (dịp lễ, tết, mùa thi...) nên doanh thu khá “mùa vụ”.

Theo ngành Thuế thành phố, vấn đề quan trọng nhất là phải thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước ngay từ khâu đăng ký, kiểm định đối với từng phương tiện hoạt động, với mục đích kinh doanh thì mới có thể quản lý thuế. Để có thể làm được điều này, cần có sự phối hợp của các ngành trong công tác quản lý phương tiện vận tải.

Hiện Chi cục Thuế thành phố Tuyên Quang đã có kế hoạch phối hợp với các ngành liên quan như giao thông, công an, kế hoạch - đầu tư và Trung tâm đăng kiểm thực hiện một số giải pháp đồng bộ như rà soát các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh vận tải để quản lý chặt chẽ số lượng người nộp thuế; làm việc cụ thể với từng chủ phương tiện, đơn vị kinh doanh để tránh thất thoát số lượng cơ sở kinh doanh vận tải; định kỳ cập nhật số lượng phương tiện đăng ký phục vụ việc quản lý kinh doanh bằng ô tô; kiểm tra, xử lý các phương tiện vận chuyển hàng hóa, hành khách không có lệnh điều xe, hóa đơn, khối lượng hàng hóa và số khách... Ngoài ra, đơn vị thường xuyên phối hợp với UBND các xã, phường tổ chức rà soát các phương tiện vận tải trên địa bàn đưa vào quản lý thuế. Chi cục Thuế thành phố sẽ mạnh tay hơn nữa với những hành vi gian lận, trốn thuế để hạn chế tình trạng thất thu thuế, trong đó có lĩnh vực này. 

Mới đây, thực hiện Thông tư số 95/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính, ngành Thuế yêu cầu đối với các nhà xe không xác định được doanh thu kinh doanh thì ủy quyền cho tổ chức khai thuế và nộp thuế thay theo phương pháp khoán. Theo ông Tạ Văn Tuấn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố để nguồn ngân sách Nhà nước không thất thoát theo mỗi chuyến xe, giải pháp hữu hiệu nhất là nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực này. 

Trần Liên

Tin cùng chuyên mục