Thành phố Tuyên Quang: Người tiêu dùng hướng tới hàng Việt

TQĐT - Qua tổng hợp kết quả thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Tuyên Quang có hơn 8.000 cán bộ, đảng viên; hơn 31.000 đoàn viên, hội viên các tổ chức đoàn thể và trên 23.000 đại diện gia đình đăng ký hưởng ứng cuộc vận động này.

Để Cuộc vận động đi vào chiều sâu, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố đã phối hợp với các đoàn thể thành phố tuyên truyền, vận động các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tham gia giới thiệu, quảng bá các sản phẩm Việt Nam sản xuất. Đặc biệt, trong các Hội chợ thương mại các sản phẩm nông sản, đồ gỗ mỹ nghệ… của địa phương cũng được thành phố giới thiệu tới nhân dân và du khách tới tham quan và mua sắm. Ngoài ra, thành phố cũng tuyên truyền vận động các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất trên địa bàn thành phố nâng cao năng lực sản xuất, làm ra nhiều sản phẩm đảm bảo chất lượng sản phẩm, sử dụng nguyên liệu sẵn có, đủ sức cạnh tranh trên thị trường. 
 


Khách hàng chọn mua quần áo do Việt Nam sản xuất tại một cửa hàng ở phường
Tân Quang (TP Tuyên Quang).

Đặc biệt, các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, các hộ kinh doanh dịch vụ cũng nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ; thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, quảng bá mẫu mã, chất lượng hàng hóa của Việt Nam và địa phương, khuyến khích người tiêu dùng ưu tiên dùng hàng Việt Nam sản xuất. Nếu như trước đây, hàng Việt chỉ chiếm một phần khá khiêm tốn trong hệ thống các siêu thị, các cửa hàng, chợ truyền thống, thì đến thời điểm này, trên các hệ thống phân phối hàng hóa trên địa bàn thành phố hàng Việt đã chiếm đến 80 - 90%. 

Ông Nguyễn Thế Tuyên, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Khoáng sản Tuyên Quang cho biết, tại Trung tâm thương mại của công ty, đa số bày các sản phẩm của Việt Nam sản xuất. Công ty sẵn sàng nhận làm đại lý để giới thiệu và bày bán các sản phẩm của các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất các sản phẩm của địa phương khi họ có đầy đủ các giấy tờ chứng minh sản phẩm của họ an toàn với người tiêu dùng... 

Một thay đổi khá rõ nét là kể từ khi triển khai cuộc vận động, tâm lý sính ngoại đang dần được đẩy lùi trong mua sắm, tiêu dùng của phần đông người dân; điều này được thể hiện rõ qua doanh số bán hàng. Giờ đây, khi nhắc đến các thương hiệu may mặc lớn của Việt Nam, người ta rất quen thuộc với các tên gọi May 10, Việt Tiến, May Nhà Bè... hay như sản phẩm rượu Vodka men lá Xứ Tuyên của gia đình anh Nguyễn Trọng Vĩnh, tổ 3, phường Nông Tiến (TP Tuyên Quang), giấy phép sản xuất kinh doanh do UBND thành phố Tuyên Quang cấp. Hiện anh Vĩnh đang làm thủ tục gửi về Cục Sở hữu trí tuệ xin được cấp giấy bảo hộ thương hiệu và mở rộng và tìm kiếm thị trường tại các huyện trong tỉnh và một số tỉnh thành trong cả nước nhằm giới thiệu thương hiệu rượu men lá Tuyên Quang tới  nhân dân và du khách gần xa.

Có thể nói, việc phân phối hàng nội địa đã có sự vào cuộc mạnh mẽ của cộng đồng các doanh nghiệp; đây là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của cuộc vận động cho đến thời điểm này. Nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực thúc đẩy mở rộng mạng lưới phân phối bằng cách đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu vùng xa... Qua đó, đưa hàng Việt đến gần hơn với người dân.

Cùng với đó, công tác quản lý thị trường cũng được thành phố quan tâm chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường công tác quản lý thị trường và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thường xuyên kiểm tra, kiểm soát trong lĩnh vực chống buôn lậu và gian lận thương mại. Với việc kiểm tra và phát hiện 446 vụ vi phạm và xử phạt trên 1,7 tỷ đồng từ khi thực hiện cuộc vận động đến nay đã khẳng định quyết tâm của thành phố trong việc quản lý chất lượng hàng hóa tới tay người tiêu dùng.

Bài, ảnh: Phương Thùy

Tin cùng chuyên mục