Biết yêu thương lắng nghe chia sẻ

“Hòa nhã, thân thiện, tài năng, nhiệt huyết, yêu nghề...” là những lời khen ngợi của bạn bè đồng nghiệp không những ở trường mà cả Hội đồng Đội huyện Na Hang dành cho cô giáo Nông Thị Vui, Tổng phụ trách Đội, trường Tiểu học thị trấn Na Hang (Na Hang). Chị là đại biểu duy nhất của tỉnh được tham dự Lễ trao Giải thưởng “Cánh én hồng” năm 2023 và nhận Bằng khen của Hội đồng Đội Trung ương. 

 

Vừa tròn 10 năm, chị Nông Thị Vui về nhận công tác tại trường Tiểu học thị trấn Na Hang (Na Hang) cũng là bằng ấy thời gian chị gắn bó với công tác Đội và phong trào thiếu nhi. Chị Vui nhớ lại: “Ngày đầu nhận nhiệm vụ, tôi rất lo vì đây là công việc tôi chưa từng làm qua, không có nhiều kiến thức, kỹ năng. Thế nhưng, được sự quan tâm của lãnh đạo nhà trường, sự giúp đỡ nhiệt tình của các anh chị Tổng phụ trách đi trước; cùng sự tìm tòi, học hỏi của bản thân, tôi đã nhanh chóng thích nghi và hoàn thành tốt nhiệm vụ”. 

Vóc người nhỏ bé, tính cách năng nổ, gần gũi, hết lòng với các phong trào thi đua, hoạt động Đội, khi được hỏi về định hướng của mình, chị Vui không suy nghĩ nhiều mà chắc chắn rằng nếu được chọn lại, chị vẫn tiếp tục chọn làm một giáo viên Tổng phụ trách Đội. Ở cương vị này, chị cảm thấy mình được thỏa sức sáng tạo, cháy với đam mê và hòa mình cùng các em học sinh. 

Để phong trào thi đua và hoạt động Đội tạo được sự hứng khởi của học sinh, chị Vui biết rằng, trước tiên phải thương yêu học trò, biết lắng nghe và chia sẻ, làm gương cho các em noi theo. 

Chị Vui còn thường xuyên tổ chức sinh hoạt ngoại khóa tuyên truyền tới tất cả các em đội viên những quy tắc ứng xử có văn hóa tại nhà trường, tuyên truyền rèn luyện kỹ năng sống: Phòng chống bạo lực học đường, tuyên truyền triển khai Luật trẻ em, giáo dục đội viên lễ phép với ông bà, cha me, thầy cô giáo và người hơn tuổi, giáo dục các em biết tôn trọng và yêu quý bạn bè... Thông qua các hoạt động đã thu hút, tập hợp đông đảo thiếu nhi tham gia, góp phần giáo dục thiếu nhi phát triển toàn diện. 

Em Trần Phương Diễm, lớp 5B cho biết, đối với chúng em cô Vui luôn chỉ bảo, hướng dẫn tham gia các hoạt động chung. Qua các hoạt động giao lưu về học tập, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao chúng em được rèn luyện và tự tin hơn rất nhiều. 

 

Nhờ có sự tâm huyết, hết lòng với công tác Đội của giáo viên Tổng phụ trách Nông Thị Vui, nhà trường đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực như: Tuyên truyền học sinh biết bảo vệ môi trường, chung tay phòng chống rác thải nhựa, đổi rác thải nhựa lấy đồ dùng học tập; tích cực tham gia công tác “Trần Quốc Toản”, tri ân người có công, thăm hỏi và tặng quà 10 gia đình chính sách trên địa bàn; phát động và duy trì mô hình "Hũ gạo tình thương" từ năm 2018 đến 2023 đã thu được 1.851kg trị giá hơn 27 triệu đồng giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong liên đội… 

Cô Lý Thị Lan, Hiệu trưởng trường Tiểu học thị trấn Na Hang cho biết, thời gian qua, từ sự năng động, nhạy bén, tìm tòi học hỏi cái mới, cái hay, sáng tạo của cô Nông Thị Vui, các phong trào thi đua, hoạt động Đội được học sinh tích cực tham gia, phụ huynh, đồng nghiệp tin tưởng, ủng hộ. Nhà trường sẽ luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện để cùng với giáo viên Tổng phụ trách Đội cống hiến hết mình vì sự nghiệp trồng người. 

Với những nỗ lực không ngừng, sự nhiệt tình, tận tụy, sáng tạo trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi, cô giáo Nông Thị Vui nhiều lần được Trung ương Đoàn, Tỉnh Đoàn, Hội đồng Đội huyện tặng Bằng khen và Giấy khen.