Hội nghị trực tuyến toàn quốc về logistics

TQĐT - Ngày 16-4, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về logistics, các giải pháp giảm chi phí, kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông. Hội nghị có sự tham gia của các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội doanh nghiệp và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics và vận tải.
Video không hợp lệ

Dự hội nghị tại điểm cầu Tuyên Quang có đồng chí Phạm Minh Huấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các sở, ngành liên quan.


Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Minh Huấn và đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Tuyên Quang.

Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, chỉ số hiệu quả dịch vụ logistics năm 2016 của Việt Nam đứng thứ 64/160 nước, tốc độ phát triển bình quân hàng năm khoảng 14-16%. Hiện chi phí logistics của Việt Nam vào khoảng 20-21% GDP, đứng thứ 4 trong số các nước Asean, trong đó chi phí vận tải chiếm khoảng 59%. Theo các chuyên gia, vận tải đa phương thức chưa phát triển, quy mô doanh nghiệp logistics nhỏ là những lý do logistics của Việt Nam chưa thể bứt phá. Tuy nhiên, ngành logistics ở Việt Nam đang có tiềm năng để phát triển, đặc biệt là nếu các doanh nghiệp trong nước nắm bắt được cơ hội khi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực.

Tuyên Quang hiện có 210 đơn vị kinh doanh vận tải hàng hoá với 403 đầu phương tiện đã được Sở Giao thông vận tải cấp phù hiệu hoạt động. Trong đó, vận tải đường bộ vẫn là hình thức chủ yếu. Hệ thống đường giao thông đã và đang được đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp, đảm bảo kết nối với hệ thống giao thông các tỉnh liền kề. Tuy nhiên, việc đầu tư hạ tầng giao thông vẫn gặp khó khăn, kinh phí chủ yếu theo nguồn vốn phân bổ của Trung ương; việc kết nối giữa đường bộ và đường thuỷ còn hạn chế; tỉnh chưa có đường sắt nên giá cước vận tải còn cao; năng lực của các đơn vị kinh doanh còn thấp…

Tại hội nghị, các địa phương, doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp liên quan đến dịch vụ logistics, vận tải đã trình bày với Thủ tướng những khó khăn, vướng mắc như chất lượng mạng lưới giao thông nội địa thiếu đồng bộ, chất lượng còn thấp, tình trạng kẹt xe diễn ra thường xuyên; nhiều khu công nghiệp xây dựng xong nhưng chưa có đường giao thông, các khu công nghiệp xa hệ thống cảng biển cũng là những nguyên nhân gây đội giá vận tải nội địa…Đồng thời đề xuất, kiến nghị nững nội dung nhằm hoạt động, kinh doanh vận tải thuận lợi, hiệu quả.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng dịch vụ logistics của nước ta còn cao, cần phải giảm chi phí logistics hơn nữa. Thủ tướng chỉ đạo các bộ ngành, các tỉnh, thành phố thực hiện các giải pháp khai thông hành lang vận tải, tập trung thu hút đầu tư vào phát triển hạ tầng logistics, xây dựng các trung tâm logistics cấp khu vực và quốc tế, nâng cao hiệu quả kết nối giữa Việt Nam với các nước. Đối với các doanh nghiệp đầu tư, khai thác, kinh doanh dịch vụ logistics, phải hình thành chuỗi sản phẩm, dịch vụ có đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế, phát triển các doanh nghiệp dịch vụ logistics theo phương châm hiện đại, chuyên nghiệp. Ngoài ra các doanh nghiệp cần chú ý ứng dụng các công nghệ mới, đào tạo nhân lực chuyên nghiệp, trình độ cao về logistics, góp phần thúc đẩy Việt Nam hội nhập thương mại toàn cầu.

Tin ảnh: Việt Hòa

Tin cùng chuyên mục