Phải có chiến lược phát triển

TQĐT - Một doanh nghiệp khởi nghiệp để thành công, theo anh Nguyễn Đức Chiến, Giám đốc Công ty TNHH Chiến Long, tổ 6, phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) phải có chiến lược phát triển. Từ một người kinh doanh xe máy cũ, anh Chiến đã trở thành Giám đốc công ty thành đạt.

Anh Chiến (thứ 2 từ trái qua) trao đổi với nhân viên quy trình bảo dưỡng xe máy.

Anh Chiến sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống kinh doanh. Vợ anh là chị Đỗ Thị Hòa cũng giỏi làm ăn và đó là nền tảng quan trọng để anh dấn thân vào nghề kinh doanh xe máy. Anh Chiến cho biết, anh từng buôn bán xe máy cũ nên có kiến thức đọc các chỉ số kỹ thuật về xe. Đây là điều kiện thuận lợi để anh mở cửa hàng kinh doanh xe máy vào năm 2000. Anh đã xây dựng chiến lược khảo sát thị trường, phát triển nguồn vốn và đào tạo nguồn nhân lực, bảo đảm việc kinh doanh diễn ra theo đúng mục tiêu. Quan điểm kinh doanh của anh là lấy chữ tín để mở rộng thị phần. Anh yêu cầu nhân viên phải luôn đặt mình vào địa vị của người mua hàng, họ bỏ ra số tiền khá lớn để mua xe, đâu phải dễ, nhất là người dân ở nông thôn. Nhiều khách hàng không có điều kiện, anh còn bán chịu, không lấy lãi. Anh còn nhớ năm 2000, có ông trưởng thôn ở tận xã Nhữ Hán (Yên Sơn) cùng 4 người bạn đi 4 cái xe kích đến cửa hàng nhà anh “đòi” đổi xe mới. Nhìn ánh mắt khát khao được “nâng đời” xe của họ, anh chấp nhận lỗ nên đã đổi cho 4 người 4 chiếc xe máy mới, họ chỉ phải các lại mỗi người 3 triệu đồng. Từ ấy, tiếng lành đồn xa, khách hàng ở mọi miền quê trong tỉnh đến với anh ngày một nhiều, doanh thu khá lớn.

Nhiều người khi ăn ra làm nên thì hay “chơi sang” nhưng với anh Chiến lại tiết kiệm tối đa để thực hiện ước mong thành lập công ty. Năm 2008, anh thành lập công ty và được Công ty Honda Việt Nam chọn làm đại lý ủy nhiệm tại Tuyên Quang.

Anh Chiến xây dựng chiến lược đào tạo lòng hiếu khách cho nhân viên hàng năm, coi đây là yếu tố sống còn đối với sự tồn tại của công ty. Tất cả xe của khách hàng đều được bảo dưỡng đúng quy trình, danh mục; khách hàng thắc mắc về chất lượng, giá cả của xe, đích thân anh gặp gỡ, giải thích cặn kỹ, nếu không sẽ sinh hoài nghi.

Công ty của anh Chiến mỗi năm doanh thu gần 40 tỷ đồng, tạo việc làm cho 20 lao động, có thu nhập từ 6 đến 12 triệu đồng/người/tháng; thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thu nộp ngân sách Nhà nước. Anh Chiến còn tích cực tham gia ủng hộ các quỹ, hỗ trợ các hoạt động nhân đạo, từ thiện trên địa bàn.

Bài, ảnh: Sơn Anh

Tin cùng chuyên mục