Xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị cây chè

TQĐT - Là Giám đốc Hợp tác xã Ngân Sơn Trung Long, thôn Trung Long, xã Trung Yên (Sơn Dương), anh Nguyễn Mạnh Thắng (trong ảnh), đã không ngừng nỗ lực tạo dựng thương hiệu và nâng cao giá trị cây chè.

Chính những năm tháng mang chè khô đi bán ở các tỉnh, thành phố, anh Thắng nhận thấy sản phẩm chè khô vùng Trung Yên ngon không kém gì so với chè Thái Nguyên. Nhưng vì sản phẩm chè chưa có thương hiệu nên giá bán quá thấp so với công sức người dân bỏ ra. Trăn trở với việc làm sao để nâng cao giá trị cho sản phẩm chè của quê hương, anh đã mạnh dạn đi các tỉnh tham quan học hỏi kinh nghiệm làm chè sạch từ quy trình chăm sóc, thu hái, chế biến, đóng gói... 

Năm 2012, anh Thắng dồn tất cả vốn liếng tích góp được và vay mượn thêm để đầu tư nhà xưởng chế biến chè khô. Cùng với đó, anh vận động 5 hộ trồng chè ở thôn, xã thành lập Tổ hợp tác sản xuất và chế biến chè Trung Long theo hướng sản xuất chè sạch. Từ sự hỗ trợ của các cơ quan chuyên môn huyện và tỉnh, các thành viên Tổ hợp tác được tập huấn, hướng dẫn quy trình làm chè theo tiêu chuẩn VietGAP. Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện quy trình chăm sóc chè an toàn, tháng 7-2014, Tổ hợp tác sản xuất và chế biến chè Trung Long với cơ sở chế biến chè Ngân Sơn chính thức được cấp chứng nhận sản phẩm chè an toàn đạt tiêu chuẩn VietGAP.

Tuy vậy, sản phẩm chè của Tổ hợp tác vẫn khó cạnh tranh trên thị trường bởi sản phẩm chưa có nhãn mác, bao bì nên chưa tạo được niềm tin với khách hàng. Tổ hợp tác không đủ tư cách pháp nhân để đăng ký nhãn hiệu sản phẩm hàng hóa. Khắc phục tồn tại đó, tháng 9-2015, anh Thắng đã thành lập Hợp tác xã Ngân Sơn Trung Long do anh làm Giám đốc. Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, anh nâng cấp xưởng chế biến, dây chuyền đóng gói hút chân không, đăng ký logo thương hiệu, nhãn mác. Tháng 4-2017, sản phẩm chè xanh của Hợp tác xã được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể “Chè xanh Trung Long”. 

Nhờ có thương hiệu, sản phẩm “Chè xanh Trung Long” đã tạo dựng được chỗ đứng trên thị trường, giá bán từ 200 đến 300 nghìn đồng/kg (tùy loại). Sản phẩm có giá bán tương đương với sản phẩm chè đặc sản Tân Cương (Thái Nguyên). Bình quân mỗi năm, Hợp tác xã của anh Thắng thu lãi gần 1 tỷ đồng.

Bài, ảnh: Kỳ Dao

Tin cùng chuyên mục