Thanh âm Bình Ca

TQĐT - Cách nay chừng 20 năm, người dân hai bờ Bình Ca vẫn thường nhớ mãi tiếng hò nhau qua đò của những người buôn nơi kẻ chợ, người vun ngô, trồng rau ven sông. Cuộc sống thường nhật của họ gắn liền với những tiếng gọi đò như thế, cả những hôm mưa to, sóng cả hay gió lặng sớm mai. Ngày ấy, họ mong lắm cây cầu nối nhịp để thông thương hàng hóa, để gắn kết phát triển kinh tế - xã hội vùng.

Niềm vui của người dân tại Lễ khánh thành cầu Bình Ca.  Ảnh: Thùy Linh

Chuyện đợi đò bán nhãn

Thôn 5, xã Thái Bình (Yên Sơn) nằm sát ven sông Lô, có diện tích nhãn thuộc “top” đầu của xã. Ông Vũ Xuân Thủy, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn 5, xã Thái Bình nhìn về hướng sông mà kể về những vựa nhãn chạy dài từ xóm này nối xóm kia. Người dân xã Thái Bình tận tụy, sống chết vì nhãn cũng bởi loại cây trồng vừa “bắt” đất, vừa chiều lòng người mà cho quả ngọt, quả sai trĩu cành, vì thế hiệu quả kinh tế gấp 5 gấp 7 lần cây lúa.

Là một trong những cây trồng chủ lực của xã nhưng để đưa nhãn về với thị xã Tuyên Quang lúc bấy giờ hoặc đi các huyện rồi vươn tới cả những nơi xa hơn còn phụ thuộc nhiều vào giao thông. Ông Thủy nhớ lắm vào thời điểm những năm 70 của thế kỷ trước, đường về thị xã Tuyên Quang là con đường đất bé, gồ ghề, chỉ cách chừng 7 km nhưng phải mất cả tiếng đồng hồ những chuyến xe thồ nhãn mới về đến chợ trung tâm thị xã. Mấy cô, mấy chị quê mình mặt đen rám vì nắng chẳng muốn vất nữa đưa nhãn qua đò để sang chợ Giuộc, xã An Khang bán, biết là nhanh đấy nhưng nguy hiểm lắm. Ông Thủy bảo, đò nhỏ nhưng phải đợi đủ người, đủ hàng mới được đi. Người tứ phương tụ về, có hôm cả người, cả hàng đợi từ 3 giờ sáng để được ưu tiên chở sang bên mạn An Khang trước. Hàng nông sản là chủ yếu, nào thóc lúa, khoai sắn, gà, lợn đều có cả, nhưng nhiều vẫn là nhãn của dân Thái Bình. Những chuyến đò chông chênh mùa nước nổi thật sự nguy hiểm, vài sọt nhãn rạp là là cả xuống mặt nước khiến ai nấy chưa kịp sang sông nhìn theo mà ái ngại. Thời khắc có người vì vội cho kịp buổi chợ mà leo lên chuyến đò đông rồi bỏ mạng nơi sông nước cũng khiến người trong làng hoảng sợ. Nhưng rồi họ cho qua bởi mưu sinh nên vẫn theo đò mà bươn chải. Bến đò sau lần đắm đó cũng được dịch chuyển lên mạn trên và vẫn hoạt động song hành cùng đời sống người dân.

Thế rồi Quốc lộ 37 chạy qua xã rộng hơn, thẳng hơn so với con đường ngoằn ngoèo trước kia. Đường về thành phố Tuyên Quang chạy băng băng là tới, những chuyến nhãn về thành phố cũng gần lại. Ông Nguyễn Kim Thành, thôn Bình Ca, xã Thái Bình năm nay ngoài 70 tuổi chứng kiến biết bao mùa nước nổi cùng sự mưu sinh nhọc nhằn của gia đình ông và người dân nơi đây gieo neo với những chuyến đò, với từng chuyến nhãn là chuyện quen thuộc. Ông bảo, dân bên này mang nhãn, mang nông sản sang chợ Giuộc thì dân xuôi lên từ mạn An Khang sang vừa thu mua thóc, nông sản vừa tuyển được nhãn ngon mang về xuôi bán. Nhưng thật tiếc vì không được giá cao do giao thông không thuận.

Cây cầu thúc đẩy phát triển kinh tế vùng

Cây cầu Bình Ca được xây dựng và nay đã đưa vào sử dụng, người dân mừng vui lắm. Trong quá trình xây dựng đã đồng thuận giải phóng mặt bằng để đơn vị thi công cầu đấy - ông Nguyễn Ngọc Tiến, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Thúc Thủy, xã An Khang (TP Tuyên Quang) cười rạng rỡ trong ngày khánh thành công trình cầu và đường dẫn cầu Bình Ca thuộc đường Hồ Chí Minh, đoạn qua địa phận tỉnh. Sau hơn hai năm thi công, xây dựng, đã có 300 gia đình và 7 tổ chức thuộc xã Thái Bình, xã Phú Thịnh (Yên Sơn) và xã An Khang, xã Thái Long (TP Tuyên Quang) phải thực hiện giải phóng mặt bằng, trong đó có 18 hộ bố trí tái định cư.

Ông Nguyễn Việt Lâm, Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, việc đầu tư xây dựng công trình để kết nối toàn tuyến đường Hồ Chí Minh lịch sử từ Pác Bó, Cao Bằng đến đất mũi Cà Mau góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ, tuyến liên kết các vùng, miền, tạo điều kiện phát triển cho các tỉnh có tuyến đường đi qua. Với tỉnh Tuyên Quang, tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua hầu hết các xã thuộc khu vực căn cứ địa cách mạng, đồng thời là các xã thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn và kết nối với hệ thống giao thông chính trong khu vực, cả nước. Vì vậy, tuyến đường có vai trò hết sức quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh, thu hút du lịch cách mạng với những khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Tân Trào, Kim Bình; góp phần cải thiện, nâng cao đời sống của nhân dân trong khu vực ATK, thể hiện ý nghĩa lịch sử và nhân văn sâu sắc, sự tri ân đối với người dân vùng chiến khu cách mạng, Thủ đô Khu giải phóng, Thủ đô Kháng chiến.


Cầu Bình Ca thuộc tuyến đường Hồ Chí Minh qua địa bàn xã An Khang (TP Tuyên Quang) và xã Thái Bình (Yên Sơn) được hoàn thiện góp phần tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh
Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên.    Ảnh: Quốc Việt

Cầu và đường dẫn cầu Bình Ca có thiết kế hiện đại với tổng chiều dài 12,92 km, trong đó chiều dài cầu 543 m được áp dụng công nghệ tiên tiến hiện đại, dầm hộp thi công theo công nghệ đúc hẫng cân bằng, các nhịp dầm dẫn bằng bê tông cốt thép dự ứng lực. Ông Vũ Xuân Thủy, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn 5, xã Thái Bình chia sẻ, cầu rộng thênh thang, vững chắc, hiện đại bắc qua sông Lô, thỏa niềm mong mỏi không chỉ riêng của người dân xã Thái Bình mà biết bao người khắp nơi từ mạn Sơn Dương, Thái Nguyên cho đến Hà Nội muốn đến thăm Tượng đài chiến thắng Bình Ca, chiêm bái tại chùa Hang, xã An Khang thật thuận tiện. Như vậy là góp phần cất cánh cho du lịch phát triển rồi, đó còn chưa kể người mạn dưới về với Tân Trào, Kim Bình theo lối này rồi lên Quốc lộ 2C là có thể hình thành tua, tuyến du lịch lịch sử. Nông sản, hàng hóa bon bon trên đường về xuôi, rút ngắn quãng đường tới cả chục km vì không phải chạy qua thành phố Tuyên Quang. Nhãn của người dân trong xã về xuôi có giá cao hơn cũng vì quãng đường được rút ngắn hơn rồi, lớp trẻ đi làm công nhân dưới khu công nghiệp cũng nhanh hơn trước. Diện tích nhãn của thôn hơn 20 ha, sản lượng đạt gần 100 tấn, mong rằng với sự hiện hữu vững chãi của cây cầu nối đôi bờ Bình Ca lịch sử, nông sản được giá, góp phần nâng cao đời sống của người dân nơi đây.

Bên bến đò xưa, giờ đây là hình ảnh cây cầu uy nghi, đồng hành cùng người dân, cùng thương lái thu mua nhãn, nông sản mỗi khi mùa vụ tới, níu giữ chân du khách thập phương khi tới Tuyên Quang tham quan, trải nghiệm các khu điểm du lịch tâm linh, lịch sử…

Phóng sự: Thùy Linh

Tin cùng chuyên mục