Các cơ sở kinh doanh du lịch: Chuẩn bị cho mùa du lịch lớn nhất trong năm

TQĐT - Tỉnh ta có một sản phẩm du lịch hết sức độc đáo, đó là Lễ hội Thành Tuyên tổ chức hàng năm vào dịp rằm Trung thu tháng 8 (âm lịch). Năm nay, sự kiện này đi kèm với Liên hoan hát Then, đàn tính các dân tộc Tày - Nùng - Thái toàn quốc lần thứ V, sẽ thu hút hàng vạn khách du lịch. Đây được coi là mùa du lịch lớn nhất trong năm của tỉnh.

Nhân viên khách sạn Eden đón tiếp khách tại quầy lễ tân.

Theo đánh giá, ước tính tại Lễ hội Thành Tuyên năm 2014, trên địa bàn thành phố Tuyên Quang có hàng trăm nghìn lượt khách du lịch trong và ngoài tỉnh đã đổ về thành phố Tuyên Quang tham gia vào các hoạt động diễn ra trong dịp lễ hội. Số lượng du khách quá lớn khiến cho các cơ sở lưu trú, nhà hàng trên địa bàn thành phố Tuyên Quang quá tải, dẫn đến một số cơ sở kinh doanh du lịch có hiện tượng ép giá, chất lượng phục vụ kém làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh du lịch của tỉnh. 

Rút kinh nghiệm trong công tác quản lý du lịch năm trước, ngay từ tháng 4-2015, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có công văn đề nghị các huyện, thành phố thống kê các cơ sở lưu trú, nhà hàng để đăng tải thông tin phục vụ du khách. Theo đó đã có 68 khách sạn, nhà nghỉ, 72 nhà hàng đăng ký đăng tải thông tin sẵn sàng phục vụ khách du lịch trên website của Sở. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã có Công văn đề nghị các cơ sở kinh doanh du lịch cam kết và chuẩn bị bố trí cơ sở vật chất, dịch vụ, nhân lực và điều kiện cần thiết sẵn sàng chào đón và phục vụ khách; tuân thủ nghiêm các quy định về đăng ký, niêm yết giá công khai rõ ràng, bán đúng giá quy định, không được chèo kéo, ép giá đảm bảo quyền lợi du khách, tuân thủ nghiêm ngặt quy định về bảo vệ môi trường, có biện pháp đảm bảo an ninh, trật tự, phòng chống cháy nổ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; Thanh tra Sở tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý kịp thời các cơ sở vi phạm.

Chị Hoàng Thu Trang, chủ khách sạn Hà Tuyên, tổ 27 phường Tân Quang cho biết, hiện tại số phòng khách đặt đã kín trong vòng một tuần diễn ra lễ hội. Khách đặt phòng đều là khách quen nên chắc chắn khách sạn không thể tăng giá vào thời điểm lễ hội. Mặc dù vậy, để góp phần làm tăng không khí lễ hội thì khách sạn cũng đã có kế hoạch trang trí thêm hệ thống đèn trang trí trong và ngoài khách sạn. Chị Trần Thị Hoàn, chủ khách sạn Eden, đường Trần Phú, phường Tân Quang (thành phố Tuyên Quang) cho biết khách đặt phòng trong các ngày lễ hội đã kín phòng và đều là khách quen, số ngày kín phòng ngày một tăng. 

Tại các nhà hàng trên khu phố ẩm thực đường Chiến Thắng Sông Lô, các nhà hàng cũng đã sẵn sàng, hầu hết các nhà hàng đều đã tuyển thêm nhân viên, chủ động nguồn thực phẩm đảm bảo chất lượng, các nhà hàng đã đặt trước một số nhà cung cấp thực phẩm, thậm chí vào tận hộ chăn nuôi đặt trước. Để đảm bảo uy tín, các nhà hàng đều niêm yết giá để khách có thể lựa chọn và không đẩy giá lên cao so với ngày thường. 

Không chỉ ở thành phố Tuyên Quang mà tại các điểm du lịch của tỉnh, các cơ sở kinh doanh du lịch cũng đã tích cực chuẩn bị. Thường thì trong dịp lễ hội khách du lịch sẽ tranh thủ đi tham quan, nghỉ dưỡng tại một số nơi như: Hồ thủy điện Tuyên Quang, Suối khoáng Mỹ Lâm, Khu di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào. Vì vậy, để tạo điều kiện thuận lợi, cũng như đón tiếp du khách một cách chu đáo thì các cơ sở kinh doanh du lịch tại các khu, điểm du lịch quan trọng của tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng phục vụ. Tuy nhiên, để tránh hiện tượng chèo kéo, ép giá khách du lịch, cơ quan chức năng cần tăng cường thanh tra, kiểm tra kịp thời xử lý những hành vi vi phạm của các chủ nhà hàng, khách sạn, đảm bảo một mùa du lịch an toàn, để lại ấn tượng tốt đẹp với du khách.       

Bài, ảnh: Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục