Tiếng việt | English

Lãng mạn Gangwon

Nằm ở phía Đông Bắc của Hàn Quốc, Gangwon là một tỉnh nhỏ với địa hình chủ yếu là đồi núi, cảnh sắc đẹp đến nao lòng. Những bãi biển xanh thẳm, những hàng cây, sắc lá, những con đường quanh co lên núi như chốn bồng lai... cùng cách làm du lịch của Gangwon là bí quyết khiến nơi đây mỗi ngày lại nhộn nhịp hơn.

Bay ngàn cây số để ngắm... sắc lá

Chuyến bay charter (bao thuê nguyên chuyến) đưa tôi cùng gần hai trăm hành khách từ Việt Nam đáp xuống sân bay Yang Yang, một sân bay quốc tế nhỏ tại tỉnh Gangwon. Hướng dẫn viên du lịch người Việt Nam cho hay, Hàn Quốc đang áp dụng chính sách miễn visa du lịch 15 ngày cho các tour bay thẳng đến sân bay quốc tế Yang Yang (áp dụng có điều kiện cho một số đơn vị lữ hành).


Đảo Nami - điểm du lịch nổi tiếng gắn với bộ phim Bản tình ca mùa đông.

Nhờ chính sách này mà sân bay quốc tế Yang Yang từ chỗ bị coi là “sân bay ma” bởi quá vắng vẻ đã nhộn nhịp hơn rất nhiều và du khách tiếp cận du lịch Hàn Quốc nói chung và du lịch ở Gangwon ngày càng dễ dàng hơn.

Đang là những ngày cuối thu ở Hàn Quốc và thời điểm này người Hàn Quốc dường như không đếm thời gian bằng ngày tháng, mà bằng sắc lá. Chớm thu với sắc lá vàng óng xen lẫn lá xanh, giữa và cuối thu lá vàng, lá đỏ nhuộm màu sắc sặc sỡ cả không gian... Có người đã nói chỉ dựa vào sắc lá vàng, lá đỏ cũng đủ khiến ngành du lịch Hàn Quốc bội thu trong những ngày này. Ở Gangwon điều đó dường như càng đúng.

Có lẽ chỉ bữa tiệc màu sắc của thiên nhiên cũng đã đủ khiến người ta choáng ngợp rồi: Bầu trời trong vắt, hai bên đường những cây hồng lúc lỉu quả vàng, quả đỏ, xa xa là những sườn núi khi vàng, khi đỏ như những mảng màu của một bức tranh kỳ vĩ.

Bãi biển xanh thẳm với những cơn sóng lớn mùa này đã rất lạnh, chỉ còn lác đác những nhóm người chơi lướt sóng - một hoạt động rất thú vị ở Gangwon vào mùa đông. Câu cá dưới băng hay trượt tuyết cũng là lựa chọn quen thuộc ở Gangwon vào mùa đông vì tuyết ở đây thường dày hơn những địa điểm khác.

Cảm giác ngập trong màu sắc ấn tượng nhất là khi du khách thả bộ trên con đường quanh co dẫn lên Công viên quốc gia núi Seorak, nơi được UNESCO công nhận là Khu vực bảo tồn sinh thái của thế giới vào năm 1981. Đây cũng là nơi gần như duy nhất ở Gangwon mà những hướng dẫn viên du lịch luôn lo sợ tắc đường, bởi nó quá được yêu thích ở Hàn Quốc. Mùa nào đến đây du khách cũng đều ngỡ ngàng trước vẻ kỳ vĩ của thiên nhiên dành tặng cho khu vực này.

Vào mùa xuân, núi Seorak tràn ngập màu của các loài hoa, mùa hè nổi bật với những thác nước trong xanh, mùa thu với những khu rừng lá đỏ rực và cả một vùng tuyết trắng phủ kín vào mùa đông.

Kinh nghiệm làm du lịch của Gangwon

Công viên quốc gia núi Seorak, tỉnh Gangwon - nơi được UNESCO công nhận là Khu vực bảo tồn sinh thái của thế giới.


Công viên quốc gia núi Seorak, tỉnh Gangwon - nơi được UNESCO công nhận là Khu vực bảo tồn sinh thái của thế giới.

Gangwon vốn thực sự không phải là vùng đất được thiên nhiên ưu ái nhưng người Hàn Quốc lại rất biết cách để làm du lịch. Câu chuyện về đảo Nami có thể coi là một ví dụ điển hình. Đảo Nami là một đảo sông có hình bán nguyệt nằm ở Chuncheon, tỉnh Gangwon.

Đảo này xưa kia là bãi bồi phù sa trồng hoa màu của người dân, nhưng khi đập Cheongpyeong được xây dựng vào năm 1944 thì khu vực này đã trở thành một hòn đảo nhỏ nhờ nước sông Bắc Hán dâng lên làm ngập vùng đất xung quanh. Và dù Nami có được đầu tư phát triển như thế nào thì chắc hẳn nó cũng không có được danh tiếng như ngày hôm nay nếu đây không phải là bối cảnh của bộ phim truyền hình đình đám bậc nhất Hàn Quốc Bản tình ca mùa đông.

Năm 2002, bộ phim này được phát sóng và ngay lập tức gây sốt trên toàn châu Á, khởi đầu cho làn sóng văn hóa Hàn Quốc mạnh mẽ sau đó. Khán giả hải ngoại, đặc biệt là Nhật Bản và Trung Quốc đã đổ xô tới các điểm ở Hàn Quốc được chọn làm bối cảnh trong phim. Và khách du lịch nào tới đây cũng được nghe về những điều kỳ diệu mà bộ phim này đã mang tới cho ngành điện ảnh cũng như ngành du lịch nước này.

Theo thống kê của các trung tâm nghiên cứu kinh tế Hàn Quốc, năm 2004, tức là chỉ 2 năm sau khi công chiếu, bộ phim này đã mang lại cho nền kinh tế xứ Kim chi 3.000 tỷ won (tương đương 2,27 tỷ USD), trong đó có 840 tỷ won cho ngành du lịch.

Hiện nay, dù đã qua gần 20 năm phát sóng nhưng hằng năm vẫn có hàng trăm nghìn du khách tìm đến đảo Nami và hình ảnh của bộ phim này vẫn tràn ngập trên đảo. Từ thành công của đảo Nami, Hàn Quốc đã đặc biệt chú trọng việc quảng bá du lịch đi đôi với phim ảnh, ca nhạc để làn sóng văn hóa Hàn mang hình ảnh của quốc gia này đi xa.

Vẻ đẹp lãng mạn của thiên nhiên và những câu chuyện về du lịch ở Gangwon vì thế cứ mãi hấp dẫn cả những du khách khó tính nhất.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục