Tiếng việt | English

Vì một thị trường không dùng tiền mặt

- Thanh toán không dùng tiền mặt đang từng bước phát triển tại Việt Nam. Chỉ với chiếc điện thoại thông minh, người tiêu dùng có thể thực hiện các giao dịch mua bán, thanh toán thông qua các kênh tự động.

Trước đây, nếu như một tháng mỗi gia đình phải nhận các hóa đơn thanh toán tiền điện, nước, điện thoại... bằng phiếu in trên giấy và phải đem tiền đến các điểm giao dịch quy định để nộp, nếu nộp chậm còn bị cắt điện, cắt nước. Bây giờ, nếu các gia đình sử dụng dịch vụ thanh toán qua ngân hàng thì có thể yên tâm vì sự thuận tiện, nhanh chóng mà vẫn biết thông tin sử dụng các dịch vụ của gia đình mình một cách chuẩn xác thông qua tin nhắn trên điện thoại. 

Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016 - 2020, Chính phủ đặt mục tiêu tỉ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở mức thấp hơn 10% vào năm 2020. Những năm gần đây, với sự chung tay của các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức tài chính ngân hàng, doanh nghiệp..., những hình thức thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng đa dạng. Bên cạnh hình thức thanh toán bằng thẻ ngân hàng, việc thanh toán trực tuyến qua Internet banking, mobile banking, SMS banking, ví điện tử ngày càng phổ biến.

Tuy nhiên mới đây trong báo cáo “Số hóa tiền mặt tại ASEAN - ý nghĩa đối với các nhà quản lý nguồn vốn doanh nghiệp và người tiêu dùng trong tương lai” do Standard Chartered (Công ty đa quốc gia Anh chuyên về ngân hàng và tài chính có trụ sở tại Luân Đôn, Anh và Bắc Ireland) vừa công bố đã đưa ra nhận định “Bất chấp sự phát triển của các phương tiện thanh toán điện tử, tiền mặt vẫn chiếm ưu thế tại khu vực Đông Nam Á”. Trong đó, người Việt ưa chuộng sử dụng tiền mặt thuộc nhóm cao hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

Để đẩy mạnh hơn nữa việc thanh toán không dùng tiền mặt, cần mở rộng và phát triển các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực công như thu phí, lệ phí các dịch vụ công trực tuyến. Đây là một trong những giải pháp nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt được nêu ra tại Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021. Bên cạnh đó, cần tăng cường hơn nữa công tác truyền thông để từng bước thay đổi thói quen của người dân.                          

Nguyệt Hằng

Tin cùng chuyên mục