Tiếng việt | English

Toyota và Hyundai vẫn chiếm ưu thế trên thị trường ô tô Việt trong tháng 7

Tháng 7 vừa qua, các hãng xe thuộc Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã bán được 25.828 xe, giảm nhẹ 1,5% so với tháng 6.

Innova đang mất thế thượng phong trên sân chơi xe đa dụng (MPV) do nhiều sản phẩm mới nhắm tới khách hàng gia đình đã xuất hiện.

Kết quả kinh doanh theo báo cáo cho thấy, Trường Hải chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam trong tháng vừa qua, với tổng doanh số đạt 7.785 xe, tương đương 30,1% thị phần VAMA. Điều này là do tập đoàn sở hữu nhiều dòng xe phổ thông cùng lúc. Trong đó, Mazda có doanh số cao nhất, đạt 2.846 chiếc trong tháng 7. Về phần mình, KIA đã giao tới tay người tiêu dùng 1.916 xe trong cùng kỳ.

Toyota đứng thứ hai về thị phần VAMA tháng vừa qua, chiếm 29,2%, tương đương 7.530 xe. Dù lượng xe bán ra giảm nhẹ, nhưng nếu xét thương hiệu riêng lẻ, Toyota vẫn có doanh số tốt nhất nhờ VIOS với 2.402 xe. Hiện nay, chiếc sedan cỡ B này đang được nhiều đại lý áp dụng giảm giá khoảng 20-25 triệu đồng, tuỳ phiên bản.

TC Motor với thương hiệu Hyundai duy trì vị trí thứ ba trên thị trường. Trong tháng vừa qua, chiếc sedan Accent lấy lại vị trí dẫn đầu, đạt 1.623 xe, vượt qua Grand i10 (1.599 xe). Doanh số tổng của TC Motor đạt 6.601 xe.

Đứng sau nhóm 3 thương hiệu đầu bảng, Ford và Honda có sự bám đuổi sát sao về thị phần trong tháng 7. Doanh số Ford đạt 2.785 chiếc, chiếm 10,8% thị phần VAMA, trong khi Honda đạt 2.840 chiếc, chiếm 11%.

Nếu xét ở doanh số cộng dồn từ đầu năm đối với từng dòng xe, sự thống trị của các dòng sedan, hatchback cỡ nhỏ giá rẻ là điều dễ nhận thấy trong tháng vừa qua. Hyundai i10, Toyota VIOS vẫn là những cái tên nặng ký. Mặc dù VinFast Fadil đã có những nỗ lực rất đáng nể, nhưng vẫn chưa thể đạt được doanh số như kỳ vọng.

Thú vị hơn cả, một số trường hợp “sao đổi ngôi” đầy ngoạn mục cũng đã xảy ra, khi Mitsubishi Xpander bất ngờ vượt lên Toyota Innova với doanh số cộng dồn từ đầu năm đạt 8.578 xe so với 7.092 xe của đối thủ. Dù hai dòng xe này có định hướng khách hàng đôi chút khác biệt, nhưng việc doanh số Innova giảm tới 2.000 xe so với cùng kỳ năm 2018 là điều rất đáng ngại đối với thương hiệu Nhật Bản.

Ford EcoSport đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi Hyundai Kona.

Tương tự như vậy, nhờ ngoại hình bắt mắt và nguồn gốc nhập khẩu, CR-V của Honda vẫn có doanh số tốt hơn "kỳ phùng địch thủ" CX-5 lắp ráp trong nước của Mazda, khi đã bán ra 8.930 xe trong 7 tháng qua, vượt xa con số 6.845 xe của đối thủ. Thực tế này càng ấn tượng khi CR-V hiện duy trì mức giá bán cao hơn, trong khi vẫn đối mặt những lùm xùm về lỗi liên quan tới hệ thống kiểm soát hành trình.

Trong sân chơi xe gầm cao cỡ nhỏ (B), Hyundai Kona đã vượt lên “cựu vương” Ford EcoSport, khi đạt doanh số cộng dồn tới 3.759 xe, và luôn trong tình trạng hiếm hàng. Về phần mình, mẫu xe cỡ B nước Mỹ dù chỉ bán được 2.443 xe, nhưng vẫn đủ để vượt qua đối thủ Nhật Bản Honda HR-V (1.286 xe).

Cũng theo thống kê trong tháng vừa qua của VAMA, doanh số xe nhập khẩu và xe lắp ráp lần lượt đạt 10.553 chiếc và 15.275 chiếc. So với tháng 6, lượng xe nhập khẩu tăng khoảng 500 chiếc, trong khi xe lắp ráp tăng gần 1.000 chiếc.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục