Cải thiện chỉ số PCI: Cần khắc phục tình trạng trên “nóng” dưới “lạnh”

TQĐT - Lần đầu tiên chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh lọt vào nhóm các tỉnh có điểm số khá trong bảng xếp hạng PCI. Tuy nhiên, so với mục tiêu đề ra, tỉnh ta vẫn còn ở vị trí thấp, nếu không quyết tâm thực hiện tốt các giải pháp cải thiện sẽ bị tụt hậu.

Dự án Vincom plaza và nhà phố thương mại Shophouse của Tập đoàn Vingroup
 đầu tư tại thành phố Tuyên Quang.

Những dấu hiệu khả quan

Trả lời phỏng vấn của báo chí tại Lễ công bố chỉ số PCI năm 2016, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) cho rằng, Tuyên Quang là địa phương có nhiều nỗ lực vượt bậc trong việc phát triển kinh tế - xã hội, trở thành điển hình của sự bứt phá về chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI). Cụ thể, Tuyên Quang từ nhóm có chỉ số PCI thấp (vị trí 63) đã ngày một cải thiện và lọt nhóm có top cao hơn, lên vị trí 45 và kỳ vọng năm tới sẽ tiếp tục cải thiện hơn nữa. Tuyên Quang đang có một luồng sinh khí đổi mới vô cùng mạnh mẽ với nhiều cách triển khai sáng tạo.

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cũng cho rằng, Tuyên Quang là cái nôi của nhiều mô hình mới. Đây là tỉnh đi đầu trong cơ chế cà phê doanh nhân, tạo cơ hội cho lãnh đạo tỉnh gặp gỡ, trao đổi và có những hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp. Đặc biệt, Tuyên Quang cũng là một trong những tỉnh đầu tiên xây dựng được bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện, sở, ban, ngành và suốt 2 năm qua, tỉnh đã thực hiện tốt việc này.

Để đạt được kết quả trên, thời gian qua, các cấp, các ngành trong tỉnh đã có quyết tâm rất cao. Tỉnh có nhiều văn bản chỉ đạo, đưa ra nhiều giải pháp nhằm cải thiện chỉ số PCI. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã xác định, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu.


Cán bộ Phòng Công nghệ Thông tin, Sở Thông tin - Truyền thông thường xuyên cập nhật văn bản chỉ đạo về thủ tục hành chính trên Cổng thông tin điện tử tỉnh.

Nghị quyết 17-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 đã đưa ra nhiều giải pháp cụ thể chỉ đạo các ngành, các cấp triển khai thực hiện. Trong đó, nhiệm vụ đặt ra trong thời gian tới, các cơ quan, đơn vị cam kết cắt giảm tối thiểu 30% chi phí thời gian cho doanh nghiệp và người dân khi thực hiện giải quyết thủ tục hành chính. Tỉnh phấn đấu đến năm 2020 có 1.800 doanh nghiệp hoạt động. Các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch, đề ra nhiệm vụ cải thiện chỉ số thành phần PCI liên quan đến đơn vị mình một cách cụ thể theo mốc thời gian, lộ trình.

Nỗ lực cải thiện chỉ số PCI

Nhìn vào bảng xếp hạng cũng như các điểm chỉ số thành phần cho thấy, tỉnh ta cần nhiều giải pháp để cải cách. Đặc biệt, trong 10 chỉ số thành phần của PCI năm 2016 của Tuyên Quang thì có tới 4 chỉ số thành phần bị giảm điểm bao gồm: Gia nhập thị trường, Chi phí không chính thức, Thiết chế pháp lý và Hỗ trợ doanh nghiệp. Mục tiêu từ nay đến năm 2020, tỉnh ta cải thiện các chỉ số thành phần PCI tăng bình quân 0,5 điểm/năm trở lên, nâng dần vị trí xếp hạng của tỉnh nằm trong nhóm các địa phương tốp đầu của nhóm thứ hạng khá. Nếu tỉnh ta không tiếp tục có thêm các giải pháp, sự quyết tâm thì nguy cơ tụt hậu là điều khó tránh.

Theo kết quả điều tra về doanh nghiệp của VCCI, hiện có đến 60% - 70% doanh nghiệp cho rằng lãnh đạo tỉnh rất tích cực trong việc hỗ trợ doanh nghiệp, sẵn sàng giải quyết khó khăn vướng mắc nhưng về đến lãnh đạo địa phương thì chưa. Điều này cho thấy, trên thì “nóng” mà dưới thì vẫn… “lạnh”.

Theo kết quả điều tra của VCCI, trung bình doanh nghiệp Tuyên Quang phải mất 7 ngày mới hoàn thành các thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp, trong đó có 19,6% số doanh nghiệp phải mất hơn 1 tháng mới chính thức đi vào hoạt động. 6% doanh nghiệp phải chờ hơn ba tháng để hoàn thành tất cả các thủ tục để chính thức hoạt động. Có 48% doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần để lấy được dấu và chữ ký. Có 50,96% doanh nghiệp cho rằng cán bộ Nhà nước giải quyết công việc hiệu quả; 63,815 doanh nghiệp cho rằng, cán bộ Nhà nước thân thiện khi giải quyết công việc cho doanh nghiệp.

Kết quả trên đều ở dưới mức trung bình cả nước.Lãnh đạo một doanh nghiệp cho biết, doanh nghiệp có đề xuất với tỉnh cho chủ trương xin thuê mặt bằng để đầu tư trung tâm thương mại. Đất này đã được tỉnh quy hoạch làm khu thương mại, dịch vụ và đã được giải phóng mặt bằng. Khi doanh nghiệp làm thủ tục đầu tư thì cấp huyện tổ chức thẩm định dự án.


Cán bộ phòng “Một cửa” Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp nhận, xử lý hồ sơ
thủ tục hành chính của doanh nghiệp. 

Việc thẩm định lẽ ra nên có một cuộc họp giữa các phòng, ban với nhà đầu tư để thống nhất nhưng lại yêu cầu doanh nghiệp mang hồ sơ trình lần lượt từng phòng, ban khiến mất rất nhiều thời gian mà việc vẫn chưa xong. Ở đây có một sức ì rất lớn thiếu sự đột phá trong cải cách hành chính và là yếu tố làm cho chỉ số thành phần Chi phí không chính thức bị sụt giảm.

Ngay như kết quả khảo sát chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện và các sở, ngành (DCI) năm 2016 do Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh thực hiện cho thấy, tiêu chí Thái độ khi giải quyết công việc với doanh nghiệp chỉ đạt ở mức trung bình từ 12,03 đến 13,77/20 điểm. 

Để nâng cao hiệu quả trong giải quyết thủ tục hành chính thì giải pháp tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin được coi là hữu hiệu. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn nhiều điểm hạn chế. Tỷ lệ trao đổi giữa các cơ quan quản lý Nhà nước dưới dạng điện tử mới đạt 60% đến 80%. Tỷ lệ thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến ở mức độ 4, chưa đạt 10%; ở cấp độ 3 hiện cung cấp được 29 dịch vụ ở một số sở, ngành, song cũng mới chỉ xử lý trực tuyến được 40% thủ tục hành chính đã tiếp nhận. 

Ông Nguyễn Hữu Thập, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cho rằng, qua các báo cáo của các sở, ngành, các huyện, thành phố, tỷ lệ giải quyết hồ sơ của doanh nghiệp và người dân đúng và vượt thời gian quy định rất cao, gần như không có hồ sơ chậm. Nhưng trên thực tế thì lại khác xa, rất nhiều doanh nghiệp cho rằng việc giải quyết thủ tục hành chính có cải thiện nhưng vẫn còn nhiêu khê, doanh nghiệp vẫn phải đi lại nhiều lần. Có hiện tượng cán bộ tiếp nhận hồ sơ làm thay đổi ngày, tháng tiếp nhận để làm đẹp số liệu báo cáo. Cán bộ chỉ vào sổ khi hồ sơ đầy đủ hợp lệ, trong khi đó nếu có sai sót thì doanh nghiệp không được hướng dẫn một lần.

Theo ông Trương Xuân Quý, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo PCI tỉnh cho rằng, muốn cải thiện chỉ số PCI thì hơn hết phải tiếp tục nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức trong bộ máy chính quyền của tỉnh. Các cơ quan, đơn vị cần phải thực hiện nghiêm quy chế phân loại cán bộ, công chức, ai cuối năm cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ thì ý thức, trách nhiệm khó mà nâng cao. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết các thủ tục hành chính. Ngược lại, các doanh nghiệp cũng phải chủ động áp dụng công nghệ thông tin để có thể tiếp nhận các dịch vụ cơ quan, chính quyền cung cấp.

                                                                                                                    Bài ảnh: Thanh Phúc

Bà Nguyễn Thị Thược, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tư pháp: Sở Tư pháp đã tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng pháp luật kinh doanh, biên soạn và cung cấp nhiều tài liệu truyền thông pháp luật cho doanh nghiệp. Vừa qua, sở đã tổ chức 1 lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật về hợp đồng và nghĩa vụ dân sự, 1 Hội nghị đối thoại về chủ đề “Những khó khăn, vướng mắc trong ký kết, thực hiện các hợp đồng, giao dịch” cho 260 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã. Thông qua đó đã giúp các doanh nghiệp nắm bắt các quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015 về chế định hợp đồng, giao dịch và nghĩa vụ dân sự, nhận diện các vướng mắc trong giao kết, thực hiện hợp đồng và các phương thức giải quyết tranh chấp hợp đồng, giao dịch. Thời gian tới, ngành tiếp tục tổ chức các hoạt động nhằm truyền thông, thông tin pháp luật về hòa giải thương mại, trọng tài thương mại, trình tự thủ tục giải quyết tranh chấp tại tòa án cho doanh nghiệp… 
 

Ông Ma Văn Long, Phó Chủ tịch UBND huyện Chiêm Hóa: UBND huyện đã trưng tập đủ đội ngũ công chức, viên chức của các cơ quan, đơn vị làm việc tại Trung tâm hành chính công huyện Chiêm Hóa để tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Toàn bộ thủ tục hành chính đang áp dụng giải quyết tại trung tâm được niêm yết công khai tại trụ sở… Đồng thời, huyện tích cực tuyên truyền, công khai, minh bạch thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, các quy hoạch ngành, lĩnh vực, dự án, danh mục kêu gọi đầu tư; công khai minh bạch các chính sách ưu đãi đầu tư, khoản phí, lệ phí… tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi giao dịch tại Trung tâm hành chính công huyện, qua đó góp phần nâng cao chỉ số DCI của huyện.
 

Ông Hoàng Trung, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần công nghiệp Tân Hà, phường Tân Hà (TP Tuyên Quang): Thời gian qua, tỉnh đã tạo môi trường đầu tư, kinh doanh tốt nhất để các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh. Bằng các hoạt động thiết thực như tổ chức các hội nghị đối thoại với doanh nghiệp, chương trình cà phê doanh nhân để lắng nghe ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp..., qua đó đã giải quyết kịp thời những vướng mắc của các doanh nghiệp. Tôi mong rằng, thời gian tới, các sở ngành tiếp tục cắt giảm thời gian giải quyết các thủ tục hành chính đối với doanh nghiệp, thực hiện đơn giản hóa và tăng cường sự phối hợp giữa các sở, ngành trong giải quyết thủ tục đầu tư, xây dựng, đất đai... 

Tin cùng chuyên mục