Cẩn trọng lựa chọn và sử dụng hàng hóa

TQĐT - Thời gian qua, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay, người tiêu dùng vẫn đang phải đối mặt với nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, nhất là hàng Trung Quốc “đội lốt" hàng Việt Nam.

Chị Nguyễn Thu Trang, phường Nông Tiến (TP Tuyên Quang) bức xúc nói: Mình là người thích sử dụng mỹ phẩm trong nước, trong một lần vội vàng mua sản phẩm đắp mặt nạ từ các thành phần tự nhiên, sau khi dùng mặt chị bị ngứa và nổi mẩn đỏ. Quan sát phần ngoài vỏ hộp của sản phẩm ghi rõ cơ sở sản xuất tại thành phố Hồ Chí Minh, nhưng khi bóc phần đáy hộp đựng sản phẩm, chị phát hiện có dòng chữ Trung Quốc ghi mờ. Từ đó trở đi, chị luôn cẩn trọng hơn mỗi khi mua bất cứ một sản phẩm nào. Anh Nguyễn Văn Đạt, xã Trung Môn (Yên Sơn) vì “ham” đồ rẻ đã mua một chiếc quạt điện được giảm giá bán ven đường, trên bao bì có in rõ ràng, chi tiết nơi sản xuất, có dấu chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao, nhưng vừa mang về dùng được 2 hôm thì bị hỏng. Anh mang ra chỗ bán hôm trước để hỏi thì không thấy người bán hàng hôm trước đâu nữa.


Đồ chơi không rõ nguồn gốc xuất xứ bày bán tại chợ Xuân Vân (Yên Sơn).

Mặc dù gắn xuất xứ Việt Nam nhưng trên một số sản phẩm vẫn còn gắn các tem nhãn chữ Trung Quốc còn sót lại. Thậm chí, các sản phẩm còn ghi rõ sản xuất tại các tỉnh, thành phố lớn trong nước, có địa chỉ bảo hành rõ ràng, có chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao. Các sản phẩm dễ dàng được làm nhái, làm giả như quần áo, giày dép, túi xách, đồ chơi, phụ tùng xe máy, hàng điện gia dụng… những sản phẩm này có bao bì, hộp đựng rất bắt mắt, màu sắc ấn tượng. Khi sản phẩm đưa vào thị trường trót lọt sẽ dễ dàng qua mắt người tiêu dùng. Theo quan sát, rất nhiều sản phẩm được bày bán tại các gian hàng ở chợ, thậm chí tại các cửa hàng lớn được gắn mác các thương hiệu lớn như Zara, Hermes, MK, Chanel, các phụ kiện như thắt lưng, kính mắt Salvatore Ferragamo, Celine… được chủ cửa hàng giới thiệu là hàng “phếch” (fake) loại 1, loại 2 mà mức giá chỉ từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng.

Nhiều sản phẩm đồ ăn, đồ uống cũng bị làm nhái có hình thức, màu sắc, cách trang trí giống hệt sản phẩm chính hãng nhưng chỉ khác nhau là thêm hoặc bớt một chữ cái. Nhiều trường hợp người tiêu dùng bị thiệt hại nhưng không biết phải hỏi ai hay khiếu nại ở đâu, hoặc bỏ qua sự việc vì cho rằng thiệt hại không lớn. Không chỉ các mặt hàng thông thường, mà sản phẩm chất lượng cao tại các cửa hàng có uy tín cũng bị cạnh tranh, khiến các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm.

Ông Hoàng Văn Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết, nhằm tránh tình trạng cơ sở sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng khốn đốn vì nạn hàng giả, hàng nhái, hàng giả mạo xuất xứ, các cơ quan chức năng đã kịp thời xử lý vi phạm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nêu cao ý thức của người tiêu dùng trong việc lựa chọn mua bán sản phẩm. Chi cục thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng, chỉ đạo các đội Quản lý thị trường huyện, thành phố tổ chức các đợt kiểm tra trong toàn tỉnh. Từ đầu năm đến nay, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã xử lý 1 vụ về hàng giả và quyền sở hữu trí tuệ, 13 vụ hàng lậu và 2 vụ hàng cấm, phạt hành chính gần 50 triệu đồng. Đồng thời tiêu hủy một số mặt hàng đã quá hạn sử dụng hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ như: Ống tiêm nhựa, đầu côn vàng, đầu côn xanh, một số mặt hàng thực phẩm, đồ uống; tịch thu các mặt hàng nhập lậu như: Quần áo, giày dép, túi xách, đồ gia dụng…

 

Bài, ảnh: Nguyễn Thu Hằng

Tin cùng chuyên mục