Các hợp tác xã nỗ lực đưa sản phẩm tiếp cận thị trường

TQĐT - Việc quảng bá, tăng giá trị nông sản đang có sự góp sức rất lớn của các hợp tác xã nông lâm nghiệp. Bằng những cách làm mới mẻ, sáng tạo, các hợp tác xã đang nỗ lực đưa các sản phẩm nông sản địa phương tiếp cận thị trường, tăng thêm giá trị.

Một số mặt hàng nông sản của Hàm Yên được trưng bày tại Lễ hội ẩm thực
trong khuôn khổ Lễ hội Thành Tuyên 2016.

Hợp tác xã chăn nuôi ong Phong Thổ, xã An Khang (TP Tuyên Quang) mới thành lập từ năm 2013 do anh Trần Xuân Phong, sinh năm 1983 làm Giám đốc với 23 thành viên. Anh Phong chia sẻ, ngay sau khi thành lập, quan điểm của các thành viên trong hợp tác xã là không đi theo hướng thông thường mà “chuẩn hóa” việc chăn nuôi ong theo đúng tiêu chuẩn VietGAP. Cuối năm 2013, thương hiệu “mật ong Phong Thổ” của Hợp tác xã đã được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận là sản phẩm đạt chất lượng và Hợp tác xã cũng được công nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm tại Chi Cục quản lý chất lượng nông - lâm thủy sản tỉnh. Từ khi thành lập, để sản phẩm được bảo đảm đầu ra, Hợp tác xã đã ký hợp đồng với Công ty ong Đăk Lăk, mỗi năm cung cấp cho thị trường từ 400 - 500 tấn mật ong. Sau khi được UBND tỉnh đồng ý chủ trương cho thuê đất xây dựng nhà máy chế biến mật ong, Hợp tác xã chăn nuôi ong Phong Thổ đưa vào hoạt động 1 nhà máy chế biến nhỏ công suất trên 1 tấn mật/ngày. Cùng với đó, Ban Quản trị hợp tác xã cũng vừa cho ra đời Website: matongtuyenquang.vn, qua đó, tất cả mọi sản phẩm, dịch vụ của hợp tác xã được giới thiệu đầy đủ, thông tin kịp thời đến khách hàng trong và ngoài nước. 

Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Xuân Vân (Yên Sơn) cũng là một trong những hợp tác xã có vai trò rất lớn trong việc đưa sản phẩm bưởi Xuân Vân đến với người tiêu dùng. Anh Phạm Trung Văn, Giám đốc Hợp tác xã cho biết, sau khi được củng cố theo Luật Hợp tác xã năm 2012, đến năm 2013, anh Văn cùng với các thành viên ban quản trị quyết định, không dừng lại ở việc cung cấp các dịch vụ thủy lợi, vật tư phân bón mà mở rộng thêm ngành nghề tiêu thụ sản phẩm bưởi Xuân Vân cho người dân trong xã; cung cấp mỗi năm từ 4 - 5 vạn cây bưởi giống cho người dân. Đồng thời, phối hợp với Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh xây dựng thành công nhãn hiệu Bưởi Xuân Vân vào năm 2014. Hiện Hợp tác xã đang khoanh trồng thí điểm 10 ha bưởi theo tiêu chuẩn VietGAP, đăng ký thực hiện Dự án “Hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây bưởi Xuân Vân” từ nguồn vốn khoa học công nghệ cho khu vực nông thôn miền núi của Bộ Khoa học và Công nghệ, do chính Hợp tác xã chủ trì thực hiện. Mục tiêu của dự án này là trồng mới 10 ha bưởi, hỗ trợ cải tạo một số vườn bưởi già cỗi nhằm nâng cao năng suất, chất lượng bưởi Xuân Vân.


Anh Trần Xuân Phong, Giám đốc Hợp tác xã chăn nuôi ong Phong Thổ,
xã An Khang (TP Tuyên Quang) kiểm tra đàn ong mật.

Theo Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh, toàn tỉnh hiện có 160 hợp tác xã nông lâm nghiệp, trong đó có 153 hợp tác xã đã chuyển đổi. Trong số này, nhiều hợp tác xã đã xây dựng được nhãn hiệu cho các sản phẩm nông sản đặc sản của địa phương như: Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Kim Bình (Chiêm Hóa) xây dựng được 2 nhãn hiệu Rượu chuối Kim Bình và Mắm cá Cổ Linh; Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Nhữ Hán (Yên Sơn) xây dựng nhãn hiệu Miến dong Hảo Hán; Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Mỹ Bằng (Yên Sơn) xây dựng nhãn hiệu Gà chất lượng cao Mỹ Bằng, Trứng gà Bùi Hùng, Khoai sọ da xanh Đá Bàn, Chè Bát tiên Mỹ Bằng; Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Tân Trào (Sơn Dương) xây dựng nhãn hiệu Gạo đặc sản Tân Trào; Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Kim Phú (Yên Sơn) xây dựng nhãn hiệu Gạo chất lượng cao Kim Phú... Cùng với việc xây dựng nhãn hiệu, các hợp tác xã đã chủ động liên kết với một số doanh nghiệp và các ngành liên quan quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại các thành phố lớn, từng bước chinh phục khách hàng. 

Tuy nhiên, theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện điểm yếu lớn nhất của các hợp tác xã nông lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh là chưa có sự liên kết với nhau trong tổ chức sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; hoạt động còn độc lập, nhỏ lẻ. Thời gian tới, ngành sẽ đẩy mạnh củng cố, nâng cao năng lực hoạt động của các hợp tác xã nông lâm nghiệp, tập trung các hợp tác xã sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nông sản theo chuỗi giá trị. Duy trì, mở rộng quy mô sản xuất của các tổ hợp tác sản xuất theo quy trình VietGAP, cung cấp sản phẩm cho các hợp tác xã.  

Bên cạnh sự quan tâm, hỗ trợ tích cực của các ngành chức năng, bản thân các hợp tác xã nông, lâm nghiệp cần phải chủ động nhân rộng mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm đã được một số hợp tác xã thực hiện hiệu quả trong thời gian qua; nghiên cứu gắn liền sản xuất với bảo quản và chế biến để nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng của sản phẩm, nâng cao sản lượng, đảm bảo nguồn hàng cung ứng; quan tâm thích đáng cho việc đầu tư xây dựng thương hiệu... để từ đó đảm bảo được đầu ra cho sản phẩm một cách hiệu quả, bền vững.

Bài, ảnh: Trần Liên

Tin cùng chuyên mục