Tiếng việt | English

Cần chủ động hơn trong tìm kiếm nhà đầu tư

TQĐT - Thời gian gần đây, công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh đã được đổi mới, sáng tạo, triển khai sâu rộng, qua đó thu hút được nhiều đơn vị, doanh nghiệp đến tìm hiểu và đầu tư. Tuy nhiên, để hoạt động xúc tiến đầu tư đạt kết quả tốt nhất, các ngành, các địa phương cần chủ động, tích cực hơn trong việc xây dựng kế hoạch thực hiện.

Công trường thi công dự án nhà phố thương mại Shophouse Tuyên Quang của tập đoàn Vingroup.

Xúc tiến đầu tư là hoạt động đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng, ăn khớp giữa tất cả các ngành, các địa phương. Bên cạnh danh mục các dự án trọng điểm cấp tỉnh đã được xây dựng và ban hành, cần sự chủ động của các ngành, các địa phương trong việc chuẩn bị tài liệu, xây dựng danh mục, quy hoạch cụm công nghiệp để tìm kiếm nhà đầu tư... 

Ngành giao thông vận tải là một trong những đơn vị chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch về đầu tư phát triển hệ thống giao thông; có chính sách thu hút hiệu quả nguồn vốn đầu tư phát triển hệ thống giao thông, phát triển giao thông gắn kết giữa các địa phương và các khu - cụm công nghiệp - du lịch. Đến nay trên địa bàn tỉnh đã cơ bản hình thành mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ.

Các tuyến quốc lộ, tuyến đường tỉnh, huyện, đô thị được nâng cấp, mở rộng xây dựng mới. Một số cây cầu lớn đã được xây dựng, chất lượng của hệ thống giao thông được nâng lên. Sở Giao thông vận tải đã chủ động, kịp thời tham mưu với tỉnh về chương trình, kế hoạch công tác phát triển giao thông vận tải trên địa bàn; đề xuất các bộ, ngành bố trí đủ vốn cho các dự án, công trình giao thông đầu tư mới và đang thi công dở dang.

Đồng thời, đã tập trung chỉ đạo, thẩm định hồ sơ, tổ chức thi công các dự án giao thông được giao làm chủ đầu tư đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, thời gian, đúng chủ trương lãnh đạo của tỉnh, của Bộ Giao thông vận tải, thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác quản lý nhà nước về kỹ thuật, thẩm định chuyên ngành, duy tu bảo dưỡng đường bộ, quản lý hoạt động vận tải, công tác thu phí đường bộ trên địa bàn tỉnh.

Ngành cũng đã triển khai lập, trình duyệt thủ tục chuẩn bị nguồn vốn đầu tư các dự án: Cải tạo nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn từ Km 127 + 500 đến Km 124 + 500 đấu nối vào đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, kết nối vào đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; hai tuyến đường hai bờ sông Lô đoạn qua trung tâm thành phố Tuyên Quang... 

Ngành nông nghiệp cũng đã chủ động ban hành được quy hoạch vùng sản xuất hàng hóa tập trung như vùng sản xuất chè đặc sản tại các huyện Nà Hang, Lâm Bình; vùng lạc hàng hóa tại Chiêm Hóa, Lâm Bình; khu vực nuôi cá đặc sản tại Nà Hang, Chiêm Hóa; vùng sản xuất cam tại Hàm Yên... Đây là một nét mới so với các năm trước, thể hiện tính chủ động vùng sản xuất cam tại Hàm Yên... Đây là một nét mới so với các năm trước, thể hiện tính chủ động và tích cực của ngành trong việc xác định các dự án ưu tiên để tập trung nguồn lực xúc tiến, mời gọi đầu tư. 

Tuy nhiên, theo ông Trương Xuân Quý, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh, một trong những khó khăn đối với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư tỉnh là thiếu tài liệu, thông tin của các ngành, các địa phương trong việc xây dựng danh mục các dự án mời gọi các nhà đầu tư, hoàn thiện quy hoạch chi tiết, quy hoạch phân khu chức năng.

Đây là việc mà Trung tâm xúc tiến đầu tư không thể làm thay được, vì chỉ có các ngành, các huyện, thành phố nắm rõ nhất, hiểu rõ nhất mình cần gì, thiếu gì để bổ sung. Ngay như việc xây dựng cụm công nghiệp, một trong những điều kiện đầu tiên để kêu gọi các nhà đầu tư đến tìm hiểu, nhiều địa phương như Lâm Bình, Nà Hang, Yên Sơn cũng chưa thực hiện triệt để.

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Xúc tiến đầu tư đã mời gọi các nhà đầu tư trong các lĩnh vực như dệt may, chăn nuôi công nghệ cao đến khảo sát địa điểm xây dựng nhà máy tại một số địa phương. Tuy nhiên, các nhà đầu tư “đến rồi lại đi”, nguyên nhân một phần do thiếu mặt bằng “sạch”. Trong khi các tỉnh lân cận như Yên Bái, Phú Thọ... đều đã sẵn hạ tầng, mặt bằng “sạch” - đây là lợi thế so sánh trong việc tìm kiếm nhà đầu tư mà các địa phương trong tỉnh chưa thực sự bắt nhịp được. 

Để khắc phục được điều này, đòi hỏi các ngành, các địa phương phải chủ động từ khâu quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, đầu tư hạ tầng và giải phóng mặt bằng, chuẩn bị các tài liệu, nội dung liên quan để mời gọi đầu tư. Các dự án kêu gọi đầu tư phải quy hoạch được vùng nguyên liệu, chất lượng nguồn nhân lực, thị trường và các dịch vụ liên quan khác...

Trong thời gian tới, để hoạt động xúc tiến đầu tư bài bản hơn, chuyên nghiệp hơn, tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 41 thực hiện Nghị quyết 19 về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và Chương trình hành động số 06 thực hiện Nghị quyết 35 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó đề ra những mục tiêu cụ thể, yêu cầu các ngành, các địa phương hoàn chỉnh và công khai bộ thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính xuống ít nhất 30%. 

Đồng thời, Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đang tham mưu với UBND tỉnh về việc điều chỉnh cơ chế chính sách ưu đãi thu hút đầu tư trên địa bàn, trong đó có một số điểm mới như hỗ trợ cho doanh nghiệp toàn bộ kinh phí đo vẽ, xây dựng bản đồ quy hoạch tại địa điểm mà nhà đầu tư đã chọn lựa, qua đó góp phần giảm chi phí cho doanh nghiệp khi đầu tư tại tỉnh. 

Bài, ảnh: Nguyễn Đạt

Tin cùng chuyên mục