Người “thắp lửa” niềm đam mê hội họa

TQĐT - 20 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Thủy, sinh năm 1971, giảng viên Mỹ thuật, Khoa Văn hóa - Du lịch, trường Đại học Tân Trào đã cần mẫn truyền cho học sinh niềm đam mê hội họa, giúp các em có được kiến thức và “tay nghề” vững.

Cô giáo Nguyễn Thị Thủy cần mẫn truyền dạy cho học sinh. 

Sau khi tốt nghiệp trường Cao đẳng Nghệ thuật Trung ương, chị Thủy về công tác tại trường Trung học Sư phạm Tuyên Quang (nay là trường Đại học Tân Trào). Năm 1996, một số người bạn muốn gửi con nhờ chị dạy vẽ, ôn luyện thi khối H, khối V nên chị đã nhận lời. Sau tháng ngày ôn luyện, những học sinh đầu tiên của chị đã thi đỗ vào đại học, từ đó nhiều người biết đến nên gửi con đến nhờ chị dạy. Năm 1998, chị đã mở lớp dạy vẽ cho học sinh, lớp học được các em học sinh gọi với cái tên gần gũi “Lớp vẽ cô Thủy”. 

Lớp vẽ của chị luôn có đông học sinh đến học. Đa phần các em đều chưa có kiến thức về bố cục, vì vậy, chị đã giải thích và lấy ví dụ để các em hiểu. Chị tỷ mỷ hướng dẫn học trò của mình các bước từ thấp đến cao, bước nào chắc bước đó. Mỗi học sinh khi đến học, chị đều kiểm tra năng khiếu và có phương pháp giảng với từng em. Chị còn tập hợp các đề thi đại học (môn vẽ) vào các trường đại học Kiến trúc, Xây dựng, Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội... Hàng năm để có thể truyền dạy cho học sinh các nội dung cơ bản trong đề thi đại học như vẽ khối, vẽ tĩnh vật, vẽ tượng... Không những vậy, chị còn lồng thêm yếu tố mới để ra bài tập cho học sinh nhận dạng, làm quen. Chị nhạy cảm để nắm được “khẩu vị” của từng trường, hướng cho các em vừa có kiến thức về vẽ, vừa có hiểu biết thực tế kiến trúc trong đời sống để sáng tạo. 

Đang học lớp 12 chuyên Anh, trường THPT Chuyên tỉnh nhưng em Trần Phương Linh lại có niềm yêu thích và năng khiếu hội họa. Linh chia sẻ, qua bạn giới thiệu em đã đến đăng ký học tại lớp vẽ của cô Thủy từ năm học lớp 11. Khi mới vào học, em được cô hướng dẫn, làm quen với những nét vẽ cơ bản, cách đo bố cục, rồi vẽ đến tĩnh vật, tượng... Cô dạy không gò bó, khô khan, ai có lỗi sai đều được cô sửa ngay nên nhanh hiểu bài hơn. Mỗi khi nghỉ giải lao, cô thường kể những câu chuyện liên quan đến hội họa, tạo hứng thú cho học sinh.  

Là một trong số học sinh đỗ điểm cao khối V của trường Đại học Kiến trúc Hà Nội năm 2016 với tổng điểm 31,5, riêng môn vẽ đạt 8 điểm, em Trần Anh Tuấn cho biết, khi vào lớp 10 em đã xác định và chọn thi ngành kiến trúc nên tìm hiểu, đăng ký học tại lớp vẽ cô Thủy. Yêu thích vẽ nhưng trước đó em chưa có kiến thức cơ bản mà chủ yếu vẽ những gì mình thích. Nhờ được cô hướng dẫn, chỉ ra những lỗi sai mà em đã có kinh nghiệm vẽ hình họa và khả năng vẽ sáng tác. Không chỉ dạy chúng em kiến thức cơ bản, cô còn dạy kỹ năng sống, giúp chúng em hiểu thêm để có những tác phẩm tốt. Cô luôn có bài vẽ mẫu, phân tích, gợi ý để chúng em được sáng tạo theo tư duy của mình mà vẫn đúng hướng của các dạng đề thi. Nhờ được cô dạy chắc kiến thức về cách bố cục, yếu tố chính phụ, độ đậm nhạt khi vẽ nên em đã không mắc phải lỗi mà nhiều thí sinh khác mắc phải.

Khi được hỏi phương pháp nào giúp chị lôi cuốn được học trò như vậy, chị Thủy vui vẻ nói, chị luôn coi học sinh như con của mình và dạy các em bằng chính niềm đam mê, nhiệt huyết của bản thân. Về môn hình họa, chị luôn rèn học sinh phân tích kỹ cấu trúc của đồ vật, của đầu tượng người, khi vẽ phải thể hiện rõ sáng tối, nổi khối, bố cục chặt. Về môn vẽ sáng tạo, chị hướng dẫn các em nắm chắc những nguyên tắc cơ bản nhất về mỹ học, cái đẹp về bố cục, cái chính cái phụ của bài vẽ để nêu bật nội dung cần chuyển tải trong bài, sự tương phản về hình thể và độ đậm nhạt... Nhờ phương pháp dạy hiệu quả mà 20 năm qua, chị đã có hơn 400 học sinh đỗ vào các trường đại học khối ngành mỹ thuật. 

Mỗi học trò ở lớp vẽ cô Thủy không chỉ coi cô là giáo viên luyện thi mà còn là người dạy các em kỹ năng, kinh nghiệm sống. Cô chính là người truyền lửa đam mê hội họa, góp phần nâng cánh để ước mơ của các em thành hiện thực.    

 Bài, ảnh: Vĩ Cầm

Tin cùng chuyên mục