Bước tiến cải cách hành chính của Công an tỉnh

TQĐT - Năm 2017, Công an tỉnh Tuyên Quang được Bộ Công an xếp thứ 9/63 công an các tỉnh, thành phố về chỉ số cải cách hành chính, tăng 46 bậc so với năm 2016.

 Chiến sỹ Phòng CSGT Công an tỉnh hướng dẫn nhân dân thực hiện các thủ tục đăng ký phương tiện giao thông.

Để có được kết quả trên, ngay từ đầu năm 2017, Đảng ủy Công an tỉnh đã ra Nghị quyết về nhiệm vụ đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tư, an toàn xã hội và xây dựng lực lượng. Trong đó xác định tiếp tục đẩy mạnh CCHC theo hướng cải tiến quy trình, công khai, minh bạch, là một trong 5 nhiệm vụ trọng tâm. 

Tháng 5-2017, Công an tỉnh chính thức công bố triển khai hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001: 2008 hoạt động trong toàn ngành. Theo đó, các đơn vị có chức năng giải quyết TTHC thuộc Công an tỉnh và công an các huyện, thành phố áp dụng 6 quy trình bắt buộc và 46 quy trình. Cùng với đó, những quy trình, biểu mẫu cụ thể về TTHC đó đã được cập nhật lên trang thông tin điện tử Công an tỉnh. Việc áp dụng hệ thống này, các bộ phận giải quyết các TTHC như cấp CMND, cấp đăng ký xe, quản lý con dấu... phải thay đổi theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả. Vì hệ thống ISO đã xác định cụ thể quy trình cán bộ bộ phận nào giải quyết, thời gian giải quyết, nên khi TTHC chậm thì cán bộ, bộ phận đó chịu trách nhiệm. Từ phương châm “gắn công việc với trách nhiệm” đòi hỏi cán bộ phải luôn nêu cao tinh thần, thái độ, trách nhiệm giải quyết TTHC.  

Với mục tiêu “3 giảm” (thời gian, thủ tục, chi phí), năm 2017, công an toàn tỉnh đã tiếp nhận 109.144 hồ sơ TTHC, đã giải quyết 108.829 hồ sơ, còn 315 hồ sơ đang trong thời hạn giải quyết. Tỷ lệ hồ sơ TTHC giải quyết đúng thời hạn đạt 100%. Các hồ sơ TTHC được giải quyết nhiều là cấp CMND, cấp đăng ký xe, quản lý xuất nhập cảnh... Cùng với đó, Công an tỉnh đã ký thỏa thuận hợp tác với Bưu điện tỉnh cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu điện. Theo đó, thông qua dịch vụ bưu điện người dân có thể thực hiện 26 TTHC không cần đến trụ sở công an và 45 kết quả TTHC được nhận tại nhà không cần mất thời gian đến đến cơ quan công an. 

Anh Chu Văn Ly, ở xã Hùng Đức (Hàm Yên) chia sẻ, anh bị mất CMND nên phải đi làm lại. Trước khi đi, anh đã lên mạng vào trang thông tin điện tử Công an tỉnh để xem hướng dẫn cụ thể từ chuẩn bị những giấy tờ cần thiết (xin giấy giới thiệu của công an xã, mang theo sổ hộ khẩu). Khi đến, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh để làm lại, anh được cán bộ ở đây hướng dẫn kê khai thông tin, chụp ảnh, lấy dấu vân tay... chỉ mất vài phút. Anh được nhận phiếu hẹn sau 5 ngày là xuống lấy CMND mới nên anh rất hài lòng. 

Về lĩnh vực quản lý lưu trú, Công an tỉnh đã triển khai phần mền Quản lý khai báo lưu trú trực tuyến trên mạng Internet trên địa bàn toàn tỉnh, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho các cơ sở lưu trú, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh lực lưu trú. Đến nay, toàn tỉnh đã có 437 đơn vị (296 cơ sở kinh doanh lưu trú, 141 đơn vị công an xã, phường, thị trấn) được cài đặt phần mềm tiếp nhận và cập nhật thông tin lưu trú qua mạng. Trong năm 2017, các đơn vị đã khai báo hơn 43.000 lượt khách, trong đó có hơn 4.000 lượt là khách nước ngoài. 

Trong năm 2018, Công an tỉnh tập trung đẩy mạnh thực hiện quy chế phối hợp với Bưu điện tỉnh trong tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích; duy trì, cải tiến và hoàn thiện hệ thống ISO 9001: 2008 tại các đơn vị có chức năng giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền của Bộ Công an tại công an các huyện, thành phố, góp phần tạo thuận lợi cho nhân dân và các tổ chức. 

Bài, ảnh: Lý Thịnh

Tin cùng chuyên mục