Tạo thuận lợi cho người dân trong giải quyết thủ tục hành chính

TQĐT - Hơn một năm nay, bất cứ người dân nào đến trụ sở làm việc của UBND xã Hồng Quang (Lâm Bình) giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) đều cảm thấy hài lòng. Ngoài việc bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC được đầu tư mới khang trang thì tinh thần thái độ phục vụ, tính chuyên nghiệp của cán bộ công chức xã được cải thiện rất nhiều.

Chúng tôi đến xã Hồng Quang, nơi được coi là một trong những địa phương khó khăn nhất của huyện Lâm Bình. Khác với những gì tưởng tượng về một vùng đất khó khăn, nơi đây đang có những đổi thay, nhiều nhà cao tầng mọc lên. Trụ sở xã nằm đối diện với chợ Hồng Quang. Đây là một trong những chợ lớn thu hút đông đảo khách thập phương về đây giao lưu buôn bán nhất vùng. 


Giải quyết TTHC cho người dân tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC xã Hồng Quang (Lâm Bình).

Chị Ma Thị Hiền, cán bộ Văn phòng - Thống kê xã cùng với 3 cán bộ xã khác đang nhận TTHC của người dân tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC cho người khách cuối cùng trong ngày. Chị Hiền cho biết, năm 2017 xã được đầu tư sắm sửa trang thiết bị cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Bộ phận được bố trí giao dịch theo từng lĩnh vực: Hộ tịch - tư pháp; văn phòng - thống kê; đất đai - tài nguyên - môi trường; chính sách - xã hội. Cùng với đó, UBND xã ban hành quy chế làm việc của cơ quan, trong đó quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng cán bộ, công chức, mối quan hệ giải quyết công việc, phối hợp… Hiện bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã được vận hành 2 cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông”. Trong đó cơ chế một cửa liên thông giải quyết các TTHC chủ yếu về lĩnh vực đất đai, hộ tịch, tư pháp, chính sách bảo trợ xã hội.

Quan sát tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, chúng tôi thấy tại 4 bàn làm việc đều có máy tính, 3 máy in, đặc biệt ở đây được bố trí cả máy photocopy. Riêng việc trang bị máy photocopy hiện rất ít địa phương trên địa bàn tỉnh có được, ngay cả ở các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả khu vực thành phố. Sự tiện lợi của máy photocopy được bố trí ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thấy rõ, nhất là trong việc chứng thực văn bản. Đã từng có nhiều người thực hiện TTHC phải chạy đôn, chạy đáo đi tìm nơi photocopy văn bản, khi xong quay về thì hết giờ làm việc. Chị Hiền cho biết, bà con đến đây chứng thực hồ sơ nhờ có sẵn máy photocopy nên không gặp khó mỗi khi cần sao chép. Có rất nhiều TTHC đòi hỏi có bản sao công chứng như giấy CMND, giấy khai sinh, sổ đỏ… trước đây không có máy photocopy bà con phải đi rất xa, sang cả xã khác mới có dịch vụ. Chính vì vậy, chỉ riêng việc sao chép văn bản đã mất rất nhiều thời gian, công sức đi lại.

Chị Lều Thị Ngàn ở thôn Thượng Minh, thôn cách xa trung tâm xã hàng chục km đến xã làm thủ tục hành chính cho con đi làm công nhân. Chị Ngàn cho biết, cán bộ biết mình ở xa nên ưu tiên giải quyết trước và nhanh hơn trước đây nhiều. Chị không hiểu hết quy trình thực hiện các thủ tục, nhưng được cán bộ xã hướng dẫn. Trước đây chị cũng làm thủ tục cho người con lớn đi làm công nhân, phải mất mấy ngày mới xong. Chị Ngàn đã điền vào ô hài lòng trong phiếu lấy ý kiến đánh giá của người dân bằng việc giải quyết nhanh chóng, tận tình của cán bộ xã.

Đồng chí Phù Đức Lâm, Chủ tịch UBND xã Hồng Quang cho biết, nhờ việc đầu tư cơ sở vật chất và không ngừng nâng cao tinh thần, trách nhiệm phục vụ của cán bộ, công chức đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong việc giải quyết TTHC.

Bài, ảnh: Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục