Hào hứng sinh hoạt lớp

TQĐt - Nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã áp dụng việc tích hợp các nội dung, chuyên đề, ngoại khóa phù hợp với lứa tuổi học sinh trong giờ sinh hoạt lớp. Từ đó, tạo sự hứng thú cho học sinh, không làm cho giờ sinh hoạt lớp bị căng thẳng, nhàm chán, mà luôn hấp dẫn các em bởi những hoạt động bổ ích. 

Một giờ sinh hoạt của học sinh lớp 6B, trường THCS Tuân Lộ (Sơn Dương).

Tham gia vào một tiết sinh hoạt của lớp 6B, trường THCS Tuân Lộ (Sơn Dương), chúng tôi thấy các em học sinh đều rất vui vẻ, khác hẳn so với những giờ sinh hoạt chủ nhiệm trước đây. Lớp có 38 em học sinh, được khởi động bằng một trò chơi mang tên “tìm hiểu lịch sử địa phương” thu hút sự tham gia của tất cả các thành viên trong lớp. Các em được chia thành 4 nhóm, mỗi nhóm sẽ đi tìm một địa danh lịch sử của địa phương, dựa theo lời gợi ý từ cô giáo Lê Thị Thanh, giáo viên chủ nhiệm lớp. Trò chơi tưởng như rất đơn giản, nhưng lại khiến không ít học sinh phải suy nghĩ khi ba lần đoán tên địa danh mà không nằm trong đáp án.

Chỉ với 2 chữ “Thôn Lầm”, cô Thanh đã khéo léo minh họa câu chuyện lịch sử về Địa điểm Cục Lưu trữ phủ Thủ tướng (giai đoạn 1965 - 1974) cho các em học sinh tìm hiểu. Sau màn khởi động đầy hào hứng, các em được tiếp tục tăng tốc với các trò chơi, múa hát tập thể do cô hướng dẫn. Cô Thanh nói, hiện nay, giờ sinh hoạt không chỉ nghe lớp trưởng báo cáo kết quả hoạt động trong tuần với những lỗi mắc phải, điểm thi đua, thứ hạng của lớp so với toàn trường như trước đây, mà cô muốn đưa các em đến các hoạt động ngoại khóa, tuyên truyền, tìm hiểu những kiến thức bổ ích. Từ đó, giúp học sinh có thêm nhiều kiến thức phong phú, phục vụ hiệu quả trong quá trình học tập.

Bên cạnh đó, nhiều giáo viên đã tổ chức giờ sinh hoạt lớp giống như một giờ tự học của học sinh. Trong đó, cô giáo đóng vai trò như một “chuyên gia tâm lý”, lắng nghe những chia sẻ, mong muốn, tâm tư tình cảm của các em để có thể nắm bắt tâm lý học sinh dễ hơn. Hoặc thầy, cô chủ động nêu lên những tấm gương học sinh vượt khó vươn lên trong học tập, cuộc sống ở trường và các địa phương khác trong cả nước để các em học sinh học tập và noi theo.

Em Trương Thị Vân, lớp 12C2, trường THPT Tân Trào (TP Tuyên Quang) chia sẻ, em rất thích những giờ sinh hoạt lớp. Ngoài việc nhận xét tình hình của lớp trong tuần vừa qua, cô giáo chủ nhiệm luôn đưa đến cho tập thể lớp những chủ đề phù hợp với lứa tuổi để chúng em cùng nhau thảo luận như: Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường; đôi bạn cùng tiến; mỗi học sinh làm một việc tốt... Thông qua những giờ sinh hoạt như này, em và các bạn gần gũi và hiểu nhau hơn. Từ đó cùng cố gắng phấn đấu học tập, rèn luyện tốt.

Giờ sinh hoạt lớp được đổi mới sinh động, phong phú hơn đã trở thành hoạt động giáo dục tập thể hấp dẫn đối với các em học sinh. Thông qua giờ sinh hoạt lớp, các em không chỉ được vui chơi, tìm hiểu thêm nhiều kiến thức bổ ích phục vụ cho việc học tập, mà còn giúp tăng cường tình đoàn kết, gắn bó giữa các thành viên trong lớp; tạo môi trường học tập lành mạnh để học sinh được phát triển toàn diện.     

Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục