Tiếng việt | English

Mô hình “Vé số học tập” cổ vũ phong trào học tập

TQOL- Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và cổ vũ phong trào học tập của các em học sinh, Liên đội trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Chiêm Hóa (Chiêm Hóa) đã triển khai mô hình “Vé số học tập”. Sau hơn 1 năm hoạt động, mô hình đã đem lại những hiệu quả thiết thực, góp phần thúc đẩy phong trào học tập trong nhà trường.

 Học sinh trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Chiêm Hóa nhận vé số học tập
tương ứng với số điểm tốt các em đạt được trong tháng.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Giang, Tổng phụ trách Đội trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Chiêm Hóa cho biết, mô hình vé số học tập của Liên đội nhà trường được triển khai từ năm học 2017 - 2018. Từ thực tế cho thấy các em học sinh chủ động và hào hứng học tập trong các đợt phát động thi đua có giải thưởng của nhà trường và có xu hướng “trầm” hơn trong khoảng thời gian học tiếp theo. Liên Đội đã căn cứ vào kế hoạch năm học của nhà trường, kế hoạch công tác Đội và phong trào thanh thiếu nhi năm 2019 triển khai kế hoạch phát hành vé số học tập. Theo đó, mỗi em học sinh đạt điểm tốt 8, 9, 10 đều được phát vé số may mắn tương ứng với số điểm tốt có được trong tháng. Ban chỉ huy Liên đội sẽ tổng hợp vé số từ các đội viên, phát hành, kiểm soát vé và tổ chức bốc thăm hàng tháng. Giải thưởng được trích từ quỹ của liên đội trong năm học. Ngoài ra, vé không được phát hành trong tháng 9, 10, 11 vì đây là đợt thi đua lớn của nhà trường. Các đội viên có thành tích học tập tốt đã được nhà trường tổng kết khen thưởng.

Mặc dù phần thưởng từ mô hình “Vé số học tập” không lớn chỉ từ 10 - 50 nghìn đồng nhưng có ý nghĩa khích lệ, động viên tinh thần học tập của học sinh. Em Thào Thị Phương Hà, lớp 7A nói: “Trong tháng 3 vừa qua em có 7 điểm tốt tương ứng với 7 vé số học tập, em cũng may mắn khi giành được giải nhì trong đợt bốc thăm. Khi nhận được giải thưởng em rất vui và tự hứa sẽ cố gắng học tập tốt, trên lớp chăm chỉ phát biểu ý kiến xây dựng bài để có thể giành được nhiều giải thưởng tiếp theo. Số tiền em nhận được em sẽ dùng để mua đồ dùng phục vụ việc học tập”.

Với hình thức bốc thăm may mắn, các em học sinh dù có lực học khác nhau  nhưng khi có điểm tốt thì đều có cơ hội giành được giải thưởng như nhau. Từ đó tạo điều kiện để các em chủ động đoàn kết, giúp đỡ nhau tiến bộ trong học tập. Em Hà Thị Hoài Thanh, lớp trưởng lớp 6A nói: “Từ khi liên đội nhà trường tổ chức phát hành vé số học tập, các bạn ở trong lớp hăng hái học tập hơn. Chúng em cũng cố gắng giúp đỡ nhau trong học tập. Khi gặp phải bài khó, nếu biết làm em sẽ nhiệt tình hướng dẫn để các bạn trong lớp cùng làm và giải được bài khó. Từ đó giúp nhau tiến bộ và có thể giành được nhiều điểm tốt, có nhiều vé số may mắn hơn”. 

Cô giáo Trần Thị Yến, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường hiện có 259 học sinh với 8 lớp học trong đó có nhiều em là con em đồng bào dân tộc ít người như Pà Thẻn, Thái, Cờ Lao, Nùng, Mông… Nhiều em đến từ các xã rất xa như Minh Quang, Kiên Đài, Linh Phú… Để chất lượng giáo dục được nâng cao, ngoài giờ học trên lớp, nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động kết hợp “học mà chơi, chơi mà học” như thi hái hoa dân chủ, xem phim tư liệu lịch sử, phát hành “Vé số học tập”... cùng nhiều buổi ngoại khóa dạy kỹ năng sống cho các em học sinh. Từ đó giúp các em rèn luyện tính tự giác, tăng cường sự tự tin và chủ động, nâng cao ý thức trong học tập. 

Mô hình “Vé số học tập” của trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Chiêm Hóa (Chiêm Hóa) sau hơn 1 năm triển khai đã đem lại nhiều phản hồi tích cực từ các thầy cô giáo và các em học sinh trong nhà trường. Mô hình góp phần thực hiện tốt phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. 

Bài, ảnh: Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục