Tiếng việt | English

Thi đua “dạy tốt, học tốt” ngay từ đầu năm học

- Từ khi bắt đầu chương trình học tập chính thức của năm học mới 2019-2020 đến nay, các trường học trên địa bàn tỉnh đã ổn định được nền nếp học tập, đồng thời tổ chức nhiều hoạt động bổ ích cho học sinh. Việc quản lý trường học, dạy học được thực hiện đổi mới toàn diện theo hướng “việc thực, dạy thực và chất lượng thực”.

 Giờ Toán lớp 4D4, Trường Tiểu học Phan Thiết (TP Tuyên Quang).

Năm học 2019-2020, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã xác định đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành, trong đó công tác “dạy người” được coi là một nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, thường xuyên, liên tục. Ngành tập trung thực hiện các khẩu hiệu như “Tất cả vì học sinh thân yêu”, “Thi đua dạy tốt, học tốt”, “Đổi mới, sáng tạo trong dạy học”... Đồng thời, tăng cường phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong tổ chức các hoạt động tư vấn tâm lý, giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng cho học sinh. Từ đó, góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường. 

Tại Trường Mầm non tư thục Hoa Hồng (TP Tuyên Quang), một trong những cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập được thành lập sớm nhất tỉnh, các cô giáo luôn chu đáo, trách nhiệm trong từng hoạt động nuôi dạy trẻ. Các phòng học đều có camera giám sát. Trong mỗi lớp học, đồ dùng dạy học, đồ chơi cho học sinh được nhà trường chuẩn bị đầy đủ. Cô giáo Nguyễn Thị Thủy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, là trường tư thục nên chất lượng đào tạo chính là thước đo tạo niềm tin đối với các phụ huynh và học sinh. Chính vì thế, khi phụ huynh tin tưởng gửi con cho nhà trường, nhà trường luôn quan tâm nâng cao chất lượng, đồng thời phối hợp chặt chẽ với gia đình để cùng hướng dẫn, dạy trẻ tiến bộ về mọi mặt. Trường phấn đấu duy trì và nâng cao tỷ lệ huy động trẻ, nhất là trẻ dưới 3 tuổi đến trường, góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 73 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về huy động trẻ đi nhà trẻ.

Trong những ngày đầu năm học mới, nhằm tạo khí thế phấn khởi, đồng thời giáo dục học sinh về những nét đẹp truyền thống của dân tộc, các trường học đã tổ chức cho học sinh biểu diễn văn nghệ, thi đấu các môn thể thao dân tộc. Bên cạnh đó, các trường đã tổ chức hoạt động ngoại khóa với nhiều chủ đề khác nhau như giáo dục kỹ năng sống, tuyên truyền về pháp luật... cho học sinh.

Thầy giáo Lê Thành Tuyên, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Hàm Yên cho biết, năm học 2019-2020, nhà trường có 280 học sinh dân tộc thiểu số đến từ các xã trên địa bàn huyện. Cùng với việc truyền dạy kiến thức thì việc giáo dục kỹ năng sống sẽ giúp học sinh sử dụng các thiết bị trong nhà trường một cách an toàn, biết xử lý những tình huống nguy hiểm. Chính vì thế, vừa qua nhà trường đã tổ chức buổi ngoại khóa giáo dục kỹ năng sống cho toàn thể học sinh nhà trường. Năm học này, nhà trường đặt mục tiêu nâng cao tỷ lệ học sinh khá giỏi, phấn đấu duy trì tỷ lệ học sinh nhà trường thi đỗ vào Trường Phổ thông Dân nội trú THPT tỉnh và các trường khu vực, Trung ương chiếm trên 55%.


Giáo viên, học sinh Trường Tiểu học Phúc Ninh (Yên Sơn) chăm sóc vườn hoa, tạo môi trường học tập sạch, đẹp, thân thiện.

Đối với các trường THPT, việc duy trì hoạt động giáo dục gắn liền với thực tiễn cuộc sống tiếp tục được chú trọng. Tại Trường THPT Hòa Phú (Chiêm Hóa) năm học 2019-2020, nhà trường vẫn sẽ thực hiện mô hình “trường học gắn với cây mía”, trong đó duy trì vườn trồng mía trên 5.000m2 để học sinh chăm sóc, trải nghiệm. Cùng với đó, nhà trường đẩy mạnh công tác tư vấn, hướng nghiệp để học sinh có sự lựa chọn ngành nghề phù hợp cho tương lai của mình, phấn đấu duy trì tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt trên 96%. Em Hoàng Minh Ngọc, lớp 12C1 chia sẻ, khi tham gia các hoạt động hướng nghiệp, em đã lựa chọn thi vào Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội để sau này có kiến thức trở về phục vụ quê hương. Năm nay là năm cuối cấp nên em đang nỗ lực học tập tốt và và đạt được kết quả cao trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2020.

Khi triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong dịp đầu năm học, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu các trường nghiêm túc thực hiện các mục tiêu năm học, quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Việc đổi mới hoạt động giáo dục phải bắt đầu từ chính những người thầy, những cán bộ quản lý của các trường, các thầy cô cần phải tâm huyết, hết lòng vì nhiệm vụ. Cùng với đó thay đổi phương pháp kiểm tra, đánh giá chất lượng học sinh một cách phù hợp, thực tế, tránh bệnh thành tích trong giáo dục; chuẩn bị tốt các điều kiện cho chương trình giáo dục phổ thông mới; đẩy nhanh tốc độ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn...                                                                              

Bài, ảnh: Mạnh Tùng

Tin cùng chuyên mục