Chính là thái độ

TQĐT - Tuần qua, dư luận quan tâm chuyện bức xúc của một người dân Thủ đô vì thái độ của cán bộ phường Văn Miếu với dân khi giải quyết việc cấp giấy chứng tử. Sự việc đang được thanh tra xem xét, nhưng đã có 2 vị bị đình chỉ công tác để phục vụ công tác thanh tra. 

Dư luận đồng tình với phản ứng rất kịp thời của thành phố Hà Nội, nhưng cũng hết sức phẫn nộ với cách làm việc của những người được coi là đại diện chính quyền khi giải quyết việc của dân. Đáng suy nghĩ là nhiều người chia sẻ chuyện “hành dân” không chỉ có ở phường Văn Miếu. 

Nguyên nhân bức xúc của dân khi đến cơ quan công quyền thì có nhiều, khi là do thủ tục rườm rà, do cơ sở vật chất của bộ phận 1 cửa không bảo đảm, do trình độ nghiệp vụ của cán bộ tiếp dân... Nhưng có một nguyên nhân thường gặp, thường gây bức xúc nhất là thái độ của cán bộ tiếp dân. Bởi cán bộ công chức nói chung, cán bộ công chức ở bộ phận tiếp dân nói riêng đều có bổn phận quan trọng là phục vụ nhân dân. Nhưng thực tế hiện nay, không ít người chưa coi trọng tính phục vụ để lắng nghe, tiếp nhận, giải thích, hướng dẫn dân; mà nặng về quan cách, “hành” là chính. 

Ông bà ta có câu: “Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Việc giao tiếp nói chung, giao tiếp với dân nói riêng cần nhất là thái độ. Nhiều cán bộ tiếp dân như trường hợp vừa qua ở phường Văn Miếu khiến dân bức xúc chính là do không chú ý thái độ, không biết “lựa lời” trong giao tiếp với dân.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Những người trong các công sở đều có nhiều hoặc ít quyền hành. Nếu không giữ đúng cần, kiệm, liêm, chính thì dễ trở nên hủ bại, biến thành sâu mọt của dân”. Vì vậy, mỗi cán bộ công chức cần thường xuyên rèn luyện, giữ nghiêm đạo đức công vụ. Mặt khác, lãnh đạo các cơ quan đơn vị cũng cần nêu cao trách nhiệm trong quản lý cán bộ, công chức; phát huy vai trò giám sát của nhân dân và cộng đồng để giữ vững và phát huy bản chất nhà nước của dân, vì dân, do dân. 

Ngọc Linh

Tin cùng chuyên mục