Ấm áp ngày gặp mặt

- Ngày 1-3, tại Báo Tuyên Quang, Hội Hưu trí Báo Tuyên Quang đã tổ chức gặp mặt đầu Xuân. Trong không khí ấm áp, thân tình, những đồng nghiệp năm nào đã được trở về với ngôi nhà một thời gắn bó.  Những nụ cười mừng rỡ, những chiếc ôm xiết chặt cùng sự đón tiếp ân cần của thế hệ hôm nay làm ấm lòng người trở về. Đây là một hoạt động thay lời tri ân đối với các thế hệ đi trước - những người đã một thời cống hiến, góp phần cho sự phát triển của Báo Tuyên Quang trong những chặng đường qua.

Hội Hưu trí Báo Tuyên Quang gặp mặt đầu Xuân. Ảnh: Quốc Việt

Năm 1991, Quốc hội khóa VIII đã quyết nghị chia tỉnh Hà Tuyên thành 2 tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang. Báo Hà Tuyên cũng chính thức được chia tách thành 2 tòa soạn là Báo Hà Giang và Báo Tuyên Quang.

Theo đó, có 9 cán bộ, phóng viên lên công tác tại Báo Hà Giang. Báo Tuyên Quang lúc này chỉ còn 13 cán bộ, phóng viên, biên tập viên. Nhân lực, máy móc, cơ sở vật chất, tất cả đều thiếu thốn.

Tỉnh mới tái lập còn nhiều khó khăn, nhưng trong cái khó khăn riêng – chung ấy, những người làm Báo Tuyên Quang đều làm việc hết mình để mang đến một ấn phẩm trọn vẹn nhất.

Để ghi nhận những cống hiến, tạo lập một môi trường giao lưu cho cán bộ đã về hưu, năm 2023, Hội Hưu trí Báo Tuyên Quang được thành lập với 29 thành viên (gồm 6 nguyên Tổng Biên tập, 2 nguyên Phó Tổng Biên tập, 10 nguyên trưởng, phó trưởng phòng; 11 nguyên phóng viên, nhân viên Báo Hà Tuyên, Báo Tuyên Quang). Và từ đó, Hội như ngôi nhà chung ấm áp, trở thành cầu nối gắn kết tình đoàn kết, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau.

Buổi gặp mặt cán bộ hưu trí Báo Tuyên Quang diễn ra trong không khí xúc động, ngậm ngùi. Những cán bộ, phóng viên “thực chiến”, những cây bút “sắc” của Báo Hà Tuyên (nay là Báo Tuyên Quang) một thời giờ đã trở thành ông, bà, an nhàn tuổi hưu.

Các ông, các bà, cô, chú gặp lại nhau tay bắt, mặt mừng với những câu chuyện xưa - nay tưởng chừng không dứt. Ai cũng có những câu chuyện của riêng mình muốn kể cho đồng chí, đồng nghiệp của mình nghe sau quãng thời gian xa cách.

Đến từ sớm, ông Đỗ Quang Trung, phóng viên Báo Hà Tuyên  chộn rộn, không thể ngồi yên. Ông tìm kiếm, trò chuyện với các anh, chị, em, đồng nghiệp cũ. Ông trân quý từng giây, từng phút trong ngày gặp mặt. Ông Trung vinh dự được trực tiếp làm việc với 9 đồng chí Tổng Biên tập. Về lại ngôi nhà xưa, ông kể cho mọi người nghe về những kỷ niệm không phải ai cũng biết khi làm việc ở Báo Tuyên Quang.

Các hội viên chia sẻ tại buổi gặp mặt. Ảnh: Quốc Việt

Ông Trung bộc bạch: “Hồi đó, để đưa được báo đến với độc giả vất vả lắm không phải qua các kênh phát hành như bây giờ. Bộ phận phát hành phải dùng quang gánh để gánh báo đến với độc giả,  gian truân lắm. Hôm nay được trở lại Báo Tuyên Quang, tôi rất phấn khởi và vui mừng khi thấy sự phát triển của Báo. Và càng phấn khởi hơn khi thấy thế hệ trẻ hôm nay vẫn luôn đoàn kết, vượt khó khăn để đưa Báo Tuyên Quang phát triển”.

Còn bà Nguyễn Thị Minh Đức, nguyên phóng viên Báo Hà Tuyên vẫn nhớ như in ngày về báo. Bà kể: “Ngày đầu từ Hà Giang về Báo Hà Tuyên, khi đó khoảng 6 giờ tối, đồng chí Phí Văn Tường, nguyên Phó Tổng Biên tập Báo Hà Tuyên vẫn ở lại cơ quan, xem anh, chị em từ Hà Giang xuống có khó khăn gì để giúp đỡ.

Trong lúc khó khăn đó, tình người, sự đùm bọc lẫn nhau là kỷ niệm tôi không bao giờ quên. Từ cái nôi của báo, những “đứa con” của tôi cũng đã trưởng thành, trở thành các nhà báo trẻ. Hôm nay, được trở lại ngôi nhà xưa, nhìn thấy các anh, chị, em đồng nghiệp cũ vẫn còn mạnh khỏe, Báo Tuyên Quang ngày càng phát triển tôi rất hạnh phúc”.

Cũng như các cán bộ hưu trí khác, ông Nguyễn Thế An, nguyên Tổng Biên tập Báo Hà Tuyên hết sức vui mừng với sự phát triển của Báo Tuyên Quang. Ông An chia sẻ, các đồng chí đang công tác tại Báo Tuyên Quang đã kế thừa, phát huy được truyền thống đoàn kết, khắc phục khó khăn của các thế hệ báo chí trước đây.

“Trong dòng chảy chung của báo chí hiện đại, Báo Tuyên Quang đã trở thành tờ báo đa phương tiện, với mô hình tòa soạn hội tụ. Tôi rất tự hào với thành tích và sự phát triển của Báo Tuyên Quang thời gian qua. Mong rằng, các thế hệ của Báo Tuyên Quang sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động, dám nghĩ dám làm, chuyên nghiệp, để đưa tờ báo tiếp tục gặt hái những thành công mới”- ông An bày tỏ.

 Đồng chí Nguyễn Văn Mạch, nguyên Tổng Biên tập Báo Tuyên Quang tặng sách cho các hội viên. Ảnh: Quốc Việt

Cũng như bao đồng nghiệp khác, ông Lại Cao Khải, nguyên phóng viên Báo Tuyên Quang đến từ sớm để gặp gỡ đồng nghiệp. Trong không khí ấm áp của buổi gặp mặt, ông Khải bày tỏ: “Nhờ có những hoạt động gặp mặt như thế này, chúng tôi mới có dịp về lại “ngôi nhà xưa”.

Dù đã về hưu nhưng tôi vẫn luôn quan sát, dõi theo từng nhịp đập của tờ báo, chứng kiến sự phát triển ngày càng lớn mạnh của báo, chúng tôi rất vinh dự và tự hào. Tôi mong rằng sẽ có nhiều cuộc gặp mặt như thế này, để chúng tôi những cán bộ hưu trí có cơ hội gặp nhau cùng trò chuyện, tâm sự ôn lại kỷ niệm”.

Chia sẻ cảm xúc khi trở lại ngôi nhà chung, bà Phùng Thị Lan, nguyên Tổng Biên tập Báo Tuyên Quang bảo, dù khoảng cách về tuổi tác giữa các thế hệ cán bộ về hưu và đang làm việc có xa hơn, song truyền thống nghĩa tình, đoàn kết, vượt khó khăn của Báo Tuyên Quang luôn được các đồng nghiệp phát huy, khiến cho những người đã nghỉ hưu như bà thấy ấm áp, được tiếp thêm năng lượng tích cực.

Có những đồng chí đã về hưu được hơn chục năm nhưng cũng có những đồng chí mới chỉ về hưu được hơn một năm hay vài tháng. Nhưng khi được gặp lại nhau trong không khí của những ngày đầu năm mới  khiến ai cũng bồi hồi xúc động khi được trở lại nơi làm việc thân thân thương một thuở.

Những câu chuyện đầy ắp tình đồng chí đồng nghiệp như mạch nguồn chảy mãi, như muốn thời gian dừng lại để kể tiếp cho nhau nghe bao chuyện nghề một thời. Những đồng nghiệp đi trước, những người đã nghỉ hưu mãi là điểm tựa cho thế hệ hôm nay tiếp bước trên hành trình mới.

Ghi chép: Lý Thu

Tin cùng chuyên mục