Bầu cử địa phương ở Thổ Nhĩ Kỳ: Đảng đối lập CHP tuyên bố giành chiến thắng

Ngày 31/3, đảng Nhân dân Cộng hòa (CHP) - đảng đối lập chính ở Thổ Nhĩ Kỳ, đã tuyên bố giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử địa phương tại Istanbul and Ankara.

Đám đông ủng hộ Thị trưởng Istanbul Ekrem Imamoglu ăn mừng chiến thắng sau khi có kết quả kiểm phiếu sơ bộ, ngày 1/4/2024. (Ảnh: Reuters)

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ trên khắp đất nước 85 triệu dân này cho thấy những bước tiến lớn của đảng CHP trước đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền.

Với 96% số thùng phiếu được kiểm đếm, ông Ekrem Imamoglu, đại diện của đảng CHP đồng thời cũng là thị trưởng thành phố Istanbul, tuyên bố ông đã vượt qua những thách thức từ ứng viên Recep Tayyip Erdogan của đảng AKP cầm quyền. Theo đó, đảng CHP đã dẫn trước đảng AKP với hơn 1 triệu phiếu trong cuộc bầu cử ở Istanbul.

Trước những người ủng hộ tại Ankara, đại diện của đảng CHP đồng thời cũng là thị trưởng của thành phố này, ông Mansur Yavas cũng tuyên bố chiến thắng. Với 46,4% số thùng phiếu được mở để kiểm đếm, đảng CHP giành được 58,6% phiếu bầu, trong khi đảng AKP giành được 33,5% phiếu bầu.

Đảng CHP cũng đang dẫn trước đảng AKP ở Izmir, thành phố lớn thứ 3 ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ngay tại một số thị trấn được coi là "thành trì" của AKP, đảng này cũng có nguy cơ để thua.

Theo nhận định của giới quan sát, với kết quả kiểm phiếu này, có nhiều khả năng ông Erkem Imamoglu sẽ là đối thủ lớn nhất của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan trong cuộc bầu cử tổng thống dự kiến diễn ra vào năm 2028.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục