Bộ chỉ số DDCI - “Cú huých” cải thiện môi trường kinh doanh ở Sơn Dương

- Năm 2022, Chỉ số DDCI (là bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và địa phương) của huyện Sơn Dương có bước cải thiện mạnh, từ vị trí thứ 5 (năm 2021) lên vị trí thứ 1. Đây là kết quả của quá trình kiên trì đổi mới và phát triển của địa phương với nhiều giải pháp đột phá nhằm từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch, thúc đẩy thu hút đầu tư vào địa bàn.

Nhận rõ điểm nghẽn

Năm 2022, huyện Sơn Dương là địa phương có sự bứt phá trong việc nâng cao chỉ số DDCI. Đơn vị có sự thăng hạng mạnh mẽ nhất trong nhóm (tăng 4 bậc) và đã lấy lại vị trí dẫn đầu của mình với 87,71 điểm. Các chỉ số thành phần của huyện được đánh giá với điểm số cao. Trong đó, nổi bật lên một số chỉ số như: chi phí không chính thức, thiết chế pháp lý, văn hóa giao tiếp, cơ sở vật chất…

Đồng chí Hoàng Hải Trường, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Dương cho biết, việc nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện (DDCI) là một trong những khâu đột phá để kinh tế có bước phát triển tăng cao và bền vững, Sơn Dương có nhiều giải pháp trong xây dựng chính quyền phục vụ người dân và doanh nghiệp. Trên tinh thần thực sự cầu thị và lắng nghe, huyện ban hành các kế hoạch, đề ra nhóm giải pháp cụ thể gắn với các chỉ số; giao nhiệm vụ cụ thể gắn với trách nhiệm của từng người nhằm nâng cao năng lực điều hành, quản trị địa phương.

Năm 2021, huyện Sơn Dương có số điểm chỉ số DDCI là 69,15 điểm, xếp thứ tự 5/7 huyện, thành phố. Trong đó, một số chỉ số thành phần thấp như: chỉ số cạnh tranh bình đẳng, chỉ số tính minh bạch và tiếp cận thông tin. Điều này cho thấy công tác hỗ trợ, giải quyết thủ tục hành chính khiến các doanh nghiệp chưa thực sự hài lòng, gây ảnh hưởng đến việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn huyện.

Bộ chỉ số DDCI được cải thiện nên doanh nghiệp, người dân thực hiện nhanh các thủ tục hành chính.    

Nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh

Xác định rõ những khó khăn, vướng mắc trong việc nâng cao chỉ số DDCI, UBND huyện tập trung nâng cao chất lượng điều hành của bộ máy chính quyền các cấp; nhất là chất lượng hoạt động của Bộ phận một cửa huyện và các xã, thị trấn; tăng cường kiểm tra, thanh tra, đánh giá tinh thần, thái độ phục vụ của công chức, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm. UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban chức năng, xã, thị trấn tạo điều kiện cho doanh nghiệp tăng trưởng thông qua chính sách của Nhà nước, như: hỗ trợ thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai, vay vốn, lãi suất ngân hàng cho các dự án nông nghiệp, nông thôn. Huyện cũng đã thành lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị của tổ chức cá nhân. 

Bên cạnh đó, các giải pháp về minh bạch hóa thông tin, đặc biệt là phân bổ vốn, giao kế hoạch vốn đầu tư, quy hoạch sử dụng đất đai, quy hoạch xây dựng, các dự án đầu tư phát triển sản xuất, hạ tầng cơ sở được công khai trên trang thông tin điện tử của huyện, qua hệ thống truyền thanh cơ sở, cũng như thông qua các chương trình gặp mặt doanh nghiệp hàng năm. Đây cũng là nỗ lực nhằm tăng tính minh bạch, giảm chi phí thời gian, hỗ trợ doanh nghiệp và tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp.

Ngoài ra, để nâng cao chỉ số hỗ trợ doanh nghiệp, huyện thường xuyên gặp gỡ, trao đổi  với doanh nghiệp đã đầu tư tại huyện nhằm lắng nghe, chia sẻ và giải quyết khó khăn của doanh nghiệp, hỗ trợ và khuyến khích các doanh nghiệp tiếp tục mở rộng sản xuất, đầu tư, kinh doanh. Minh chứng rõ nét của sự thay đổi môi trường đầu tư là năm 2022, huyện thu hút 6 dự án được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư với tổng số vốn đăng ký đầu tư là 1.057 tỷ đồng, trong đó nổi bật như: Dự án Flamingo Tân Trào với số vốn đầu tư 663 tỷ đồng, Dự án Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương Sơn Dương với số vốn đầu tư 150 tỷ đồng.

Nhờ môi trường kinh doanh tốt, Dự án Flamingo Tân Trào (Sơn Dương) đang được gấp rút xây dựng, phấn đấu đưa vào hoạt động năm 2024.

Ông Đỗ Cao Cường, Giám đốc Ban QLDA Flamingo Tân Trào khẳng định, môi trường đầu tư của huyện Sơn Dương trong thời gian qua rất lành mạnh và an toàn, từ khi tìm hiểu và cho đến khi thực hiện các thủ tục xin đầu tư luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi của chính quyền địa phương. Hiện nay, Dự án Flamingo Tân Trào đang được gấp rút xây dựng, phấn đấu đưa vào hoạt động năm 2024.

Mục tiêu năm 2023, Sơn Dương quyết tâm giữ vững thứ hạng DDCI, tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như năng lực điều hành, quản trị địa phương theo hướng đô thị hóa. Chia sẻ về các giải pháp để đạt được mục tiêu giữ hạng và tăng điểm số, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Dương Hoàng Hải Trường cho biết, Ban Chỉ đạo nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh huyện tiếp tục phối hợp với các sở, ngành của tỉnh tăng cường các hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số gắn với các dịch vụ, hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, hỗ trợ tiêu thụ, quảng bá sản phẩm sản xuất; kịp thời tiếp nhận, giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp, HTX và tiếp tục tổ chức hội nghị đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp hàng tháng; tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao điểm số của những chỉ số thành phần như: tính minh bạch và tiếp cận thông tin, cạnh tranh bình đẳng, chi phí thời gian…

Với tinh thần cầu thị, quyết tâm cao và những giải pháp cụ thể, tin tưởng rằng môi trường đầu tư, kinh doanh của Sơn Dương sẽ ngày càng khởi sắc và đạt được mục tiêu giữ vững thứ hạng, để chỉ số DDCI thực sự là “đòn bẩy”, nâng cao năng lực điều hành của chính quyền địa phương, cải thiện chất lượng môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo đà thúc đẩy kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển.

Bài, ảnh: Lý Thu

Tin cùng chuyên mục