Cậu bé người Dao hiếu học

- Em Hà Hữu Lộc, dân tộc Dao, học sinh lớp 12C5, trường THPT Sơn Dương là tấm gương học sinh nghèo nỗ lực vượt khó vươn lên trong học tập. Trong đợt xét tuyển Đại học vừa qua, em đã giành điểm cao vào hệ Đại học, trường Sỹ quan Không quân, ngạch Phi công Quân sự.

Em Hà Hữu Lộc

Là con trai duy nhất của gia đình có bố và mẹ đều là lao động tự do, không có lương, nguồn thu nhập chính của gia đình em chỉ trông vào những đồng tiền bán trà đá của mẹ. Năm 2009, bố của em bị viêm cầu thận nặng, triệu chứng thận hư, từng nhiều lần bị chạy thận cấp cứu. Mỗi tháng phải mất 12 ngày lên thành phố để lọc máu, chạy thận nhân tạo. Thương mẹ vất vả, tảo tần mưa nắng kiếm từng đồng bạc nhỏ, bố ốm yếu, ông nội tuổi cao, chân chậm, mắt mờ… Lộc đảm nhận toàn bộ việc nhà, từ chăm sóc ông, chăm sóc bố đến cơm nước, giặt giũ, dọn dẹp nhà cửa để đỡ đần, san sẻ gánh nặng gia đình với mẹ.

Lộc kể, hoàn cảnh gia đình em khó khăn, nhưng em được thầy cô và tổ dân phố quan tâm, động viên, khích lệ rất nhiều. Hàng ngày đến trường, em đều được cô giáo chủ nhiệm Phạm Thị Hà động viên, tạo mọi điều kiện tốt nhất để em yên tâm học tập. Năm em học lớp 11, thấy hoàn cảnh gia đình em quá khó khăn, cô Hà đã vận động, quyên góp trong lớp để bố em có thêm tiền đi chữa bệnh. Khi em học thêm để ôn thi tốt nghiệp THPT thì cả cô giáo chủ nhiệm và thầy Lê Thông Sứ, giáo viên dạy Toán đều miễn toàn bộ học phí cho em. Khi đi sơ tuyển phi công quân sự, bố yếu mệt nằm một chỗ, mẹ bận rộn mưu sinh và người trực tiếp đưa em về thành phố khám tuyển là bác Lê Thị Thùy, Bí thư kiêm Trưởng thôn của tổ dân phố Xây Dựng. Khi gia đình em sửa nhà thì mỗi người cho một ít, người hỗ trợ tiền mặt, người cho sơn, người cho bộ cửa… ai cũng thương yêu, lo lắng cho em, khiến em rất cảm động…    

Nhờ gương mẫu, tự giác học tập, nên cả 3 năm học tập tại trường THPT Sơn Dương, Lộc đều đạt học sinh tiên tiến. Kết quả xét tuyển vào Đại học em đạt 25,75 điểm cho ba môn Toán, Lý,  Hóa. Lộc bảo, em hiểu đây mới chỉ là bước khởi đầu, chặng đường phía trước còn rất dài, nhưng em nguyện hứa sẽ nỗ lực hết sức mình để không phụ lòng bố mẹ, thầy cô, chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm… những người đã luôn yêu thương, đùm bọc, ủng hộ, giúp đỡ và đặt niềm tin nơi em.

Bài, ảnh: Khánh Vân

Tin cùng chuyên mục