Củ cải cũng nghe

- Thực tế triển khai các công trình xây dựng các dự án hạ tầng giao thông cho thấy công tác giải phóng mặt bằng luôn gặp nhiều khó khăn. Ông bà ta đã có câu “nói phải củ cải cũng nghe” - nơi nào có lãnh đạo giỏi dân vận, sâu sát thực tiễn, hợp lý hợp tình; nơi đó sẽ được nhân dân ủng hộ, công việc sẽ không vướng mắc, không có điểm nghẽn.

Tuyên Quang đã có nhiều bài học quý trong vận động nhân dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn, xây dựng các công trình công cộng. Bên cạnh chủ trương, chính sách đúng, thì vai trò vận động thuyết phục của cán bộ các cấp, đặc biệt là cán bộ cơ sở rất quan trọng. Khi cán bộ không lý thuyết dông dài, đến tận nhà dân để nói cho dân biết mục tiêu, ý nghĩa của dự án đi qua địa phương; những gì nhân dân sẽ được hưởng lợi; sẽ tạo được đồng thuận.

Bà con không chỉ sẵn sàng chấp nhận bồi thường, di dời, mà còn tự nguyện hiến thêm đất. Đã có những gia đình hiến hàng nghìn mét vuông đất làm đường, xây dựng trường học, nhà văn hóa. Gần đây còn có gia đình hiến đất làm đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang. Nhiều người còn gương mẫu vận động, thuyết phục bà con láng giềng, họ hàng giao mặt bằng để dự án sớm được triển khai. Không chỉ hiến đất vườn, nhiều gia đình còn sẵn sàng hiến đất ruộng - là nơi làm ra bát cơm hàng ngày; sẵn sàng di dời mồ mả cho các công trình chung.

Chính vì vậy, mỗi công trình, dự án được hoàn thành, bao giờ người có trách nhiệm cao nhất cũng có lời cảm ơn bà con nhân dân bị ảnh hưởng đã vì quyền lợi chung để nhường đất thi công các dự án, chấp nhận nhiều sự thay đổi ở môi trường mới để đổi lấy những công trình mới góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương và đất nước.

Năm 2024 là năm tăng tốc để hoàn thành các dự án, công trình trọng điểm. Nhiều địa phương trong tỉnh đang triển khai những công trình, dự án lớn. Để đạt tiến độ dự án, cũng như các chỉ tiêu về giải ngân vốn đầu tư công, rất cần sự đồng thuận của nhân dân, cần năng lực tuyên truyền vận động của cán bộ các cấp, ngành.

Nhân dân cũng mong muốn việc tuyên truyền, thuyết phục phải đi liền với hành động. Phải thực hiện đúng các cam kết với nhân dân, không để dân chịu thiệt, không để xảy ra tham nhũng. Đồng thời, dự án phải hoàn thành đúng tiến độ, không trễ hẹn, không đội vốn.

Ngọc Linh

Tin cùng chuyên mục