Đam mê du lịch sinh thái

Vốn đam mê du lịch sinh thái nên khi nghỉ hưu, ông Nguyễn Trường Lâm, thôn Bình Ca 1, xã Tứ Quận (Yên Sơn), nguyên cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường quyết định liên kết với người thân xây dựng khu vườn cây ăn trái của gia đình thành một địa điểm du lịch sinh thái nông nghiệp. Điều này không chỉ giúp ông thỏa niềm đam mê của mình mà còn mang lại nhiều giá trị tích cực cho cuộc sống...

Bước vào cổng của khu vườn là con đường bê tông với hàng cau tứ quý 2 bên đường cao vút. Bên trái là vườn bưởi diễn đang trổ hoa thơm nức. Bên phải là ao nuôi cá rộng khoảng gần 1.500m2. Xung quanh ao được trồng xen kẽ nhiều loại hoa, cây cảnh. Đang hì hục làm vườn, thấy khách, ông Lâm buông dụng cụ lao động đon đả chuyện trò.

Ông Lâm (ngoài cùng bên phải) cùng anh trai và người giúp việc đào gốc cây bị sâu.

Ông Lâm bảo, sau khi nghỉ hưu, thấy còn sức khỏe, trong khi đó đất đai của gia đình có nhiều nên ông mong muốn tạo ra một mô hình mới mẻ vừa để phát triển kinh tế nông nghiệp vừa kết hợp du lịch. Ông đã bàn và kết hợp với 4 người anh em của mình cùng nhau làm mô hình du lịch sinh thái nông nghiệp, vừa để tăng thu nhập vừa phát huy hết tiềm năng đất đai.

Những con đường trong khu vườn được ông tự tạo đầy ấn tượng

Dẫn chúng tôi tham quan khu vườn rộng 6 ha được quy hoạch sạch sẽ, quy củ, ông Lâm chia sẻ, trước đây toàn bộ khu đất này là đất màu đồi, gồ ghề, xen lẫn ruộng thụt và khe suối. Để có được khu vườn đẹp như bây giờ các anh em ông đã đổ khá nhiều công sức và tiền bạc. Vườn được quy hoạch thành khu trồng bưởi, trồng cam, trồng ổi, thanh long ruột đỏ; khu trồng hoa, khu nghỉ dưỡng, khu cắm trại, khu tổ chức sự kiện và giới thiệu sản phẩm nông nghiệp... 

Các nhà, các khu được kết nối với nhau bởi những con đường bê tông rộng 3m, lớp lang, bài bản như thể một “khu phố nông nghiệp” vậy.

Ngắm nhìn khu vườn của ông Lâm, chúng tôi không khỏi xuýt xoa. Đi khắp cả khu vườn, chỗ nào cũng thấy hương hoa tỏa bay. Dường như không có chỗ nào ông để đất trống. Ở dưới nền cây lấy quả, lấy gỗ và bóng mát được ông phủ kín bằng hoa cỏ lạc.

Khắp khu vườn đều có hệ thống tưới nước. Trên những cây bưởi, cây chanh, ông đặt các bẫy côn trùng bằng chai nhựa, nói không với thuốc bảo vệ thực vật và phân bón hóa học. Ông bảo, trung bình mỗi năm, ông phải nhập gần 40 tấn phân gà ủ hoai mục để bón cho cây. Bởi thế, đất tơi xốp, cân bằng hệ sinh thái, cây phát triển tốt, cho năng suất, chất lượng cao, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, không khí, nguồn nước luôn trong lành.

Đại diện đơn vị cung cấp phân bón hữu cơ (ngoài cùng bên phải) đến thăm vườn bưởi của anh em ông Lâm

Không chỉ thế, ông cùng các anh em đã mày mò, nghiên cứu và ghép thành công mắt chanh tứ mùa lên các gốc bưởi già nhằm tạo ra giống chanh có quả to và sai hơn. Gốc chanh cứng cáp, khỏe mạnh hơn, tránh gãy đổ khi sai quả. Nói đoạn ông dẫn chúng tôi tham quan khu vực có 300 cây chanh mới ghép mắt đang nảy chồi non mơn mởn.
Hiện nay, cả khu vườn của ông Lâm có hơn 500 cây bưởi diễn, da xanh đã cho thu hoạch, hơn 1.000 cây cam V2, hơn 1.000 cây ổi Đài Loan, 500 cây thanh long ruột đỏ. Ngoài ra, ông còn trồng đan xen ở các khu đất 2.000 cây cau tứ thì, 2.000 cây sưa, hơn 70 gốc đu đủ, 350 cây hoa mộc, 2 ao nuôi cá trắm, chép, nheo, rô phi đơn tính... Cứ đến mùa thu hoạch, thương lái ở các nơi đến tận vườn thu mua. Từ trồng cây ăn quả cho gia đình ông thu nhập hơn 700 triệu đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho 1 lao động, với mức thu nhập 6,5 triệu đồng/người/tháng.
Dẫn chúng tôi vượt lên đỉnh đồi cao, ông bảo, đây là địa điểm rất lý tưởng để ngắm hoàng hôn và bao quát toàn bộ vườn cây, hoa trái. Ông đã đổ đường, nền bê tông để làm khu vực cắm trại, tổ chức các hoạt động teambuilding (đội, nhóm). Ông giới thiệu, khu nhà, sân khấu và khoảng đất rộng gần mặt đường kia đã hoàn thành, tới đây sẽ là nơi để cho thuê tổ chức các sự kiện hoặc giới thiệu sản phẩm nông nghiệp sạch của gia đình đến với khách tham quan.

Ông Lâm tâm sự, có được thành quả này là nhờ ông vận dụng hiệu quả chủ trương phát triển nông nghiệp hữu cơ gắn với du lịch sinh thái của tỉnh. Tuy vậy, phía trước ông vẫn còn nhiều việc phải làm để hình thành khu du lịch nông nghiệp sinh thái, nhưng với niềm đam mê cùng với chủ trương phù hợp của địa phương, ông tin mọi việc sẽ thành công.