Đầu tư lưới điện xây dựng nông thôn mới tại Sơn Dương

- Với mục tiêu phấn đấu đưa huyện Sơn Dương trở thành huyện nông thôn mới vào năm 2025, Công ty Điện lực Tuyên Quang đang tập trung triển khai các dự án, công trình cấp điện trên địa bàn huyện Sơn Dương phục vụ sản xuất và đời sống của người dân.

Đồng chí Hà Huy Tâm, Giám đốc Công ty Điện lực Tuyên Quang cho biết, thời gian qua, Công ty Điện lực Tuyên Quang đã nỗ lực rất nhiều trong việc phát triển nguồn lưới điện và nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp điện cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Sơn Dương nói riêng. Nhằm cụ thể hóa Đề án xây dựng huyện Sơn Dương đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2023 - 2025 của UBND tỉnh, Công ty Điện lực Tuyên Quang đã tập trung đầu tư nâng cấp, cải tạo hệ thống điện trên địa bàn huyện nhằm mục đích giảm thất thoát điện năng do nhiều hộ dân phải sử dụng chung trạm biến áp và đường dây truyền tải điện đi xa.

Công nhân Điện lực Sơn Dương sửa chữa trạm biến áp xã Tân Trào.

Trong thời gian từ 31-12-2023 đến 28-4-2024 trên địa bàn huyện Sơn Dương, Công ty Điện lực Tuyên Quang sẽ triển khai đầu tư xây dựng các công trình điện, gồm: công trình chống quá tải, giảm bán kính cấp điện, giảm tổn thất điện năng, nâng cao chất lượng điện áp khu vực các xã Phú Lương, Tam Đa, Phúc Ứng, Minh Thanh, Kháng Nhật, Hợp Hòa, Trường Sinh, xã Đại Phú huyện Sơn Dương với tổng mức đầu tư trên 52 tỷ đồng, trong đó xây dựng mới trên 16km đường dây 35kV cấp điện cho 30 trạm biến áp xây dựng mới và nâng cấp cải tạo trên 40km đường dây 0,4kV. 

Cùng với đó, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc phối hợp cùng Công ty Điện lực Tuyên Quang đang triển khai xây dựng trạm biến áp 110kV Sơn Nam (Sơn Dương). Để đồng bộ và khai thác hiệu quả khi đưa trạm biến áp 110kV Sơn Nam vào vận hành, Công ty Điện lực Tuyên Quang đang đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, xây dựng các tuyến 35kV lộ 371, 373, 375 sau trạm biến áp 110kV Sơn Nam có chiều dài 4,58 km. Dự án có tổng mức đầu tư xây dựng là 21,6 tỷ đồng.

Theo đó, để dự án hoàn thành đồng bộ với trạm biến áp 110kV Sơn Nam, ngay từ khi triển khai, Công ty Điện lực Tuyên Quang đã làm việc trực tiếp với UBND huyện Sơn Dương, các nhà thầu để cùng trao đổi, thảo luận và đưa ra các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công và giải phóng mặt bằng. Song song với đó, Ban Quản lý dự án của Công ty đã phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất của huyện Sơn Dương, UBND các xã tổ chức họp, thống nhất với các hộ dân có đất bị thu hồi và bị ảnh hưởng khi xây dựng dự án. Việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân sinh sống trong khu vực có dự án đi qua để tạo sự đồng thuận, thống nhất, kịp thời phát hiện và giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai.

Đồng chí Vũ Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Đại Phú (Sơn Dương) cho biết, sau khi UBND huyện và Công ty Điện lực Tuyên Quang chấp thuận chủ trương đầu tư trạm biến áp 110kV trên địa bàn và hơn 50 hộ dân liên quan đến giải tỏa mặt bằng, tại 34 vị trí dẫn cột, UBND xã đã tổ chức họp các thôn nằm trong diện có đường điện đi qua, 100% hộ dân có các vị trí cột nằm trên phần đất của gia đình đã đồng ý để ngành điện dựng cột và di chuyển tài sản tại những nơi có vị trí đường điện đi qua.

Là một trong số hộ dân có đường điện đi qua diện tích đất của gia đình, ông Đàm Văn Kim, thôn Lý Sửu, xã Đại Phú cho biết, gia đình ông có khoảng hơn 60m2 đất ruộng lúa 2 vụ nằm trong vị trí lắp đặt cọc điện phải bàn giao cho chủ đầu tư. Ngay khi có kế hoạch xây dựng dự án, gia đình ông đã chủ động bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện dự án.

Việc xây dựng các xuất tuyến 35kV lộ 371, 373, 375 sau trạm biến áp 110kV Sơn Nam là một trong những dự án cấp điện trọng điểm trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. Công trình sớm hoàn thành dự án có ý nghĩa rất lớn nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định cho tỉnh Tuyên Quang nói chung và đảm bảo cấp điện cho các cụm công nghiệp đang được quy hoạch xây dựng trên địa bàn huyện Sơn Dương nói riêng, hướng tới mục tiêu góp phần đưa Sơn Dương trở thành huyện nông thôn mới vào năm 2025.

Bài, ảnh: Quốc Việt

Tin cùng chuyên mục