Điểm đến hấp dẫn cho kỳ nghỉ lễ

- Tuyên Quang những ngày này đã sẵn sàng cho mùa du lịch rực rỡ với những điểm đến hấp dẫn, nhiều sự lựa chọn cho du khách bốn phương.

Quảng trường Nguyễn Tất Thành - Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh

Quảng trường Nguyễn Tất Thành - Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh (TP Tuyên Quang) là niềm tự hào của người dân xứ Tuyên. Năm 2022, Công trình Quảng trường Nguyễn Tất Thành đã đoạt Giải thưởng Phong cảnh thành phố châu Á, khẳng định các giá trị và nét độc đáo riêng có, trở thành một trong những hình mẫu về phong cảnh thành phố châu Á. Đến đây du khách cảm nhận được những giá trị về lịch sử, văn hóa, kiến trúc trong không gian cảnh quan được bố trí hài hòa, khoa học và mang tính thẩm mỹ cao.

Trong dịp này du khách đến đây được tham gia nhiều hoạt động hấp dẫn như: Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế Tuyên Quang lần thứ III; Lễ hội ánh sáng khinh khí cầu quốc tế kết hợp trình diễn các ban nhạc Disc Jockey (DJ).

Trong khuôn khổ chương trình, còn có các hoạt động như: Trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề Tuyên Quang năm 2024, với sự góp mặt của hơn 100 gian hàng của tỉnh Tuyên Quang và các tỉnh, thành phố trên cả nước; Hội nghị kết nối đầu tư, thương mại, du lịch và làng nghề vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Tuyên Quang…

Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh tọa lạc tại chân núi Thổ Sơn, thành phố Tuyên Quang. Đền thờ là công trình mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng thể hiện tâm nguyện của Đảng bộ, nhân dân các dân tộc Tuyên Quang luôn biết ơn, kính trọng Người. Gian chính ngôi Đền nổi bật với bức đại tự “Chính Đại Quang Minh” và hai câu đối do Giáo sư, Anh hùng Lao động Vũ Khiêu viết: “Ánh sáng rực Tuyên Quang hồng nhật soi dài muôn dặm đất/Khí thiêng trùm Việt Bắc đẩu tinh định hướng triệu con người”. Các họa tiết, hoa văn trang trí mang đậm nét đặc trưng văn hóa các dân tộc tỉnh Tuyên Quang.

Khu di tích quốc gia đặc biệt Tân Trào

Trong hành trình trở về Thủ đô Khu giải phóng, Thủ đô Kháng chiến, du khách không thể bỏ qua địa điểm du lịch lịch sử đặc biệt. Đó là Khu di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào (Sơn Dương). Bước chân vào không gian quần thể di tích, tâm hồn mỗi người như cảm nhận được âm vang của những ngày tiền khởi nghĩa và cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, vang vọng tiếng Bác Hồ ấm áp như lời của non sông, đất nước.

Tân Trào được ví là vùng đất hội tụ mọi “chất liệu du lịch”. Du khách đến đây sẽ được tham quan, dâng hương tại lán Nà Nưa, đình Tân Trào, đình Hồng Thái, Khu tưởng niệm các vị tiền bối cách mạng; tham quan cây đa Tân Trào và làng Văn hóa Tân Lập. Đồng thời, tham gia trải nghiệm thực tế các dịch vụ du lịch như dịch vụ homestay; bơi mảng - nghe hát Then trên hồ Nà Nưa; check-in hoa rừng Việt Bắc; thăm cây cổ thụ trăm tuổi; trải nghiệm cung đường “chiến khu xưa”; trải nghiệm làm và thưởng thức các món ẩm thực dân tộc tại Làng văn hóa Du lịch Tân Lập như bánh trứng kiến, cá sông nướng, cơm lam, giã bánh giày, làm xôi ngũ sắc…

Mới đây, để phục vụ du lịch dịp khai mạc Năm du lịch tỉnh Tuyên Quang năm 2024, địa phương và các doanh nghiệp đã đề xuất phương án thí điểm tổ chức các hoạt động thể thao, giải trí dưới nước (thuyền Nà Nưa, bè mảng, bè bar, thuyền Kayak, ván Sup, bóng lăn nước) khu vực sông Phó Đáy, xã Tân Trào, xã Bình Yên (Sơn Dương)…

Vẻ đẹp hoàng hôn hồ sinh thái Na Hang - Lâm Bình.

Khu bảo tồn thiên nhiên Na Hang - Lâm Bình

Được ví như “Hạ Long giữa đại ngàn”, Khu bảo tồn thiên nhiên danh thắng quốc gia đặc biệt Na Hang - Lâm Bình đã trở thành điểm đến không thể thiếu trong lịch trình du lịch Tuyên Quang. Phong cảnh hùng vĩ, nguyên sơ với hệ thống hang động, thác nước huyền ảo, những cánh rừng nguyên sinh đã trở thành điểm đến cho nhiều tín đồ đam mê xê dịch. Nơi đây sở hữu cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, với diện tích lên đến hơn 15.000 ha.

Trên hành trình cùng sông nước, du khách được nghe kể về sự tích gắn với từng địa danh, được ghé thăm Cọc Vài Phạ nổi bật giữa làn nước xanh ngắt, thăm thác Pắc Ban (Thác Mơ) sở hữu vẻ đẹp thơ mộng, kỳ ảo, gắn liền với sự tích của hồ đã được xếp hạng là thắng cảnh cấp Quốc gia. Điểm đến để lại ấn tượng đó là thác Khuổi Nhi. Du khách thả mình vào dòng thác Khuổi Nhi tuôn chảy giữa đại ngàn trong mát, ngồi thả chân trong dòng nước trong suốt, mát xa chân miễn phí bởi hàng đàn cá suối vô cùng độc đáo.

 Dọc hành trình khám phá trên du thuyền, du khách sẽ được chiêm ngưỡng Khu bảo tồn thiên nhiên Tát Kẻ - Bản Bung với hệ sinh thái vô cùng phong phú, ghé thăm những ngọn thác hùng vĩ; đi thăm hang Phia Vài nơi còn lưu giữ dấu tích người Việt cổ… cùng đó thăm những cánh rừng nguyên sinh có cây nghiến nghìn năm tuổi, có loài voọc mũi hếch được sách đỏ thế giới ghi danh. Đến đây, du khách có thể chiêm ngưỡng toàn bộ cảnh quan hồ cùng với nếp sống đơn sơ, mộc mạc của người dân nơi đây.

Những sự kiện du lịch đặc sắc ở mỗi địa phương

Kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày, du khách đến với Tuyên Quang sẽ có rất nhiều sự lựa chọn khi đến các địa phương trên địa bàn tỉnh. Đến với Lâm Bình, du khách được tham gia các sản phẩm du lịch mới như Nghi lễ nhảy lửa của thôn Thượng Minh, xã Hồng Quang, hát Then cổ; tuyến du lịch trải nghiệm, sinh thái, lịch sử, khám phá di tích H52 tại thôn Nà Tông, xã Thượng Lâm, sau đó được hòa mình vào không gian tuyệt đẹp thác Khuổi Nhi, Hang Khuổi Pín…

Đến với Na Hang du khách được tham gia Festival chè Shan Tuyết Na Hang gắn với cuộc thi ẩm thực; Liên hoan và trại hè gắn với trải nghiệm khám phá du lịch sinh thái trong rừng… Trong không gian văn hóa đặc sắc du khách đến với Chiêm Hóa sẽ được tham gia trải nghiệm Liên hoan dân ca dân vũ các dân tộc; Ngày hội văn hóa xã Trung Hà… Huyện Sơn Dương tổ chức Liên hoan hát Sình ca và các hoạt động thể thao sôi nổi, trải nghiệm ngâm chân thuốc bắc, bơi mảng hát Then; thành phố Tuyên Quang giới thiệu sản phẩm độc đáo suối khoáng Phú Lâm...        

Bài, ảnh: Giang Lam

Tin cùng chuyên mục