Điện lực Sơn Dương đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn

- Bắt đầu bước vào mùa mưa bão, để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trong khu vực, Điện lực Sơn Dương đã triển khai đồng bộ các giải pháp về bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định cho người dân, doanh nghiệp.

Đảm bảo hành lang an toàn lưới điện

Đồng chí Phạm Văn Tân, Giám đốc Điện lực Sơn Dương cho biết, đơn vị đang quản lý, vận hành trên 450km đường dây trung thế; trên 900km đường dây hạ thế, 432 trạm biến áp với tổng dung lượng 110.730kVA. Đường dây trung áp trải dài, đi qua địa hình phức tạp, nhiều khu vực có cây lâm nghiệp trồng trong và ngoài hành lang có nguy cơ vi phạm an toàn hành lang lưới điện. Qua thống kê, theo dõi, các sự cố gây mất điện trên diện rộng trên địa bàn đa phần do cây vi phạm hành lang lưới điện trung áp.

Thời gian qua, đơn vị đã chỉ đạo tổ, đội trực thuộc triển khai nhiều giải pháp trong quản lý kỹ thuật vận hành để đảm bảo an toàn lưới điện, cũng như tuyên truyền, vận động nhân dân trong công tác ủng hộ, phối hợp với Điện lực phát dọn hành lang tuyến, đảm bảo an toàn lưới điện trước và trong mùa mưa bão.

Tuy nhiên, trong quá trình quản lý vận hành, phát dọn hành lang tuyến đảm bảo an toàn cũng gặp một số khó khăn khi tại một số nơi người dân chưa thực sự ủng hộ, hợp tác với đơn vị trong việc giải phóng cây trong và ngoài hành lang lưới điện, tại nhiều khu vực người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng (chuyển từ trồng mía sang trồng cây lâu năm như keo, bạch đàn…) gây nguy cơ mất an toàn cho nhân dân và sự cố gián đoạn cung cấp điện.

Cán bộ Điện lực Sơn Dương bảo đảm vận hành lưới điện ổn định, an toàn.

Vi phạm hành lang an toàn lưới điện là một trong những nguyên nhân chính gây ra các sự cố về điện. Để đề phòng sự cố và an toàn khi sử dụng điện, Điện lực Sơn Dương đã tăng cường công tác kiểm tra, tuyên truyền, xử lý nghiêm các vi phạm về hành lang an toàn lưới điện, đặc biệt là lưới điện cao áp, từ đó góp phần ngăn chặn các vụ vi phạm, nâng cao ý thức bảo vệ lưới điện.

Điện lực Sơn Dương mong muốn sự tham gia và chung tay của cả cộng đồng, cùng phối hợp đồng bộ với chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền và vận động nhân dân thực hiện giải tỏa hành lang an toàn lưới điện sẽ mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho cả ngành điện và cộng đồng. Việc này không chỉ giúp giảm thiểu nguy cơ xảy ra sự cố lưới điện, tai nạn điện trong nhân dân, mà còn giúp ổn định cung cấp điện, đảm bảo cấp điện liên tục cho các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cán bộ Điện lực Sơn Dương kiểm tra an toàn lưới điện tại Công ty TNHH MTV Giày da Phúc Sinh.

Cung cấp điện ổn định, an toàn

Trong những năm qua, huyện Sơn Dương đã có nhiều chuyển biến tích cực về kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực thu hút đầu tư và phát triển kinh tế. Các nhà máy, xí nghiệp đi vào hoạt động ngày càng nhiều, mang lại lợi ích lớn về kinh tế, tạo nhiều việc làm, ổn định đời sống cho nhân dân trên địa bàn huyện. Để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện cho các doanh nghiệp trên địa bàn, Điện lực Sơn Dương đã có nhiều biện pháp để đảm bảo cung cấp điện đầy đủ, ổn định và an toàn cho các doanh nghiệp.

Trước đây, cụm công nghiệp Phúc Ứng được cấp điện từ đường dây 35kV lộ 375 E14.3 có chiều dài lớn (từ thị trấn Sơn Dương đi Phúc Ứng, Sơn Nam, Đại Phú), qua các khu vực có địa hình phức tạp nên thường xảy ra sự cố mất điện, nhất là trong mùa mưa bão. Tháng 8-2022, Công ty Điện lực Tuyên Quang, Điện lực Sơn Dương đã chính thức đóng điện đưa vào vận hành đường dây 35kV lộ 372 E14.3 để cung cấp điện cho cụm công nghiệp Phúc Ứng. Từ khi vận hành đường dây 35kV lộ 372 E14.3 đã hạn chế tối thiểu việc gián đoạn cung cấp điện cho các nhà máy, doanh nghiệp tại cụm công nghiệp Phúc Ứng và nhân dân trong khu vực.

 Hệ thống lưới điện tại cụm công nghiệp Phúc Úng (Sơn Dương).

Hiện tại, Điện lực Sơn Dương thực hiện kinh doanh điện cho 63.344 khách hàng, trong đó có 7.478 khách hàng kinh doanh, 55.992 khách hàng sử dụng điện sinh hoạt. Trong năm 2022 và 2023, Điện lực Sơn Dương đẩy mạnh dịch vụ quản lý vận hành cho đường dây và trạm biến áp của khách hàng, doanh nghiệp. Qua đó, Điện lực Sơn Dương tiến hành kiểm tra định kỳ ngày, đêm, kịp thời khắc phục các khiếm khuyết để giảm thiểu nguy cơ gây sự cố ảnh hưởng đến tài sản của khách hàng cũng như của ngành Điện, giảm chi phí sửa chữa, khắc phục sự cố của doanh nghiệp, người dân.

Đồng chí Phạm Văn Tân, Giám đốc Điện lực Sơn Dương khẳng định, để cung cấp điện an toàn, ổn định, đơn vị đã lập phương án xử lý nhanh kỹ thuật khi có sự cố cũng như phương án cung cấp điện ổn định, như: Cử cán bộ theo dõi phần mềm đo xa để kịp thời phát hiện những trạm biến áp có hiện tượng lệch pha, đầy tải, quá tải để có phương hướng xử lý kịp thời; tiến hành lắp thêm thiết bị đóng cắt trên đường dây nhằm khoanh vùng khi có sự cố; cử cán bộ ứng trực 24/24 giờ giải quyết và xử lý khi có sự cố lưới điện xảy ra và sự cố lưới điện của khách hàng.

Hiện nay, đơn vị đã thực hiện việc nâng cấp hệ thống lưới điện, đồng thời đưa vào sử dụng các công nghệ tiên tiến trong việc quản lý và vận hành hệ thống điện: Lắp đặt các bộ máy cắt Recloser, LBS để tự động đóng ngắt khi có sự cố, phân đoạn kịp thời, sử dụng thiết bị bay không người lái, camera nhiệt để kiểm tra đường dây, thiết bị… góp phần nâng cao hiệu quả trong quản lý kỹ thuật vận hành, đảm bảo cung cấp điện liên tục, ổn định cho các doanh nghiệp và nhân dân sử dụng điện trên địa bàn.

Vân Anh

Tin cùng chuyên mục