Đô thị mới Sơn Nam: Bước tiến quan trọng trong phát triển đô thị của huyện Sơn Dương

- Ngày 25/12/2023, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 517/QĐ-UBND về việc phê duyệt Quy hoạch chung Đô thị mới Sơn Nam, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. Quy hoạch này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, mở ra những triển vọng mới cho sự phát triển bền vững của huyện và của tỉnh.

Sơ đồ thiết kế khung Đô thị mới Sơn Nam, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.

Nằm ở cửa ngõ phía Nam của tỉnh, với tổng diện tích trên 2.025 ha, xã Sơn Nam có vị trí chiến lược quan trọng. Theo định hướng quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Tuyên Quang đến năm 2025, đô thị Sơn Nam là 1 trong 4 đô thị của huyện Sơn Dương, với tính chất là đô thị chuyên ngành cấp huyện phát triển công nghiệp – dịch vụ.

Quy hoạch chung Đô thị mới Sơn Nam nhằm cụ thể hoá những chiến lược, định hướng phát triển của tỉnh và huyện Sơn Dương, đáp ứng yêu cầu quản lý và phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, không gian đô thị, kiến trúc cảnh quan… tạo tiền đề đưa xã Sơn Nam đạt tiêu chí đô thị loại V. Đồng thời, là cơ sở để chính quyền địa phương, các tổ chức, đơn vị triển khai quy hoạch chi tiết các khu vực. Đồng thời, lập các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn theo quy định và là công cụ pháp lý để chính quyền các cấp quản lý, kiểm soát các hoạt động đầu tư xây dựng và phát triển theo quy hoạch được duyệt.

Với mục tiêu xây dựng đô thị mới Sơn Nam trở thành một đô thị xanh, văn minh, hiện đại, sẽ đáp ứng nhu cầu về nhà ở, dịch vụ công cộng, công nghiệp, thương mại và du lịch. Quy hoạch này đặt mục tiêu phát triển bền vững, tăng cường sự hài hòa giữa sự phát triển kinh tế và bảo tồn môi trường, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các ngành kinh tế chủ chốt.

Theo quy hoạch chung, đô thị Sơn Nam phát triển theo mô hình “Trọng tâm theo tuyến”, phát triển trên nền tảng 2 hành lang động lực và 2 trọng tâm. Cụ thể, 2 hành lang động lực, gồm: Hành lang động lực Đông Tây (khai thác lợi thế kết nối của các trục giao thông chính như QL 2D, tuyến nối QL2D với tuyến tránh QL2C); Hành lang động lực Bắc Nam (khai thác trục giao thông tuyến tránh QL2C và QL2C kết nối Sơn Nam với thành phố Tuyên Quang về phía Bắc và với tỉnh Vĩnh Phúc về phía Nam). Trên cơ sở 2 hành lang, hình thành và phát triển 2 trọng tâm gồm: Trọng tâm khu đô thị hành chính, thương mại, công nghiệp, dịch vụ phức hợp - khu đô thị mới Sơn Nam; Trọng tâm đô thị công nghiệp, dịch vụ, du lịch.

Để hiện thực hóa đưa Sơn Nam trở thành một đô thị xanh, văn minh, hiện đại, nhiều chương trình, hạng mục được ưu tiên đầu tư. Trong đó, chú trọng dự án Nâng cấp, cải tạo chỉnh trang các trục giao thông, tạo các Trục động lực và cảnh quan trọng yếu cho đô thị; Xây dựng trục cảnh quan nối kết từ QL2C đến QL2D – tạo trục không gian phát triển khu đô thị trung tâm; Xây dựng khu trung tâm thể dục thể thao, trung tâm văn hóa, công viên cây xanh trung tâm mới cho đô thị - làm tiền đề để thu hút các dự án phát triển nhà ở, thương mại dịch vụ đi kèm; Cải tạo, nâng cấp các công trình hạ tầng xã hội thiết yếu (bệnh viện, trường học, nhà văn hóa…), đảm bảo chất lượng, số lượng, đáp ứng các tiêu chí của đô thị loại V, phục vụ nhu cầu cho dân cư đô thị và phát triển các khu ở mới tại một số khu vực.

Quy hoạch chung Đô thị mới Sơn Nam đánh dấu một bước tiến quan trọng trong phát triển đô thị của huyện Sơn Dương. Quy hoạch này không chỉ tạo ra cơ sở vững chắc cho sự phát triển kinh tế và cải thiện chất lượng cuộc sống của cư dân địa phương mà còn bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa và thiên nhiên đặc biệt của khu vực. Dự kiến, với sự triển khai hiệu quả và sự đồng hành của các đơn vị liên quan, Sơn Nam sẽ trở thành một điểm đến hấp dẫn cho đầu tư, du lịch và sinh sống.

 

Toàn văn Quyết định về việc phê duyệt Quy hoạch chung Đô thị mới Sơn Nam, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang  

Thu Hằng

Tin cùng chuyên mục