Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang giám sát chuyên đề tại huyện Hàm Yên

- Ngày 3-1, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang do đồng chí Ma Thị Thúy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn đã giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 – 2023 tại huyện Hàm Yên. Tham gia đoàn giám sát có các đại biểu Quốc hội, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Đoàn đã làm việc với UBND huyện, giám sát thực tế tại Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Nội vụ, Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng Y tế, Trường Tiểu học và THCS Nhân Mục, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS và THPT Hàm Yên, Trung tâm Y tế huyện Hàm Yên.

Đồng chí Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Ma Thị Thúy phát biểu kết luận tại buổi làm việc với UBND huyện Hàm Yên.

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện Hàm Yên đã quan tâm triển khai thực hiện các Nghị quyết, Chương trình, Kế hoạch của Trung ương, của tỉnh về việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn huyện.

Toàn huyện hiện có 69 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND huyện, giảm 2 đơn vị so với năm 2017. Huyện đã tiến hành dồn ghép 21 điểm trường lẻ thuộc các trường mầm non, tiểu học.

Đại biểu Quốc hội tỉnh, thành viên Đoàn giám sát phát biểu tại buổi làm việc với UBND huyện Hàm Yên.

Từ năm 2018 đến nay đã tinh giản 144 viên chức. 100% các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc huyện đã xây dựng, được phê duyệt vị trí việc làm. Trung tâm Y tế huyện Hàm Yên sau khi sắp xếp tổ chức lại đã giảm được 7 đầu mối (từ 20 khoa, phòng còn 13 khoa, phòng).

Tuy nhiên quá trình thực hiện vẫn còn những hạn chế, khó khăn trong thực hiện, UBND huyện chưa xác định được lộ trình, đầu điểm giảm 5 đơn vị sự nghiệp (ngoài các đơn vị đã được xác định) thuộc huyện theo Kế hoạch số 239/KH-UBND ngày 31/12/2022 của UBND tỉnh.

Việc hợp nhất một số trường Tiểu học với trường THCS dẫn đến hoạt động của trường liên cấp gặp khó khăn trong hoạt động quản lý và chuyên môn. Trung tâm Y tế huyện có bệnh viện hạng 2, được giao tự chủ 100% chi thường xuyên khối khám chữa bệnh, nhưng không được giao tự chủ về nhân lực; sau sắp xếp lại, chức năng nhiệm vụ một số phòng, khoa không tương đồng gây bất cập trong quá trình thực hiện.

Các đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát thực tế tại Trung tâm Y tế huyện Hàm Yên.

Các lãnh đạo huyện và các đơn vị đã nêu một số kiến nghị với Đoàn giám sát liên quan đến việc đề nghị cấp có thẩm quyền bổ sung biên chế, số lượng người làm việc đảm bảo nguồn nhân lực thực hiện nhiệm vụ đặc biệt lĩnh vực giáo dục và đào tạo; có cơ chế, chính sách thu hút nhân lực chất lượng cao cho ngành y tế, đặc biệt là khối y tế dự phòng và trạm y tế xã; sớm có hướng dẫn thực hiện xây dựng giá dịch vụ theo Thông tư số 13/2023/TT-BYT của Bộ Y tế, nâng mức phụ cấp đối với trưởng trạm y tế xã…

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Ma Thị Thúy đề nghị UBND huyện Hàm Yên tiếp tục quan tâm chỉ đạo thực hiện sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập đã được xác định cụ thể theo lộ trình giai đoạn 2024 - 2026; rà soát, xác định và xây dựng lộ trình cụ thể sắp xếp giảm 5 đơn vị sự nghiệp theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị sự nghiệp thuộc huyện quản lý tiếp tục rà soát xây dựng đề án vị trí việc làm theo Nghị định 106/2020/NĐ-CP của Chính phủ và các thông tư hướng dẫn. Huyện rà soát, bố trí người làm việc hợp lý, đảm bảo định mức theo quy định nhất là lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Bác sỹ Chẩu Văn Vương, Trưởng Trạm Y tế xã Bình Xa (Hàm Yên) nêu kiến nghị với Đoàn giám sát.

Cùng với đó, xây dựng các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập góp phần tăng nguồn thu, nâng dần mức độ tự chủ, giảm chi ngân sách Nhà nước.

Với những kiến nghị của huyện, Đoàn giám sát sẽ tổng hợp báo cáo, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương xem xét sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách pháp luật để tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trong thời gian tới.

Lý Thịnh

Tin cùng chuyên mục