Mang mùa xuân ra Trường Sa

- Sau 3 hồi còi chào đất liền, từng chuyến tàu chở đoàn công tác đi thăm, tặng quà Tết cán bộ, chiến sĩ, người dân trên quần đảo Trường Sa rời Quân cảng Cam Ranh, mang theo hơi ấm, tình cảm chan chứa của đất liền đến đảo.

Những chuyến tàu mang mùa Xuân ra đảo Trường Sa.

Hàng năm cứ mỗi độ Tết đến, Xuân về, không khí náo nức, sôi động, khẩn trương lại diễn ra trên quân cảng Cam Ranh. Năm nay, 4 đoàn công tác chở nhu yếu phẩm, các mặt hàng Tết cổ truyền dân tộc bảo đảm phục vụ cán bộ, chiến sĩ, nhân dân sống trên quần đảo Trường Sa vui đón Tết Nguyên đán lại sẵn sàng lên đường.

Ngoài những nhu yếu phẩm, lương thực thực phẩm cần thiết, hình ảnh đọng lại mãi trong lòng các thành viên trong đoàn chính là những chú lợn to tròn, đàn gà, đàn vịt, những bó lá dong, những chậu quất cảnh… cho bộ đội, người dân các đảo đón Tết đoàn viên, sum họp. Ở đất liền, có lẽ đó chỉ là những lương thực, vật dụng rất bình thường, đâu đâu cũng có. Nhưng so với điều kiện sinh hoạt thiếu thốn, khó khăn của bộ đội, người dân ở Trường Sa, có lẽ đó chính là những món quà vô giá.

Vận chuyển hàng Tết lên đảo.

Đảo Trường Sa (trước đây gọi là đảo Trường Sa lớn) thủ phủ của thị trấn Trường Sa, huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa) một ngày đầu năm mới, từng hạt nắng vàng xuyên qua khóm lá phong ba, bàng vuông, trên đảo xanh như ngọc. Trong những năm qua, như nhiều đảo khác thuộc huyện đảo Trường Sa, được sự quan tâm của Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân cũng như nhân dân cả nước, đảo Trường Sa được đón nhận những món quà ý nghĩa từ đất liền, trở thành nguồn động viên tinh thần to lớn cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên đảo.

Những cây Quất Tết được vận chuyển từ đất liền ra Trường Sa.

Sau lời chúc Tết ngắn gọn, trang trọng của Đại tá Lê Đình Hải, Phó Lữ đoàn Trưởng, Lữ đoàn 146, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải Quân, Trưởng đoàn công tác, thăm, tặng quà Tết cho cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên quần đảo Trường Sa, từng kiện hàng quà của Bộ Quốc phòng, lực lượng Hải quân, cùng các đoàn thể, chính quyền nhân dân tỉnh Khánh Hòa, quà của các địa phương trong đoàn công tác được lãnh đạo của Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân trao tận tay cho các cán bộ, chiến sĩ, người dân sống trên đảo.

Những chuyến hàng Tết được vận chuyển vào các đảo bằng xuồng chuyển tải.

Trong chuyến đi lần này, phóng viên Báo Tuyên Quang đã trao tận tay cán bộ, chiến sĩ trên đảo những hộp chè Shan tuyết của HTX Sơn Trà, xã Hồng Thái (Na Hang) và chè xanh Pà Thẻn của HTX Pà Thẻn, xã Linh Phú (Chiêm Hóa) gửi tặng tới cán bộ, chiến sĩ trên đảo Trường Sa đón Tết Nguyên đán.

Lãnh đạo Lữ Đoàn 146, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân tặng quà Tết cho cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên đảo Trường Sa.

Nhận được quà quý từ đất liền, Trung tá Trần Quang Phú, Chỉ huy trưởng, Chủ tịch UBND thị trấn Trường Sa bồi hồi xúc động: “Nhiều năm ở đảo, bám đảo và nhận được nhiều quà từ đất liền nhưng mỗi lần Tết đến, Xuân về đón những chuyến tàu nghĩa tình từ đất liền ra, chúng tôi lại có những cảm xúc rất khác nhau. Tôi cũng thật bất ngờ với món quà từ tận… Tuyên Quang. Chưa có đoàn nào tặng quà cho đảo vừa có ý nghĩa tinh thần, vừa thiết thực như thế”.

Chiến sĩ đảo Trường Sa trang tri cây mai, cây đào, mâm ngũ quả cho Tết Nguyên đán.

Được chứng kiến phút giây trao những món quà Tết cho cán bộ, chiến sĩ, người dân sống trên đảo mới thấy được những tình cảm chứa chan, ý nghĩa được gửi gắm từ đất liền tới đảo xa, đã phần nào giúp cho những chiến sỹ, nhân dân đang làm nhiệm vụ, sinh sống nơi đầu sóng ngọn gió thêm vững tin trước khó khăn.

Dẫu biết rằng những món quà kia chưa thể nào mang lại một cái Tết ấm no trọn vẹn cho bộ đội và người dân trên đảo xa, nhưng chan chứa trong đó, vẫn là hơi ấm tinh thần, là tình cảm yêu thương vô bờ của đất liền dành cho Trường Sa thân yêu, mỗi độ Tết đến, Xuân về.

Bài, ảnh: Quốc Việt

Tin cùng dòng sự kiện