Giấc mơ có thật

- Ngày 24-12, tỉnh Tuyên Quang sẽ tổ chức khánh thành đường cao tốc kết nối với cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Nhiều người nói rằng, đây là sự kỳ diệu, như một giấc mơ nhưng nay đã trở thành hiện thực…

Nói là giấc mơ có thật là bởi bấy lâu nay đường từ Tuyên Quang đi Hà Nội và các tỉnh gian nan lắm. Thời tôi còn là sinh viên cách đây khoảng 2 thập kỷ về Hà Nội người ta hỏi: “Bạn về đây bằng xe ngựa à. Trên đấy chưa có điện đâu nhỉ”. Một cảm giác buồn nặng trĩu từ ấy đến bây giờ. Đường về Tuyên Quang ngày ấy nếu đi ô tô cá nhân cũng phải mất ít nhất 4 tiếng đồng hồ, nếu đi xe đò nhanh cũng phải 5 tiếng, có khi nhà xe trục trặc gì đó mất cả ngày luôn. Vậy nên, ước mơ ngàn đời của người Tuyên Quang là có đường cao tốc để thúc đẩy sự phát triển, rút ngắn khoảng cách vùng miền.

Tỉnh có chủ trương đầu tư xây dựng đường cao tốc từ lâu nhưng do nhiều nguyên nhân, chủ yếu là do tác động của suy thoái  kinh tế toàn cầu, ảnh hưởng nặng nề dịch bệnh Covid-19 nên không thực hiện được bằng hình thức đầu tư BOT. Khó khăn chồng chất khó khăn nhưng mục tiêu thì không thay đổi, tiếp tục được tỉnh cụ thể hóa trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Đó không chỉ là lời hứa trước nhân dân mà còn thể hiện sự quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ tỉnh, tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và các đồng chí lãnh đạo tỉnh trước khát vọng vươn tới tỉnh phát triển khá, toàn diện và bền vững. Để thực hiện mục tiêu này, Tuyên Quang phải đánh thức tiềm năng của mình, phải cho “cô công chúa” thức tỉnh như ai đó đã ví Tuyên Quang đẹp như đẹp “cô công chúa ngủ trong rừng”.

Và việc xây dựng đường cao tốc là hành trình của sự nỗ lực đánh thức những tiềm năng vì sự phát triển của tỉnh. Như chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, “không có đường cao tốc thì không phát triển được”. Sự chỉ đạo đó đã trở thành mục tiêu, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, của toàn dân để có được con đường “trong mơ” này. Tỉnh đã được Trung ương nhất trí xây dựng đường cao tốc bằng nguồn vốn đầu tư công, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Trung ương dành cho quê hương cách mạng. Cấp ủy, chính quyền và người dân Tuyên Quang đã chung sức, đồng lòng bắt tay vào công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, thi công tuyến đường hoàn thành sớm so với mục tiêu đã đề ra.

Dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai khánh thành vào Chủ nhật 24/12 tới đây cho thấy sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát, thường xuyên của tỉnh Tuyên Quang trong việc huy động nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thành sớm so với kế hoạch ban đầu.

Cao tốc Tuyên Quang kết nối vào cao tốc Nội Bài – Lào Cai hòa vào mạng lưới cao tốc quốc gia là sự kết nối của tinh thần, khát khao “hóa rồng” của người Việt. Tuyên Quang sẽ thu hút được nhiều “đại bàng” về “làm tổ”, mở ra cơ hội lớn về việc làm, nâng cao đời sống nhân dân. Đây là đích đến quan trọng nhất của hành trình kết nối giao thông giữa Tuyên Quang với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Thành Công

Tin cùng chuyên mục