Giữ gìn, lan tỏa tinh thần nhân đạo

- Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế năm nay có chủ đề “Gìn giữ tinh thần nhân đạo”. Nhân đạo là đạo đức thể hiện sự yêu thương, quý trọng và bảo vệ con người, là sự trợ giúp đầy tình người về vật chất, tinh thần, sức khỏe, trí tuệ cho những người yếu thế trong xã hội; là chỉ số, thước đo của văn minh và sự tiến bộ xã hội. Trong thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã có nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa lan tỏa tấm lòng nhân đạo trong cộng đồng.

Hoạt động hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh từng bước được xã hội hóa.

Những năm qua, Hội Chữ thập đỏ đã trở thành “cầu nối” giữa các mạnh thường quân, nhà hảo tâm, đơn vị, doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh với những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Thông qua nhiều chương trình, hoạt động nhân đạo hiệu quả như: Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và công tác xã hội; hiến máu tình nguyện; cứu trợ khẩn cấp, trợ giúp nhân đạo, phòng, chống thiên tai... góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có gần 200 Hội Chữ thập đỏ cơ sở xã, phường, thị trấn, trường học; hơn 150 mô hình hoạt động nhân đạo với hơn 700 tình nguyện viên tham gia. Bao gồm các tổ, chốt sơ cấp cứu chữ thập đỏ, bến đò ngang an toàn, hòm quỹ từ thiện, thùng gạo nhân đạo...

Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và công tác xã hội luôn được quan tâm và chú trọng. Đặc biệt là phong trào hiến máu nhân đạo từng bước được xã hội hoá. Ông Nguyễn Hoàng Long, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết, để nâng cao chất lượng công tác vận động hiến máu tình nguyện, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh và các huyện, thành phố đã có nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó đẩy mạnh truyền thông bằng nhiều hình thức đa dạng, tổ chức các chiến dịch, sự kiện lớn về hiến máu làm thay đổi nhận thức và hành động của mọi người dân.

Trọng tâm là triển khai Chiến dịch Lễ hội Xuân hồng, Những giọt máu hồng hè, điểm hiến máu cố định tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Chương trình Hành trình đỏ, Ngày hội hiến máu, Giọt hồng xứ Tuyên… Các chương trình, hoạt động được tổ chức linh hoạt, diễn ra trong nhiều đợt, thu hút cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động và nhân dân tham gia hiến máu tạo thành “làn sóng nhân đạo” trong xã hội. Trung bình mỗi năm, hội tổ chức được 16 đợt hiến máu với khoảng trên 5.000 đơn vị máu, góp phần phục vụ kịp thời nhu cầu cấp cứu, điều trị người bệnh.

Các cấp Hội chữ thập đỏ đã tích cực huy động nguồn lực, thực hiện hiệu quả các hoạt động nhân đạo, cứu trợ khẩn cấp, trợ giúp nhân đạo, phòng, chống thiên tai, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân dựa vào cộng đồng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Các y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Phương Bắc và Bệnh viện Mắt Hà Đông - Hà Nội mổ mắt miễn phí cho bệnh nhân.

Mới đây, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Giáo hội Phật giáo tỉnh và Bệnh viện Đa khoa Phương Bắc tổ chức chương trình thay thủy tinh thể miễn phí cho 60 người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn và gia đình chính sách tỉnh. Tổng kinh phí gần 1 tỷ đồng, trong đó kinh phí thực hiện phẫu thuật do Bệnh viện Đa khoa Phương Bắc, Bệnh viện Mắt Hà Đông tài trợ, 600 suất ăn miễn cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân do Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh phục vụ miễn phí trong 3 ngày liên tiếp.

Ông Đào Mạnh Đàm, thôn Cây Thị, xã Tứ Quân (Yên Sơn) chia sẻ: “Sau nhiều năm mắt mờ, thị lực yếu, gia đình có hoàn cảnh khó khăn không có tiền chạy chữa, nay được mổ mắt miễn phí, tôi đã tìm lại được ánh sáng. Tôi vui và biết ơn chương trình lắm”.

Vào dịp đầu năm, Hội Chữ thập đỏ tỉnh triển khai hiệu quả Chương trình Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam, phong trào Tết nhân ái. Với tinh thần đảm bảo “Mọi nhà, mọi người đều có điều kiện vui Xuân, đón Tết”, với vai trò là cầu nối, điều phối trong công tác nhân đạo, các cấp Hội Chữ thập đỏ luôn nỗ lực vận động tối đa nguồn lực để dành tặng nhiều phần quà Tết ý nghĩa.

Tính riêng trong dịp Tết Giáp Thìn năm 2024, các cấp Hội Chữ thập đỏ trên địa bàn tỉnh đã vận động và tổ chức trao tặng đến tận tay người dân nghèo, hoàn cảnh khó khăn tại các huyện, thành phố trên 15 nghìn suất quà Tết, trị giá gần 8 tỷ đồng; khánh thành, bàn giao và trao tặng 50 căn nhà nhân ái trị giá 2,5 tỷ đồng.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh cũng đã triển khai các chương trình, dự án nhỏ, phát triển cộng đồng, hỗ trợ thiết thực, hiệu quả cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa. Những dự án sinh kế nhỏ hỗ trợ hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn của Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã làm thay đổi cuộc sống nhiều hộ dân. Điển hình như: Chương trình Hỗ trợ sinh kế - trao tặng dê sinh sản cho các hộ đồng bào dân tộc Mông tại xã Trung Minh (Yên Sơn); gói tài trợ từ Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup với 5 hạng mục xây cầu tràn, công trình cấp thoát nước, hệ thống nước sinh hoạt, hệ thống nước thủy lợi trên địa bàn tỉnh…

Bằng những hoạt động ý nghĩa và thiết thực, các cấp Hội chữ thập đỏ trong tỉnh đã phát huy tốt vai trò nòng cốt, là “cầu nối” trong các hoạt động nhân đạo tại địa phương. Qua đó lan tỏa, giữ tinh thần nhân đạo đúng như Chủ đề Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế năm nay.     

 Bài, ảnh: Giang Lam

Tin cùng chuyên mục