Hết lòng với trẻ tự kỷ, khuyết tật

- Nếu không có một bản lĩnh kiên cường và trái tim giàu yêu thương thì không thể chăm lo tốt cho trẻ em không may mắn khuyết tật về vận động, ngôn ngữ. Đó là chia sẻ của bác sĩ Âu Thị Tuyên, Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp kiêm Trưởng khoa Vật lý trị liệu - Hoạt động trị liệu, Ngôn ngữ trị liệu - tâm lý trị liệu Bệnh viện phục hồi chức năng Hương Sen.

Bác sĩ Âu Thị Tuyên.

Bác sĩ Tuyên cho biết, sau khi tốt nghiệp trường Trung cấp Y Tuyên Quang, năm 1997, chị về công tác tại Trạm Y tế xã Lưỡng Vượng (TP Tuyên Quang), từ 2001 - 2005, chị học bác sĩ đa khoa tại Học viện Quân y. Sau khi tốt nghiệp bác sĩ đa khoa, chị về công tác tại Bệnh viện Phục hồi chức năng Hương Sen. Với mong muốn đem tới cho người bệnh phương pháp điều trị hiệu quả, tiên tiến, đến năm 2012 chị tiếp tục học bác sĩ chuyên khoa I, chuyên ngành Phục hồi chức năng.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, chị cùng với cán bộ chuyên môn của bệnh viện phát triển được nhiều kỹ thuật phục hồi chức năng chuyên sâu thể hiện năng lực chuyên môn của Bệnh viện như: Điều trị bằng điện trị liệu các loại; kỹ thuật làm chân giả trên gối, dưới gối; áo nẹp chỉnh hình cột sống cho trẻ cong vẹo cột sống; bó bột nắn chỉnh bàn chân khoèo theo phương pháp Ponsetti, điều trị can thiệp chuyên sâu cho trẻ tự kỷ, rối loạn phát triển về vận động ngôn ngữ, bại não, sau chấn thương…

Việc thực hiện có hiệu quả các kỹ thuật này tại Bệnh viện đã thu hút được nhiều người bệnh đến điều trị đặc biệt là người bệnh ngoại tỉnh và đối tượng không phải trẻ em khuyết tật, giúp cho người bệnh và Bệnh viện bớt tốn kém khi phải chuyển tuyến Trung ương điều trị.

Không chỉ giỏi về kỹ năng nghề nghiệp, bác sĩ Âu Thị Tuyên còn tham gia, thực hiện nhiều đề tài các cấp, trong đó có đề tài cấp cơ sở “Một số nhật xét kết quả điều trị bằng phương pháp phát triển ngôn ngữ nói cho trẻ tự kỷ từ 2-5 tuổi tại bệnh viện phục hồi chức năng Hương Sen năm 2019” do chị làm chủ nhiệm đã được nghiệm thu và áp dụng vào quá trình điều trị tại bệnh viện.

Những cống hiến của bác sĩ Âu Thị Tuyên đã được vinh danh bằng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý, trong đó chị đã 3 lần được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh và Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở… Sự ghi nhận này đã tạo động lực cho chị tiếp tục nỗ lực mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho nhiều bệnh nhân.
 

Bài, ảnh: Tố Mai

Tin cùng chuyên mục